20/05/2020 13:16
Bất động sản hậu COVID-19: Mặt bằng bán lẻ Hà Nội vắng khách, văn phòng chia sẻ lên ngôi
Mặt bằng bán lẻ mặt phố đang chịu ảnh hưởng dây chuyền khi chứng kiến rõ nét hiện trạng đóng cửa trên diện rộng do các doanh nghiệp nhỏ nhạy cảm hơn với biến động kinh tế. Trong khi đó, văn phòng chia sẻ (Coworking) lại có những cơ hội tăng trưởng nhất định.
50% lượng khách thuê trả lại mặt bằng
TheoSavills, dịch bệnhCOVID-19 đã khiến gần 50% số lượng khách thuê trả lại mặt bằng. Hơn nữa, lệnh đóng cửa, kiểm soát biên giới của Trung Quốc đã gây ảnh hưởng nặng tới nguồn cung cấp hàng cho các hoạt động kinh doanh tại khu phố trung tâm, khiến cho việc mở cửa lại là gần như không thể. Hiện, chuỗi cửa hàng phục vụ khách du lịch đang phải tái cấu trúc, chọn ra những cửa hàng có doanh thu tốt và vẫn còn bán được để duy trì hoạt động.
Bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, Dịch vụ cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định, thực tế này là hệ quả của hai nguyên nhân chính, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của chủ thuê.Những địa điểm có hoạt động kinh doanh nhộn nhịp như khu vực trung tâm Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ, thường được biết đến với tình trạng luôn hiếm mặt bằng cho thuê và giá thuê tương đối cao.
Nhiều mặt bằng bị trả lại sau dịch. |
Một khảo sát về khách thuêbán lẻcủa Savills trong quý 1/2020 cho thấy 57% lượng người tham gia mong muốn chủ nhà giảm 40-50% giá thuê và 31% yêu cầu miễn giá thuê.Việc giảm giá quá nhiều cũng tạo sức ép lên chủ nhà, tuy nhiên theo bà Trang trong trường hợp không có khách, việc cố gắng giảm giá cho thuê cũng chưa đủ để duy trì hoạt động kinh doanh tại những khu phố kinh doanh dịch vụ du lịch.
Đối với ngành thời trang với nguồn hàng nhập từ Trung Quốc, thường tập trung nhiều ở trục phố Hàng Bông, Kim Mã, và hai mảng thị trường lớn ở Cầu Giấy và Đống Đa. Một khi chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, đó sẽ là ảnh hưởng mang tính dây chuyền.
Trên khía cạnh vĩ mô về sự phát triển của thị trườngbán lẻsau dịch bệnh, Việt Nam phụ thuộc nhiều vào tình trạng kiểm soátCOVID-19 của các nướctrong chuỗi cung ứng đặc biệt làTrung Quốc. Việcxử lý dịch bệnh của những nước nàysẽtác động đến sự phục hồi thị trường bán lẻ trong nước.
"Nếu nguồn hàng và việc kiểm soát dịch bệnh tại đây vẫn chưa đạt được mức độ an toàn tuyệt đối, bất động sảnthương mạivẫn sẽ bị ảnh hưởng trong một thời gian không thể tính theo ngày, mà theo tháng", bà Trang nhận định.
Văn phòng chia sẻ giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ
Phân khúc văn phòng chia sẻ có số lượng nhà phát triển (văn phòng chia sẻ) tăng nhanh trong vài năm gần đây, thường tập trung nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, trong đó, Hà Nội đang đạt khoảng 40 đơn vị.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Tư vấn & Nghiên cứu, Savills Hà Nội cho biết, do tác động của COVID-19, công suất thuê của phân khúc văn phòng chia sẻ đã giảm đáng kể do đặc thù thời hạn cho thuê ngắn và hợp đồng linh hoạt trong quý 1/2020.
Ứng phó với dịch bệnh, hiện có những văn phòng chia sẻ đã giảm giá thuê các dịch vụ 20-30% để giữ chân khách hàng, cá biệt những nơi lên tới 50% cho khách hàng thanh toán lần đầu.
Trong bối cảnh dịch COVID-19, văn phòng chia sẻ là một giải pháp. |
Trong bối cảnh đại dịch chưa hoàn toàn được dập tắt nhưng Việt Nam đang kiểm soát dịch rất tốt, văn phòng chia sẻ vẫn có cơ hội cải thiện tình hình hoạt động khi hầu hết các doanh nghiệp đều đang gánh chịu sự sụt giảm về doanh thu.
Khác với văn phòng truyền thống khi loại hình này yêu cầu sự đầu tư ban đầu lớn cũng như sự ổn định về tài chính của công ty, văn phòng chia sẻ nổi lên như là giải pháp được nhiều doanh nghiệp đưa ra lúc này, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ hay start up khởi nghiệp.
Với thế mạnh là chi phí thuê thấp và tiền đặt cọc ít cũng như thời gian thuê không quá dài nhưng được đảm bảo đầy đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị làm việc, giải trí. Những yếu tố đó sẽ giúp cho văn phòng chia sẻ có thể phục hồi và phát triển trong thời kỳ các doanh nghiệp đang phải trả mặt bằng, thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự cũng như phải tách nhóm nhân viên khị dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn được dập tắt.
Đánh giá về các biện pháp thích ứng sau đại dịch, bà Hằng cho rằng, sự ưa chuộng đối với không gian linh hoạt sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc văn phòng chia sẻ. Đến năm 2024, thế hệ millennials sẽ chiếm 75% lực lượng lao động. Nhóm người này quan tâm đến các văn phòng khác nhau. Các lựa chọn làm việc từ nhà, cách thiết kế văn phòng và các tiện ích bổ sung là những yếu tố thu hút.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp