Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất chấp lỗ nặng, Tesla gây nhiều ấn tượng năm 2017

Thị trường

27/12/2017 10:22

Tesla đã làm được một điều mà không phải thương hiệu nào cũng làm được, thậm chí khiến nhiều người cho rằng chỉ mình Tesla là sản xuất xe hơi chạy điện.

Tesla của Elon Musk thường được so sánh với Apple trong làng công nghệ, luôn biết cách để sản phẩm của mình trở nên đặc biệt, và thu hút sự quan tâm của dư luận. Đối với những người am hiểu về công nghiệp ô tô nói chung, thì Tesla chỉ đơn giản là một trong những nhà sản xuất tiềm năng trong thế giới xe hơi chạy điện, nhưng với không ít người khác, Tesla tạo cho mình một hình ảnh “độc tôn” hiếm thấy, khiến người ta quên mất trên thế giới còn nhiều hãng khác sản xuất ô tô điện, chứ không phải là một mình Tesla.

Cách tạo hiệu ứng của Tesla, là thêm vào nhiều yếu tố công nghệ, khiến những chiếc xe của hãng xe ra đời vào năm 2003 này đặc biệt hơn và tạo cảm giác mới lạ đối với người dùng. Những thứ “hào nhoáng” như màn hình cảm ứng cực lớn, công nghệ tự lái đầy mới mẻ, cho thấy Tesla đang đi tắt đón đầu, hướng tới chiếc ô tô của tương lai. Sức hút của Tesla hiệu quả tới mức nó làm các “ông lớn” trong ngành ô tô thế giới phải nóng mặt, và qua đó cũng thúc đẩy đáng kể sự thay đổi về công nghệ trên xe hơi nói chung và ô tô chạy điện nói riêng.

Cái giá phải trả cho Tesla là một năm 2017 đầy lỗ hổng, thua lỗ hơn 600 triệu USD trong quý 3/2017, sau khi đã thua lỗ 888 triệu USD cho cả năm 2016, nhà máy sản xuất chậm tiến độ, công nhân bị sa thải, gây nhiều hiệu ứng không tốt. Trong cơn khủng hoảng, Elon Musk vẫn biết cách làm dịu lòng các nhà đầu tư, bằng cách tung ra những sản phẩm mới, kèm những lời hứa mới.

Nhà máy pin Gigafactory đặt tại Mỹ là thành công đáng ghi nhận đầu tiên của Tesla trong năm 2017. Chủ động về sản xuất pin nhiên liệu sẽ là tiền đề để Tesla có được những hệ thống pin có giá thành tốt hơn là mua từ các nhà cung cấp bên ngoài, đồng thời chủ động về công nghệ, hướng tới giảm giá thành các mẫu xe của Tesla.

Nhà máy pin Gigafactory
Nhà máy pin Gigafactory

Tesla Model 3, niềm hi vọng của Tesla đón nhận nhiều tin không vui, khiến nó không thể tới tay khách hàng như đã hứa hẹn. Nhà máy bị trì trệ, Tesla 3 liên tục phải lùi ngày xuất xưởng, đồng thời sản lượng cũng bị cắt giảm rất nhiều vì lý do năng lực sản xuất của Tesla hạn chế. Tesla cố gắng đẩy mạnh năng lực sản xuất bằng cách ép công nhân làm việc nhiều giờ hơn mỗi ngày, và kết quả nhận lại là sự phản ứng của công nhân về môi trường làm việc đầy bất công, dẫn tới phải sa thải hàng trăm nhân công Tesla cho là có năng suất làm việc kém, và việc sản xuất cũng tiếp tục bị ảnh hưởng.

Tesla Model 3 gặp vấn đề về năng lực sản xuất của Tesla
Tesla Model 3 gặp vấn đề về năng lực sản xuất của Tesla

Tesla Model X cũng mang về tin buồn cho Tesla. Tháng 10, Tesla đã phải thu hồi hơn 11.000 chiếc Model X vì lỗi nghiêm trọng, khi dãy ghế sau có thể bị tung ra khi xảy ra tai nạn, gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Không lạ khi Model X được đánh giá là mẫu xe kém an toàn nhất trên thế giới, ảnh hưởng không nhỏ tới danh tiếng của hãng xe non trẻ. Những thất bại về sản phẩm của Tesla khiến nhiều đối thủ sản xuất xe gạo cội cười thầm, vì đơn giản, công nghiệp ô tô không đơn giản là chỉ cần có tiền là có thể sớm thành công trong một sớm một chiều.

Tesla Model X gặp vấn đề nghiêm trọng về an toàn
Tesla Model X gặp vấn đề nghiêm trọng về an toàn

Đối mặt với những thất bại, Elon Musk tung ra hai sản phẩm đình đám, che bớt đi phần nào bầu trời u ám. Tesla Roaster là mẫu siêu xe thể thao chạy điện được tung ra trong giai đoạn cuối năm. Roaster phiên bản mới này có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 1,8 giây, theo giới thiệu của Tesla, và quãng đường di chuyển tối đa đạt 1.000 km. Giá cho Tesla Roaster là 250.000 USD cho 1.000 khách hàng đầu tiên, và 200.000 USD cho những khách hàng tiếp theo. Thông số ấn tượng của Roaster khiến nó gây sốt trên thế giới, kèm theo không ít nghi ngờ khi đây có thể là chiêu truyền thông của Tesla trong cơn khủng hoảng.

Tesla Roaster được giới thiệu tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 1,8 giây
Tesla Roaster được giới thiệu tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 1,8 giây

Bên cạnh Roaster, Tesla còn tung thêm một chiếc xe đầu kéo chạy điện mang tên Tesla Semi. Thiết kế hiện đại với phần đầu trông như tàu cao tốc, Tesla Semi có thể hoạt động được từ 500 tới 800 km liên tục tùy phiên bản, đi kèm khả năng kéo hiệu quả cao của động cơ điện. Không phải là xe vận tải chạy điện đầu tiên, nhưng Tesla khiến nhiều người nghĩ rằng Semi là duy nhất trên thế giới, và tặng cho Tesla Semi hàng loạt lời khen có cánh. Tesla Semi sẽ ra mắt thị trường vào năm 2019, thời điểm không còn sớm, khi các hãng xe lớn đang chuyển hướng mạnh mẽ sang xe điện. Giá cho Tesla Semi là 150.000 USD cho phiên bản chạy quãng đường tối đa 500 km.

Tesla Semi
Tesla Semi

Khó khăn trước mặt Tesla còn rất nhiều trong năm 2018, hi vọng sự đột phá về trang bị công nghệ trên xe hơi của Tesla có thể sẽ tạo được dấu ấn lớn trên sản phẩm, đồng thời Tesla khắc phục được năng lực sản xuất hạn chế và chất lượng mỗi mẫu xe ra đời.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement