14/02/2017 10:53
Bất động sản cao cấp sẽ gặp khó khăn trong năm 2017?
Dù thị trường có lên, có xuống, nhưng trong bất kỳ thời điểm nào, mọi phân khúc BĐS đều có đối tượng khách hàng riêng của nó.
Đó là chia sẻ của ông Phan Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green Real. Theo ông Thủy, năm 2016 là năm mà thị trường phát triển tương đối tốt, đồng đều ở tất cả các phân khúc như đất nền chia lô, căn hộ giá rẻ, căn hộ trung bình, bất động sản nghĩ dưỡng…
Lý giải điều này, ông Thủy cho rằng, có 3 nguyên nhân chính.
Đầu tiên là việc Chính phủ mở van khá thoáng cho thị trường bất động sản. Dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2013 – 2014 – 2015 và kéo dài sang cả 2016.
Kế đến, là việc các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán hiện nay tỷ lệ rủi ro khá lớn. Nếu có biến động thì lợi nhuận cũng không cao như đầu tư vào bất động sản.
Cuối cùng là do tâm lý của người Việt Nam. “Chỉ cần có một người đầu tư vào cái gì đó, sinh lời nhiều thì chắc chắn sẽ có nhiều người đầu tư theo. Tạo thành một hiệu ứng dây chuyền, làm cho thị trường tốt lên”, ông Thủy chia sẻ.
Mặc dù có sự tăng trường nóng, nhưng theo đánh giá, thị trường chắc chắn sẽ không xảy ra hiện tượng bong bóng như năm 2007 do người dân đã đầu tư khôn ngoan hơn và thông tin đã minh bạch hơn trước rất nhiều.
Dự đoán về thị trường bất 2017, ông Thủy cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, thị trường vẫn có sự tăng trưởng tốt như năm 2016. Tuy nhiên, sẽ có sự hạn chế lại ở một số phân khúc.
Lý do là bởi dòng tín dụng 2016 quá tốt, nên có nhiều người vay được tiền ngân hàng để đầu tư. “Với những khoản đầu tư từ tiền vay ngân hàng, chắc chắn sẽ chỉ là vay ngắn hạn hoặc trung hạn. Điều này dẫn tới việc trong năm 2017 sẽ có một lượng lớn hàng được bán ra. Khi đó, thị trường sẽ có nhiều sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Đặc biệt là những dự án đã khởi công lâu và sẽ hoàn thiện trong năm nay”, ông Thủy đánh giá.
Về phân khúc thị trường, năm 2017 sẽ là một năm khó khăn của phân khúc bất động sản cao cấp khi đã có dấu hiệu bão hòa và những dự án trung cấp và thấp cấp ra rất nhiều. Trong đó, có thể kể đến thương hiệu giá rẻ VinCity của Tập đoàn Vingroup.
Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng có sự phát triển mạnh mẽ do là một kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời cao và tiềm năng thị trường khá lớn.
Tuy nhiên, ông Thủy cho rằng, trong bất kỳ thời điểm thị trường nào, mọi phân khúc cũng đều có đối tượng khách hàng riêng của nó. Vấn đề của doanh nghiệp là phải tạo ra sản phẩm phù hợp, và tìm được đúng người có nhu cầu.
Lấy ví dụ ngay từ doanh nghiệp của mình, ông Thủy cho biết, năm 2011, khi thị trường bất động sản còn đóng băng, Green Real đã triển khai một dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Phú Quốc.
“Thời điểm đó, ai cũng nghĩ tôi bị điên. Bởi khi thị trường đang ảm đạm như thế, không ai đi quăng một cục tiền lớn để mua dự án nghỉ dưỡng cả. Nhưng trên thực tế, dự án đã thành công vang dội với lượng sản phẩm giao dịch lên đến 120% ngay trong ngày đầu tiên”, ông Thủy chia sẻ.
Hay như trong năm 2016, Green Real đã phát triển dự án Ocean Dunes tại Phan Thiết. Với mức giá khoảng 2,5 tỷ đồng/ lô đất, ban đầu, công ty dự tính sẽ chỉ bán khoảng 50 lô trong năm 2016. Nhưng trên thực tế, mức tiêu thụ đến nay đã ở mức hơn 500 lô.
Để làm được điều này, theo ông Thủy, doanh nghiệp không chỉ cần một đội ngũ sale có chất lượng chuyên môn tốt, mà người lãnh đạo còn cần phải có sự am hiểu về thị trường.
“Trước khi phát triển hay phân phối dự án, chúng tôi đều ngồi với chủ đầu tư ngay từ đầu, hỗ trợ họ trong việc phân tích xem sản phẩm của mình phù hợp với phân khúc sản phẩm và khách hàng nào, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp”, ông Thủy bật mí.
Lý do được đưa ra, là bởi đơn vị môi giới, phát triển sản phẩm chính là những người am hiểu nhất nhu cầu của thị trường.
Khi mình mang sự hiểu biết của mình chia sẻ với chủ đầu tư để cho ra sản phẩm phù hợp, chắc chắn tính thanh khoản sẽ tốt hơn, đôi bên cùng có lợi. Đồng thời, sẽ tạo được uy tín, thương hiệu riêng của mình trong mắt chủ đầu tư.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp