Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bảo vệ nội tệ, Thổ Nhĩ Kỳ cấm dùng ngoại tệ giao dịch bất động sản

Vàng - Ngoại tệ

13/09/2018 22:22

Ngày 13/9, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định cấm dùng ngoại tệ trong mọi giao dịch bất động sản, nhằm bảo vệ đồng lira đang bị mất giá quá nhiều.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố rằng, tất cả giao dịch trong nước nên dùng đồng lira, thay vì dùng ngoại tệ. Và chỉ có các nhà xuất nhập khẩu mới nên dùng ngoại tệ để giao dịch với nước ngoài.

"Chúng tôi đang giải quyết vấn đề tiền thuê được tính bằng ngoại tệ, liên quan đến nhiều nhà cung cấp ở nước tôi, một lần và mãi mãi", ông Erdogan tuyên bố. Theo ông, mỗi doanh nghiệp ở Thổ Nhĩ Kỳ phải định giá, thương thảo và ký kết hợp đồng bằng đồng lira.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Đây là động thái mới nhất của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bảo vệ đồng nội tệ. Nhưng các nhà kinh tế, doanh nghiệp nghi ngờ động thái này có thể dẫn đến tác động cực, đặc biệt là tạo thêm gánh nặng cho các công ty có nợ được tính bằng ngoại tệ.

Giao dịch mua bán hàng hóa, mua bán bất động sản, cho thuê bất động sản bằng ngoại tệ là khá phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ và đặc biệt phổ biến trong ngành bán lẻ.

Khoảng 70% các hợp đồng cho thuê tại các trung tâm mua sắm đều bằng ngoại tệ, “Bây giờ có sự lo lắng to lớn. Đó là mọi người sẽ tuân thủ những gì sau quyết định này", ông Hulusi Belgu, Chủ tịch Hội đồng Mua sắm Thổ Nhĩ Kỳ, nói với Reuters.

Ngành khai thác trung tâm mua sắm Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang nợ 15 tỷ USD, sẽ phải đấu tranh rất nhiều để có ngoại tệ trả nợ, nếu chính sách mới được thi hành.

Theo công báo của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, bất kỳ hợp đồng nào được thực hiện bằng ngoại tệ trước đây nhưng hiện đang có hiệu lực phải được chuyển thành đồng lira trong vòng 30 ngày.

Quyết định này cũng bao gồm các hợp đồng kinh doanh và dịch vụ. Các hợp đồng không thể được thỏa thuận bằng ngoại tệ hoặc được lập chỉ mục cho một ngoại tệ.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất giá trị tới 40% so với USD trong năm nay, trong bối cảnh lo ngại chính sách tiền tệ trong nước và căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

THÀNH THÁI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement