06/01/2025 08:00
Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể 'cất cánh'
Sức nóng của lượng du khách kỷ lục đến Việt Nam năm 2024 dường như chưa phả hơi ấm đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khi phân khúc này vẫn chưa hấp dẫn dòng tiền đầu tư trở lại.
Từ những thương vụ hiếm hoi…
Khi kể về việc đã “chốt” thành công một căn biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp trị giá hàng chục tỷ đồng mới đây, niềm vui sướng dâng trào không thể giấu nổi đối với Lâm - một môi giới bất động sản kỳ cựu. “Như trúng số độc đắc trong bối cảnh bảng hàng nghỉ dưỡng vẫn… đỏ mắt ngóng khách”, Lâm trầm trồ.
Chia sẻ thương vụ “chốt deal” hy hữu của mình, môi giới này cho biết, tất cả bắt đầu từ cách đây ba tháng, khi một nhà đầu tư quen biết đến từ Hà Nội đã liên hệ với anh để tìm kiếm một không gian nghỉ dưỡng cho gia đình. Sau khi nghe các yêu cầu mà nhà đầu tư đặt ra, từ pháp lý đến tiềm năng sinh lời khi cho thuê lại, Lâm dành hàng tuần liền để tìm kiếm, nghiên cứu từng dự án.
“Tôi lao đi khắp nơi khảo sát vị trí, đánh giá chất lượng xây dựng, thậm chí còn phải bỏ tiền ra tự mình trải nghiệm dịch vụ tại các khu nghỉ dưỡng để đảm bảo rằng mỗi lời giới thiệu của mình đều đáng tin cậy”, Lâm nói và cho biết thêm, đây là một nhà đầu tư khó tính, thường xuyên đặt ra những câu hỏi hóc búa.
Nhưng cuối cùng, khách hàng cũng quyết định đặt bút ký hợp đồng để mua căn biệt thự biển tại Đà Nẵng với giá mức giá 35 tỷ đồng trong niềm vui vỡ òa mà phải cố giấu giếm của anh môi giới đã lâu không chốt được khách.
Một câu chuyện tương tự, thông tin Công ty cổ phần Bất động sản MGV.P (Công ty MGV.P) vừa “chốt” thành công một sản phẩm nghỉ dưỡng có giá 120 tỷ đồng thu hút được nhiều sự quan tâm trong làng môi giới, trong khi thời điểm thị trường nóng thì đó là… chuyện thường ngày ở huyện.
Theo ông Phan Thanh Trịnh - Giám đốc phát triển dự án Công ty MGV.P, sở dĩ chốt được trước hết là sản phẩm Công ty phân phối chủ yếu là độc quyền, không có sự cạnh tranh từ các sàn bên ngoài.
Song để có được thành công với những sản phẩm đặc biệt này thì cần có sự đồng thuận và thống nhất trong nội bộ công ty, các bộ phận sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau để đạt hiệu quả tốt nhất.
Những thương vụ bán hàng hiếm hoi được người trong cuộc “suýt xoa” như trường hợp môi giới tên Lân hay cả thị trường tung hô như của Công ty MGV.P cho thấy một điều, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nhìn chung vẫn ảm đạm và việc bán hàng rất khó khăn.
Theo nhiều chuyên gia, tính thanh khoản của phân khúc này đang rất thấp, với nhiều dự án lớn đã hoàn thiện nhưng vẫn khó tìm được khách hàng. Các khu nghỉ dưỡng cao cấp, dù được đầu tư bài bản và sở hữu những tiện ích đẳng cấp, vẫn ở trong tình trạng vắng khách do những khó khăn chung của nền kinh tế.
Các nhà đầu tư cá nhân sau giai đoạn bùng nổ đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng hậu Covid-19 cũng đang gặp khó khăn. Họ phải chấp nhận bán tháo hoặc cắt lỗ để giảm bớt áp lực tài chính.
Báo cáo của BHS Group cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam tiếp tục tình trạng "ảm đạm". Đầu tiên, suất đầu tư cho phân khúc này rất cao, trong khi việc vận hành lại gặp không ít thách thức. Điều này, kết hợp với tâm lý nhà đầu tư chưa được cải thiện, đã khiến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trở nên kém hấp dẫn.
Số liệu từ BHS cho thấy, phần lớn các bất động sản nghỉ dưỡng đã bàn giao nhưng chưa được vận hành khai thác.
Hiện có hơn 20.000 sản phẩm nghỉ dưỡng trên cả nước rơi vào trạng thái "bơ vơ" vì chưa thể đưa vào kinh doanh. Đây chính là nguyên nhân khiến khách hàng và nhà đầu tư quay lưng, góp phần làm gia tăng tình trạng ế ẩm của phân khúc này.
Trong báo cáo thị trường tháng 11/2024, đơn vị nghiên cứu DKRA cũng đánh giá phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng gần như mất thanh khoản trên cả nước. Tổng nguồn cung sơ cấp trong tháng đạt hơn 10.000 căn, nhưng chỉ có 119 căn bán được, tương đương 1,2%. Phần lớn giao dịch là sản phẩm condotel, còn biệt thự và nhà phố nghỉ dưỡng chỉ có vài căn được bán.
Tại thủ phủ nghỉ dưỡng Đà Nẵng, phân khúc bất động sản này không ghi nhận giao dịch nào trong tháng 10 và 11/2024, dù nguồn cung sơ cấp tương đương cùng kỳ năm ngoái với hơn 900 căn. Tình trạng này kéo dài từ đầu năm 2024 đến nay.
Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng Dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án (DKRA Group) cho biết, niềm tin thị trường với bất động sản nghỉ dưỡng vẫn rất thấp, kéo dài thách thức về thanh khoản và khả năng tăng giá.
Dù ngành du lịch dần khởi sắc, nhiều dự án không đảm bảo tiến độ, thậm chí bỏ hoang do thiếu vốn khiến tình cảnh "đóng băng" ở phân khúc này được dự báo kéo dài.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vẫn kinh doanh khó khăn, có đơn vị lỗ hàng trăm tỷ nửa đầu năm 2024. Đơn cử, chủ đầu tư dự án Merryland Quy Nhơn và Grand Center Quy Nhơn (Bình Định) lỗ sau thuế khoảng 199 tỷ đồng, cao gấp 5,8 lần so với cùng kỳ. Hay Tonkin Land - chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng phức hợp Le Méridien Đà Nẵng - lỗ liên tiếp từ khi công bố thông tin năm 2021 đến nay.
BIM Land - doanh nghiệp sở hữu nhiều dự án tại các thủ phủ du lịch, nổi bật là Hạ Long Marina (Quảng Ninh) cho biết, sau hàng loạt nỗ lực tập trung phát triển thương hiệu điểm đến và làm nóng thị trường đã có lượng giao dịch đều hơn nửa đầu năm. Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn chưa đủ sức kéo bật thị trường đang ảm đạm.
Chưa sớm tan băng
Dự báo thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong năm 2025, ông Phan Công Chánh - chuyên gia đầu tư bất động sản cá nhân cho rằng, phân khúc này vẫn chưa thể phục hồi mạnh mẽ như kỳ vọng khi dòng khách du lịch bắt đầu chảy đều.
Điều này xuất phát từ thực tế là thu nhập của người dân hiện chưa đủ cao để phù hợp sở hữu loại hình tiêu dùng xa xỉ như du lịch nghỉ dưỡng làm căn nhà thứ hai, trong khi tại nhiều khu vực hạ tầng du lịch có biểu hiện cung vượt quá cầu.
“Đây là một nhu cầu không thiết yếu, khi dòng tiền và thu nhập chưa ổn định, việc chi tiêu cho du lịch nghỉ dưỡng dường như nằm ngoài khả năng của nhiều người”, ông Chánh nói.
Vị chuyên gia này cho biết thêm, trong bối cảnh hiện tại, một số địa điểm có điều kiện thuận lợi cho du lịch nghỉ dưỡng vẫn chưa thu hút được lượng khách như mong muốn. Các khảo sát gần đây cho thấy thị trường chưa phù hợp để đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư.
Đồng thời, hầu hết các doanh nghiệp đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng trong năm qua đang phải chịu áp lực tài chính lớn. Nhiều đơn vị phải gồng gánh chi phí cố định trong khi doanh thu không đủ bù đắp.
Các nhà đầu tư cá nhân sau giai đoạn bùng nổ đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng hậu Covid-19 cũng đang gặp khó khăn. Họ phải chấp nhận bán tháo hoặc cắt lỗ để giảm bớt áp lực tài chính.
“Để ngành du lịch nghỉ dưỡng phục hồi và phát triển bền vững, cần có thời gian để thu nhập của người dân cải thiện cũng như sự ổn định trong nền kinh tế. Thực tế này đòi hỏi các nhà đầu tư và doanh nghiệp phải thận trọng hơn khi tiếp cận phân khúc du lịch nghỉ dưỡng. Cần những chiến lược dài hạn, cùng với việc đánh giá lại các yếu tố kinh tế và nhu cầu thực tế của khách hàng, sẽ là yếu tố quyết định để vực dậy thị trường trong tương lai”, ông Chánh chia sẻ.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cũng nhận định rằng, trong năm 2025, phân khúc nhà phố và đất nền vẫn đang chờ cơ hội phục hồi. Trong khi đó, bất động sản nghỉ dưỡng không được đánh giá cao trên bản đồ triển vọng của thị trường.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang đối mặt với gánh nặng nợ, đặc biệt là từ trái phiếu phát hành. Điều này khiến lộ trình phục hồi của phân khúc này không chỉ chậm chạp mà còn tiềm ẩn nhiều thách thức.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement