Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất chấp lệnh ngưng thi công, dự án D’Edge Thảo Điền vẫn hoạt động ngày đêm

Vĩ mô

30/05/2018 13:01

Dự án D’Edge Thảo Điền thi công làm lún, nứt hàng loạt nhà dân. Cơ quan chức năng yêu cầu tạm ngừng nhưng vẫn lén lút thi công.

Nhiều người dân ở gần dự án D’Edge Thảo Điền do Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên làm chủ đầu tư phản ánh, dự án khởi công năm 2017. Đến tháng 3/2018 đơn vị thi công dự án là Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê tiến hành đào đất, làm móng thì nhà dân sống xung quanh rung lắc, khiến phần móng nhà của nhiều hộ dân gần dự án bị lún, nứt. Nhiều nhà có dấu hiệu nghiêng, tường đứt ra từng đoạn không biết khi nào sụp.

Nhà dân bên cạnh dự án D’Edge Thảo Điền nứt toác.
Nhà dân bên cạnh dự án D’Edge Thảo Điền nứt toác.

Người dân sống gần dự án cho biết, dự án thi công đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của một số căn nhà liền kề. Cụ thể, sụt lún nền nhà đến hơn 40cm, tường nứt, đứt gãy khoảng 10cm, cột nhà bị nứt thành nhiều đoạn khoảng nứt hở đến 6cm, nứt vênh cửa nhà không đóng được … Hiện tại, các mảng tường gạch bắt của nhà dân đầu rơi vỡ, cột đà nứt gãy, có thể sập bất cứ lúc nào.

Những người dân đã phản ánh đến chủ đầu tư nhưng Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên chỉ qua ghi nhận rồi im lặng. Khi vụ việc xảy ra nặng hơn, các hộ dân tiếp tục phản ánh đến Sở Xây dựng TP.HCM, UBND phường Thảo Điền (quận 2) yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công có biện pháp thi công để chấm dứt việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến những căn nhà liền kề. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm đền bù những tổn thất về tinh thần và vật chất gây ra cho những hộ dân xung quanh, do quá trình thi công dự án gây ra.

Sau đó, UBND phường Thảo Điền (quận 2) đã có tổ chức buổi làm việc giữa các hộ dân với đơn vị thi công, chủ đầu tư, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM... Theo đó, các cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công thỏa thuận từng hộ dân về phương án xử lý trong năm ngày.

Nguy cơ sập nhà hiện hữu với các hộ dân sống cạnh dự án.
Nguy cơ sập nhà hiện hữu với các hộ dân sống cạnh dự án.

Tuy nhiên chủ đầu tư cho rằng, không biết nguyên nhân này có phải do bên họ hay không hay do nhiều nguyên nhân khác và họ sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm định để xác định nguyên nhân và yêu cầu cư dân chờ kết quả từ đơn vị giám định.

Đến ngày 2/5, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị ngưng thi công phần công trình tiếp giáp nhà dân và có biện pháp an toàn cho các công trình bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo các cư dân công trình xây dựng dự án D’Edge Thảo Điền vẫn ngang nhiên thi công. UBND phường Thảo Điền đã nhiều lần xuống kiểm tra và thấy công trình vẫn ngang nhiên thi công.

Ngày 7/5, UBND phường Thảo Điền đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê yêu cầu tạm ngừng thi công xây dựng phần tiếp giáp với những công trình bị ảnh hưởng theo đúng yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng. Đồng thời, tiến hành ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình bị lún nứt, có nguy cơ sụp đổ và bồi thường thiệt hại cho cư dân.

Bất chấp lệnh ngưng, dự án D’Edge Thảo Điền vẫn ngang nhiên thi công.
Bất chấp lệnh ngưng, dự án D’Edge Thảo Điền vẫn ngang nhiên thi công.

Tuy nhiên, đến nay Công ty Capitaland và Công ty Tuấn Lê vẫn ngang nhiên thi công, bất chấp văn bản yêu cầu ngưng thi công của UBND phường Thảo Điền và tính mạng người dân đang trong vùng nguy hiểm.

Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, nếu công trình xây dựng gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải dừng thi công xây dựng công trình và có biện pháp di dời ngay người và tài sản của công trình lân cận.

Chủ đầu tư có trách nhiệm thuê và trả chi phí thuê nhà cho bên bị thiệt hại. Nhà được thuê phải đảm bảo các yếu tố về khoảng cách đi lại, diện tích, hạ tầng xã hội để bên bị thiệt hại ổn định cuộc sống. Nếu bên bị thiệt hại tự tìm chỗ ở có điều kiện sống tương đương nơi ở bị ảnh hưởng thì chủ đầu tư có trách nhiệm trả cho bên bị thiệt hại số tiền tương ứng với số tiền thuê nhà và chi phí di chuyển tài sản.

Việc bồi thường thiệt hại do bên chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận. Nếu các bên không thỏa thuận được thì khởi kiện ra tòa. Bên vi phạm chỉ được tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận và đã hoàn thành việc bồi thường thiệt hại.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement