Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bắt đầu như một trò đùa, Dogecoin hiện là tiền điện tử lớn thứ 4 thế giới

Vàng - Ngoại tệ

09/05/2021 08:09

Dogecoin được "hỗ trợ" rất nhiều từ Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, hiện có giá trị thị trường hơn 85 tỷ USD.

Theo The Print, Dogecoin được tạo ra vào năm 2013 như một trò đùa cho những người đam mê tiền điện tử. Hiện nó là loại tiền điện tử lớn thứ 4 tính theo vốn hóa thị trường, theo dữ liệu của CoinMarketCap. 

Ba đồng tiền hàng đầu hiện nay bao gồm Bitcoin (trị giá hơn 1.000 tỷ USD), Ethereum (trị giá 388 tỷ USD) và Binance coin (trị giá 99 tỷ USD).

Trong khi Tesla đầu tư vào bitcoin, tỉ phú Elon Musk nói rằng ông ấy là một fan hâm mộ lớn của Dogecoin, điều này thực sự bắt đầu như một trò đùa. Ảnh: TL.
Trong khi Tesla đầu tư vào Bitcoin, tỷ phú Elon Musk nói rằng ông ấy là một fan hâm mộ lớn của Dogecoin, điều này thực sự bắt đầu như một trò đùa. Ảnh: TL.

Từ đầu năm tài chính này đến thời điểm hiện tại, tiền điện tử Dogecoin đã đạt mức tăng hơn 14.000%. Ngày 31.12.2020, Dogecoin được giao dịch ở mức 0,00468 USD, nhưng trong tuần trước, giá của nó đã tăng 128%.

Dogecoin là gì?

Giống như Bitcoin và Ethereum, Dogecoin chạy trên công nghệ blockchain, là một sổ cái kỹ thuật số phi tập trung, an toàn, lưu trữ tất cả các giao dịch được thực hiện bằng tiền kỹ thuật số.

Được tạo ra vào năm 2013 bởi các kỹ sư phần mềm Billy Markus và Jackson Palmer, Dogecoin được đặt tên theo meme “doge” - một giống chó Nhật Bản.

Tiền điện tử được coi là một sự thay thế châm biếm cho sự cường điệu xung quanh Bitcoin. Giám đốc điều hành Pat White của Bitwave nói rằng: “Doge đã thực sự bắt đầu chế nhạo Bitcoin”.

Dogecoin chủ yếu được sử dụng như một hệ thống tip (tiền thưởng) trên Reddit và Twitter để thưởng cho nội dung chất lượng. Bạn có thể nhận được Dogecoin bằng cách trở thành một phần của cộng đồng trực tuyến sử dụng tiền kỹ thuật số.

Tỷ phú Elon Musk đã đóng vai trò gì?

Hồi tháng 3, tỷ phú Elon Musk đã tạo ra làn sóng khi ông thông báo rằng khách hàng có thể mua xe Tesla bằng Bitcoin. Giờ đây, sự ủng hộ nhiệt tình của ông ấy đối với Dogecoin có liên quan đến sự tăng giá ổn định của đồng tiền này. 

Ông Elon Musk đã làm dấy lên cuộc tranh luận giữa cộng đồng tiền điện tử về việc đồng tiền nào sẽ lớn nhất trong tương lai. Ảnh: ST.
Tỷ phú Elon Musk đã làm dấy lên cuộc tranh luận giữa cộng đồng tiền điện tử về việc đồng tiền nào sẽ lớn nhất trong tương lai. Ảnh: ST.

Ngày 4/2, Dogecoin đã tăng hơn 50% sau khi ông Elon Musk đăng tweet ủng hộ nó. Trước đây, tỷ phú Elon Musk từng bày tỏ mong muốn biến Dogecoin trở thành “tiền tệ của internet” và gọi nó là một trong những loại tiền điện tử yêu thích của mình. 

Tuy nhiên, Phó Giáo sư Kinh tế Deepanshu Mohan tại Đại học OP Jindal đã giải thích cách Dogecoin lạm phát theo thiết kế. “Giá trị của Dogecoin có thể thay đổi 10-20% qua một đêm. Đó cũng là lý do chúng tôi không sử dụng dầu hoặc vàng cho các giao dịch tiền tệ hàng ngày”, ông giải thích.

Ông Deepanshu Mohan nói thêm rằng, hầu hết sự gia tăng trong định giá tiền điện tử có thể được giải thích bởi các sự kiện ngoại sinh, chẳng hạn như vai trò của tỉ phú Elon Musk.

Tương tự như vậy, nhà kinh tế học Usman Chohan tại Trường Kinh doanh Đại học New South Wales mô tả Dogecoin là một “sự khám phá có lạm phát có lợi cho việc xây dựng cộng đồng xung quanh tiền điện tử”.

Tại sao giá lại tăng như hiện nay?

Theo ông Sathvik Vishwanath, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Unocoin, giá Dogecoin đã tăng vọt do các giao dịch nhanh chóng và miễn phí, ngay cả khi chuyển khoản nhỏ nhất cùng với thời gian xác nhận chỉ trong một phút. Tuy nhiên, các chuyên gia khác cho rằng sự gia tăng này là do sự xuất hiện của ông Elon Musk vào ngày 8/5 để nói về tiền kỹ thuật số.

Theo những người hoài nghi, Dogecoin có thể đang trên bờ vực sụp đổ tương tự như XRP vào năm 2017- 2018. XRP là tiền điện tử gốc dành cho các sản phẩm được phát triển bởi Ripple Labs, đây là loại tiền điện tử lớn thứ tư cho đến khi bị Dogecoin vượt qua nó trong những ngày gần đây.

Chuyên gia tiền điện tử Connor Stephen cũng nhận xét: “Mức tăng gần đây nhất của Dogecoin có vẻ ấn tượng về mặt tiền tệ. Điều này về cơ bản có nghĩa là khi sự gia tăng của Dogecoin trở nên nhỏ hơn và ít tích cực hơn, giá trị của nó có thể bị sụp đổ”.

MINH DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement