Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất động sản nghỉ dưỡng chỉ lo doanh số, 'bỏ quên' tương lai

Để phát triển lâu dài và có sự tăng trưởng bền vững, ngành bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam cần được hoạch định phát triển toàn diện và đồng bộ.

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc bộ phận Savills Hotels cho biết, ngành du lịch nghỉ dưỡng đã có sự tăng trưởng mạnh trên toàn cầu với 6,6% trong 8 tháng đầu năm 2017. Mức độ tăng trưởng sẽ tiếp tục duy trì nhờ vào các hãng hàng không giá rẻ, sự cải thiện công nghệ trong ngành du lịch, chính sách miễn giảm thị thực, rào cản ngôn ngữ được giảm thiểu cũng như sự gia tăng nhu cầu du lịch trải nghiệm, khám phá các quốc gia và điểm đến mới.

Tỉ lệ du khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ở mức 28,1% so với năm trước. Dự đoán mức tăng này sẽ tiếp tục duy trì nhờ vào tỉ lệ du lịch toàn cầu gia tăng cũng như vị trí gần với các nguồn thị trường đang tăng trưởng như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Sản phẩm của bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam vẫn còn đơn điệu so với các nước trong khu vực.
Sản phẩm của bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam vẫn còn đơn điệu so với các nước trong khu vực.

Thị trường Châu Á mới nổi dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng khách du lịch hằng năm là 7,6% trong suốt giai đoạn 2016-2021, giúp thúc đẩy thị trường trong nước. Việc mở ra các chuyến bay quốc tế trực tiếp mới sẽ tạo cơ hội để du khách quốc tế đến du lịch dễ dàng hơn, giúp Việt Nam duy trì tính cạnh trạnh với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Hoạt động khách sạn và resort đã đạt được kết quả kinh doanh tốt trong năm nay, nhất là tại Hà Nội và TP.HCM với mức tăng trưởng công suất ấn tượng trung bình lần lượt là 81% và 73%. Đà Nẵng và Nha Trang cũng đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh về số lượng khách du lịch, giúp cải thiện công suất phòng so với năm trước dù nhiều dự án vừa mới được khai trương trong năm nay.

“2017 là một năm thuận lợi đối với các khách sạn tại Hà Nội và TP.HCM. Sự kết hợp giữa nhu cầu tăng cao từ các đối tượng du khách nghỉ dưỡng, công tác và sự thiếu hụt nguồn cung đã giúp các khách sạn tại hai nơi này đạt được mức công suất và kết quả kinh doanh tốt hơn so với mục tiêu được đặt ra đầu năm”, ông Mauro Gasparotti nhận định.

Ông Mauro Gasparotti cho biết thêm, do số lượng nguồn cung mới sẽ gia nhập trong những năm tới không nhiều, các chủ đầu tư có thể cân nhắc việc phát triển khách sạn nhờ vào tiềm năng lợi nhuận cũng như đa dạng hóa danh mục đầu tư bất động sản.

Bên cạnh đó, ông Mauro Gasparotti cũng cảnh báo, phần lớn nguồn cung mới đều tập trung phát triển tại các điểm đến ven biển và số lượng căn hộ khách sạn hiện đang cao hơn số lượng phòng khách sạn resort. Điều này sẽ mang đến rủi ro cao trong việc cạnh tranh giá phòng, nhất trong trường hợp nguồn cầu giảm.

Một số chủ đầu tư chưa cẩn trọng trong quá trình hoạch định và xác định định vị cho dự án. Chỉ đơn thuần là tập trung phát triển các tòa nhà cao tầng để gia tăng số lượng phòng mà thiếu sự cân nhắc làm cách nào để có thể tăng giá trị cho khu vực dự án của mình.

“Để có thể phát triển lâu dài và có sự tăng trưởng bền vững, ngành bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam cần được hoạch định phát triển toàn diện và đồng bộ”, ông Mauro Gasparotti nói.

Kinh nghiệm làm việc với các đối tác quốc tế của Savills Hotels cũng cho thấy, thị trường Việt Nam hiện vẫn thiếu sự đa dạng của các sản phẩm so với các điểm đến khác như Thái Lan và Bali. Resort wellness, resort spa, khu dân cư hưu trí, poshtel và khu vực chia sẻ không gian làm việc, resort chú trọng thiết kế mang phong cách nghệ thuật, khách sạn công nghệ cao, khách sạn dịch vụ chọn lọc là những ví dụ điển hình về các mô hình phát triển mới tuy đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu nhưng hiện vẫn chưa xuất hiện nhiều tại thị trường nội địa.

Bà Võ Kim Trang, Quản lý cấp của của bộ phân Tư vấn Savills Việt Nam nhận định, các chủ đầu tư hiện nay cần một tầm nhìn dài hạn hơn khi hoạch định phát triển một sản phẩm mới. Họ cần biết được xu hướng hiện nay trên thế giới cũng như những thay đổi trong nhu cầu của du khách sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của các sản phẩm nghỉ dưỡng trong trung và dài hạn, thay vì chỉ tập trung tối đa hóa doanh thu ngắn hạn.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement