Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất chấp sự nguy hiểm đến từ cuộc đảo chính, Malaysia vẫn quyết trục xuất hơn 1.000 người Myanmar về nước

Kinh tế thế giới

25/02/2021 16:23

Một chuỗi những cái chết đã xảy ra một ngày trước khi Malaysia trục xuất hơn 1.000 người tị nạn và người nhập cư đến Myanmar.

Hôm 23/2, Malaysia đã trục xuất hơn 1.000 người đến từ Myanmar, bất chấp lệnh của tòa án và sự phản đổi của nhóm nhân quyền. Một ngày trước đó, một người mẹ trẻ vì lo lắng tình trạng bất hợp pháp của mình đã tự sát bằng cách nhảy từ tầng một của tòa nhà chung cư ở Kuala Lumpur.

Người phụ nữ này đã chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở bang Kachin của Myanmar và được cho là trầm cảm sau khi cả cô và chồng đều bị mất việc vì đại dịch COVID-19.

Một chuỗi các vụ tự sát của người tị nạn và nhập cư Myanmar ở Malaysia

Cái chết của cô vào hôm 22/2 là vụ mới nhất trong chuỗi vụ tự sát của người tị nạn và lao động nhập cư từ Myanmar xảy ra ở Malaysia kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Nang Moon, người làm việc với các nhóm tị nạn tại Malaysia, cho biết: “Hai vợ chồng này đang đối mặt với vấn đề tiền bạc, nợ nần và người vợ lo lắng về tình trạng không có giấy tờ của mình. Cô cũng được cho là đã bị trầm cảm sau sinh".

malaysia-truc-xuat-nguoi-nhap-cu.jpg
Tàu hải cảnh chở người Myanmar về nước. Ảnh: AFP

Nang Moon cho biết đây là vụ tự tử thứ 24 kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm ngoái mà mình biết. Ông nói thêm rằng: "Chúng tôi không biết con số chính xác về số người đã tự tử".

La Seng, người đứng đầu Tổ chức Người tị nạn Kachin ở Malaysia, cho biết người phụ nữ này đến Malaysia từ năm 2014, cô 28 tuổi và bỏ lại một đứa con gái 3 tháng tuổi".

Các nhóm nhân quyền nói rằng, đại dịch đã ảnh hưởng đến triển vọng việc làm của cả những người di cư có giấy tờ và không có giấy tờ ở nước này. Nó cũng biến nhiều công nhân có giấy phép thành những người không có giấy phép. Một số bị mất giấy phép lao động khi họ bị mất việc làm, những người khác bị mất giấy phép khi người sử dụng lao động vô đạo đức không gia hạn giấy phép lao động để cắt giảm chi phí.

Được biết, Malaysia là nơi tiếp nhận hơn 154.000 người xin tị nạn từ Myanmar. Tuy nhiên, không có số liệu chính thức về số lượng lao động có giấy tờ và không có giấy tờ đến từ Myanmar đang ở trong nước.

Nang Moon cho biết, cả nam và nữ đều nằm trong số các nạn nhân tự sát. Họ thường còn trẻ, chết một mình và được chôn cất tại Malaysia.

Ông nói thêm: “Một số gia đình của họ ở Myanmar thậm chí không biết họ đã chết. Vì chúng tôi, cộng đồng người Myanmar ở đây, không thể tìm thấy gia đình của họ. Các nạn nhân tự tử thường không có việc làm, không có giấy tờ tùy thân, không có khả năng ngôn ngữ, sợ cảnh sát, không có tiền thuê nhà và có vấn đề gia đình. Một số đã vay tiền để đến Malaysia".

Sau vụ trục xuất 1.086 công dân Myanmar hôm 23/2, những người Myanmar còn lại ở Malaysia hết sức lo lắng. Nang Moon cho biết, 10.000 công dân Myanmar đã phải về nước sau khi bị mất việc làm, nhưng giờ họ sợ hãi khi phải trở về sau khi nước này xảy ra cuộc đảo chính quân sự vào ngày 1/2.

“Mọi người không biết điều gì sẽ xảy ra với họ khi họ về nhà. Họ cũng sợ bị quân đội tuyển mộ và buộc phải chiến đấu với những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở quê nhà”, Nang Moon nói.

"Việc trục xuất là một hành động vô nhân đạo của chính phủ Malaysia"

Hôm 24/2, Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về việc Malaysia trục xuất hàng loạt vào 23/2. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price lưu ý rằng, điều này xảy ra "bất chấp lệnh của tòa án Malaysia cấm trục xuất và trong bối cảnh tình hình bất ổn đang diễn ra ở Myanmar".

Ông nói: “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi tất cả các quốc gia trong khu vực tạm dừng việc đưa những người di cư Myanmar trở về nước cho đến khi Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) có thể đánh giá liệu những người di cư này có bất kỳ mối quan tâm cần bảo vệ nào hay không.

Tổ chức Ân xá Malaysia và một số nhà lập pháp đã kêu gọi chính phủ Malaysia giải thích lý do tại sao chính phủ bất chấp lệnh của tòa án.

Katrina Jorene Maliamauv, giám đốc điều hành của Tổ chức Ân xá Malaysia, cho biết: “Chúng tôi tin rằng chính phủ cần giải thích cho người dân Malaysia về lý do tại sao họ bất chấp lệnh của tòa án cũng như không công bố danh tính cũng như tình trạng của tất cả những người bị trục xuất".

myanmar.jpg
Một xe tải nhập cư được cho là chở người Myanmar di cư từ Malaysia. Ảnh: AFP

“Những vụ trục xuất nguy hiểm này đã không được xem xét kỹ lưỡng và đặt các cá nhân vào nguy cơ nghiêm trọng. Các nhà chức trách phải ngăn chặn chúng trước khi chúng gây nguy hiểm cho nhiều mạng sống hơn”, Maliamauv nói.

Tổ chức Ân xá cảnh báo rằng, những người lao động nhập cư đã đưa ra "những bình luận chỉ trích chống lại chính phủ Myanmar" trong thời gian ở Malaysia có thể bị bắt và truy tố khi trở về nước.

“Có bằng chứng tài liệu rõ ràng về việc vi phạm nhân quyền ở Myanmar kể từ cuộc đảo chính hồi đầu tháng. Do đó, việc trục xuất về Myanmar không thể được coi là một phần của bất kỳ 'hoạt động bình thường' nào, do đó cần được giám sát kỹ lưỡng hơn", ông Maliamauv nói.

UNHCR đã bị từ chối tiếp cận các trung tâm giam giữ người nhập cư của Malaysia kể từ tháng 8/2019 và bị từ chối tiếp cận danh sách những người bị trục xuất vào hôm 23/2. Do đó, cơ quan này không thể đánh giá những rủi ro mà người bị trục xuất phải đối mặt.

Ông Maliamauv cho biết, để ngăn chặn những vi phạm như vậy tiếp tục xảy ra, UNHCR phải được cấp quyền truy cập ngay lập tức và khẩn cấp vào tất cả các cơ sở giam giữ.

Vào ngày 22/2, Tổ chức Ân xá Quốc tế Malaysia và Asylum Access Malaysia đã cùng nhau đệ đơn lên Tòa án Cấp cao Kuala Lumpur để ngăn chặn việc trục xuất. Chiều hôm sau, tòa án đã ban hành lệnh tạm dừng việc trục xuất. Tối hôm đó, bất chấp lệnh của tòa án, chính phủ vẫn tiến hành việc trục xuất.

Các nhà lập pháp chỉ trích việc trục xuất là "một hành động vô nhân đạo của chính phủ Malaysia, Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ và Tổng giám đốc Sở Di trú".

Một tuyên bố của các nhà lập pháp cho biết, hành động này cho thấy "chính phủ Malaysia không tôn trọng quy trình tòa án đang diễn ra và đã đưa Malaysia vào tầm nhìn tồi tệ trên mặt trận nhân quyền".

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement