Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất động sản nghỉ dưỡng "triệu đô" tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Mờ pháp lý vẫn khiến dân "bí" đường xuống biển

Mỗi căn biệt thự ở đây có giá hàng triệu USD nhưng chỉ sở hữu trong 50 năm đang chặn đường sinh kế của hàng ngàn người dân Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sở hữu 50 năm hay vĩnh viễn?

Vài năm nay, biển Phước Hải nằm dưới chân núi Minh Đạm thuộc thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bỗng sôi động lạ thường với hàng loạt resort cao cấp đua nhau ra đời. Dọc tuyến đường Tỉnh lộ 44, các resort như Lan Rừng Phước Hải Resort, Oceanami, The Long Hai, Thuỳ Dương, Tropicana Beach… nối đuôi nhau mọc lên san sát. Để cạnh tranh, nhiều chủ đầu tư bất chấp pháp luật đưa ra nhiều kiểu bán hàng bát nháo.

Nổi bật nhất trong số này là dự án Oceanami do Công ty cổ phần Beegreen và Công ty cổ phần du lịch Hoa Anh Đào làm chủ đầu tư. Oceanami có 347 căn biệt thự, giá bán rẻ nhất là 6,3 tỷ đồng và đắt nhất lên tới vài triệu USD.

Những căn villa triệu USD ở dự án Oceanami có vị trí đắc địa khi lưng tựa núi, mặt hướng biển.
Những căn villa triệu USD ở dự án Oceanami có vị trí đắc địa khi lưng tựa núi, mặt hướng biển.

Trong vai khách hàng cần mua biệt thự ở Oceanami, chúng tôi được nhân viên môi giới tư vấn, với mức giá chỉ từ 11,5 tỷ đồng và được ngân hàng hỗ trợ lên đến 50% giá trị, khách hàng sẽ sở hữu căn biệt thự nghỉ dưỡng Dream Oceanami Villas & Spa với thu nhập từ 950 triệu đồng/năm cho đến 2027 hoặc được chia sẻ với tỷ lệ lên đến 90% lợi nhuận ròng từ khai thác cho thuê, tuỳ giá trị nào lớn hơn. Nếu mua căn 6,3 tỷ đồng, thu nhập tối thiểu 540 triệu đồng/năm. Ngoài ra, dự án còn có nhiều căn 4-5 phòng ngủ giá hơn 50 tỷ đồng/căn.

Cuối tháng 8, chúng tôi tới dự án Oceanami theo lịch hẹn. Nhân viên của Oceanami lấy xe điện chở chúng tôi đi tham quan dự án. Nhân viên này cho biết, dự án đã được cấp sổ hồng trong 50-70 năm. Công ty đang xin cấp sổ hồng sỡ hữu vĩnh viễn cho khách hàng.

Bên trong dự án, Oceanami có hàng trăm căn biệt thự cao cấp được xây dựng rất hiện đại và sang trọng, các căn biệt thự sát biển đang được các nhân viên tích cực hoàn tất những công đoạn cuối cùng để cho thuê cùng rất nhiều dịch vụ, tiện ích đẳng cấp như hồ bơi, spa, bar… sắp sửa khai trương.

Vừa lái xe điện, nhân viên này vừa cho biết hàng trăm căn biệt thự đã được bán. "Có hai hình thức, anh xác định mua ở mà không cho Oceanami thuê lại để vận hành thì anh tự thiết kế theo ý muốn. Còn nếu anh muốn cho thuê thì Oceanami sẽ thuê lại và sẽ ăn chia theo tỷ lệ với mức sinh lời hấp dẫn", nhân viên môi giới cho hay.

Điển nhấn ở dự án Oceanami là dãy biệt thự triệu USD nằm sát mặt biển, được thiết kế theo hình chữ U và có hồ bơi khá lớn ở giữa, gồm nhiều phòng ngủ và tiện ích đẳng cấp. Khu vực này còn có hàng loạt căn villa biển 5 phòng ngủ, diện tích hàng trăm mét vuông khác.

“Nghệ sĩ nổi tiếng như Việt Hương, ông chủ Thế Giới Di Động cũng mua villa ở đây. Khu này an ninh được đảm bảo, bảo vệ 24/24, dọc bờ biển lúc nào cũng có tới 2 chốt bảo vệ để không cho người ngoài vào”, nhân viên này nói.

Một dự án khác cũng đang gây sốt ở khu vực này là Lan Rừng Phước Hải Resort & Spa do Công ty TNHH An Kim Thiện làm chủ đầu tư. Dự án này đang trong giai đoạn hoàn thiện và rầm rộ rao bán Lan Rung condotel.

Công ty An Kim Thiện quảng cáo, Lan Rừng Phước Hải Resort là khu phức hợp gồm khách sạn, condotel và 4 căn biệt thự rộng 3,5ha. Trong đó 87 phòng khách sạn của Lan Rừng Phước Hải đã đưa vào sử dụng hồi đầu năm 2018. Còn 500 phòng condotel và Villa của Lan Rừng Phước Hải đang trong giai đoạn hoàn thiện.

“Với mức giá chỉ từ 1,6 tỷ đồng/căn condotel, đã bao gồm gồm VAT và nội thất, anh sẽ được cam kết lợi nhuận từ 8-9% trong 10 năm. Pháp lý của Lan Rừng Phước Hải Resort là sổ hồng sở hữu vĩnh viễn”, nhân viên này nói.

Cả một vùng rộng lớn rừng và biển Phước Hải sắp bị nuốt trọn để phục vụ cho dự án Lan Rừng Phước Hải Resort.
Cả một vùng rộng lớn rừng và biển Phước Hải sắp bị nuốt trọn để phục vụ cho dự án Lan Rừng Phước Hải Resort.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Võ Thanh Phượng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Phượng nói các dự án này do tỉnh quyết định nên hạn mức giao đất trong bao nhiêu năm ông không rõ.

Liên hệ với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị chúng tôi ghi câu hỏi và sẽ chuyển các đơn vị chức năng tham mưu. Sau đó, tỉnh sẽ trả lời chúng tôi bằng văn bản.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, những dự án như Lan Rừng Phước Hải Resort, Oceanami, The Long Hai, Thuỳ Dương, Tropicana Beach... không phải là nhà ở, không hình thành đơn vị ở lâu dài nên không thể nào cấp sổ hồng vĩnh viễn.

"Đối với những dự án này, Nhà nước chỉ cho thuê đất trong 50 năm. Hiện tại, condotel hay biệt thự biển chưa được cấp sổ hồng 50 năm, ngoại trừ các tỉnh như Bình Định, Khánh Hoà. Còn ở Bà Rịa-Vũng Tàu chưa được cấp sổ đỏ cho condotel. Do đó, chủ đầu tư các dự án này quảng cáo như vậy là sai sự thật", ông Quyền nói.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường ĐH Kinh tế TP.HCM khẳng định, chủ đầu tư các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đưa ra cam kết lợi nhuận chỉ là chiêu để bán hàng. Còn thực tế, rất ít chủ đầu tư làm đúng cam kết với khách hàng như lúc bán hàng.

"Ở đây chúng ta phải hiểu, giá trị thật của các biệt thự biển, condotel thấp hơn rất nhiều so với giá bán. Thực chất, các chủ đầu tư đang lấy mỡ nó rán nó", ông Hoàng nói.

Bịt đường xuống biển

Oceanami hay Lan Rừng Phước Hải Resort chỉ là hai trong số hàng loạt dự án nối đuôi nhau mọc lên dọc Tỉnh lộ 44 của thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Bởi ngoài 2 dự án này còn có Tropicana Beach do Tập đoàn Kim Group làm chủ đầu tư, Thuỳ Dương Resort do Công ty Cổ phần May và xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư, The Long Hải do Công ty Cổ phần Thương mại Du lịch Tân Thành làm chủ đầu tư, Zenna Villas do Công ty cổ phần DKRA Việt Nam phát triển…

Theo người dân sống dọc Tỉnh lộ 44, các nhà đầu tư đổ vào đây hàng chục triệu USD, hàng ngàn tỉ đồng để xây dựng các khu resort đẳng cấp 5 sao. Từ hướng TP. Vũng Tàu đi dọc Tỉnh lộ 44, vừa qua chân đèo Nước Ngọt là resort Thuỳ Dương chiếm gần 2km đường bờ biển. Tiếp đó, dự án Oceanami chiếm hơn 1km đường bờ biển.

Cũng nằm dọc tuyến đường ven biển Phước Hải, đoạn dự án Lan Rừng Phước Hải Resort là cảnh xây dựng rầm rộ ở cả hai bên đường. Về phía biển là một khu căn hộ cao tầng đã hình hài, nằm kề bên Lan Rừng Resort.

Về phía núi, việc thi công cũng đang diễn ra khẩn trương. Hàng loạt biển quảng cáo rao bán căn hộ dự án Lan Rung Condotel với cam kết lợi nhuận khủng với nội thất chuẩn 5 sao được trải khắp con đường ven biển. Cả một vùng rộng lớn rừng và biển Phước Hải sắp bị nuốt trọn để phục vụ cho dự án du lịch này.

Ngoài dự án Lan Rừng Resort, tại thị trấn Phước Hải cũng đang mọc lên rất nhiều khách sạn, resort cao cấp khác. Điều này khiến cho đất dọc bờ biển để phục vụ cho các hoạt động đánh bắt hải sản của người dân giờ đang dần bị teo tóp lại, nhường chỗ cho các công trình bất động sản nghỉ dưỡng.

Người dân thị trấn Phước Hải bây giờ sinh hoạt tập trung tại khu vực thị trấn, bãi biển công cộng cũng chỉ còn có 2 điểm để người dân lên xuống. Tuy nhiên, hai con đường xuống biển này cũng nhếch nhát, khác xa so với cảnh tráng lệ của các resort 5 sao.

Các resort đua nhau mọc lên, nhưng đời sống người dân thì đi xuống. Thu nhập cả đêm lênh đênh trên biển chỉ là vài chục ký cá vụn.
Các resort đua nhau mọc lên, nhưng đời sống người dân thì đi xuống. Thu nhập cả đêm lênh đênh trên biển chỉ là vài chục ký cá vụn.

Điển hình là bãi tắm công cộng Phước Hải II nằm ở Tỉnh lộ 44, khu phố Hải Sơn, thị trấn Phước Hải nằm lọt thỏm giữa Lan Rừng Phước Hải Resort và dự án The Long Hai. Lối lên xuống của bãi tắm chỉ rộng khoảng 6m. Bên dưới bãi tắm là rác, thuyền thúng neo đậu.

Bãi tắm thứ 2 còn sót lại của người dân Phước Hải nằm ở đường Ven biển, khu phố Hải Sơn. Tuy nhiên, khu này có hàng chục chiếc thuyền thúng neo đậu. Thực chất, đây là điểm tập kết tàu cá, thuyền thúng, mua bán hải sản của ngư dân hơn là bãi tắm công cộng.

Người dân không có lối xuống biển nhưng dự án lại chiếm đất, quây tôn rồi để đó từ ngày này qua tháng khác. Chẳng hạn dự án The Long Hai dài gần 3km, chạy dọc theo Tỉnh lộ 44 đã dựng hàng rào nhiều năm nay nhưng không triển khai xây dựng. Hàng rào tôn xập xệ, nằm nghiêng ngả gây mất mỹ quan đô thị. Cổng chính của dự án cũng bị rỉ sét, nằm chênh vênh trong đất dự án.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Võ Thanh Phượng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết dự án của các doanh nghiệp đã quây tôn, xây hàng rào chắn đường xuống biển của người dân. Hiện tại, cả thị trấn Phước Hải chỉ còn 2 con đường xuống biển dành cho người dân.

Trả lời về việc nhiều dự án lấy đất rồi rào chắn nhiều năm không xây dựng gây mất thẩm mỹ, ông Phượng cho biết, các dự án này đều do tỉnh cấp phép nên ông không biết nói như thế nào. Chúng tôi liên hệ với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để hỏi về vấn đề này thì bộ phận Văn phòng tỉnh tiếp nhận câu hỏi, chuyển các bộ phận chuyên môn tham mưu và sẽ có văn bản trả lời sau.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement