Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bão số 9 có thể tạo ra sóng cao 7m, nhiều tỉnh - thành lên phương án ứng phó

Chính sách - Hạ tầng

26/10/2020 19:45

Bão số 9 được dự đoán sẽ là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm đến nay, nó có thể gây ra sóng cao hơn 7 mét, lượng mưa trên 500mm.

Tại cuộc họp báo vào ngày hôm nay (26/10), ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), khẳng định bão Molave đã vào Biển Đông sáng nay và trở thành cơn bão số 9, theo Vietnam Plus.

Bão số 9 đang hướng vào đất liền, dự báo sẽ rất mạnh.
Bão số 9 đang hướng vào đất liền, dự báo sẽ rất mạnh.

“Đây là cơn bão có tốc độ di chuyển tương đối nhanh nên sẽ cập bờ vào chiều hoặc đêm ngày 28/10. Dự báo, bão sẽ đổ bộ vào khu vực Trung, Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, trọng tâm mưa lớn sẽ tập trung vào khu vực Bắc Trung Bộ từ Nghệ An đến Quảng Bình, với lượng mưa rất lớn có thể lên tới 500mm mỗi đợt,” ông Lâm lưu ý.

Khi được hỏi về thông tin trên mạng lan truyền bão số 9 là “cuồng phong,” ông Lâm khẳng định “gọi bão số 9 là cuồng phong cũng không sai, đặc biệt là trên biển,” bởi theo phân cấp bão thì bão cấp 12-15 là “cuồng phong,” bão rất mạnh; cấp 16 trở lên là “siêu bão.” Tuy nhiên, cơn bão này, khó có thể đạt được ở cấp 16.

Ông Lâm cũng lưu ý, dù bão số 9 đi rất nhanh nhưng lại không có nhiều yếu tố suy giảm như bão số 8. Cụ thể, bão đang đi vào vùng biển lạnh, khu vực này là vùng biển sâu, nước biển lạnh, địa hình thoáng nên ít khả năng suy yếu nhanh như bão số 8, vì vậy, rủi ro trong cơn bão số 9 là rất lớn.

Về diễn biến đường đi và mức độ ảnh hưởng của cơn bão số 9, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết đến chiều nay, 16/10, cường độ của bão số 9 ở cấp 12, giật cấp 15 và rất mạnh.

“Như vậy, chúng ta đang đối mặt với cơn bão mạnh nhất từ đầu mùa mưa bão đến nay. Đây là cơn bão di chuyển nhanh, có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, hầu khắp trên Biển Đông. Vì cơn bão di chuyển nhanh nên khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới vùng biển ngoài khơi, ven bờ rất sớm,” ông Năng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Năng, từ chiều mai đã có cảnh báo gió mạnh ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ. Từ đêm mai, cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Cơn bão này sẽ gây ra tổ hợp liên hoàn các hệ quả. Trước hết, sẽ gây gió mạnh, sóng lớn trên biển.

Toàn bộ vùng biển giữa Biển Đông bao gồm phía Bắc quần đảo Trường Sa đến phía Nam quân đảo Hoàng Sa (khu vực trọng tâm) có gió bão mạnh đến cấp 11-13, giật cấp 15. Khi vào gần bờ, cường độ bão duy trì ở cấp 11-12, giật cấp 14. Trọng tâm là vùng biển từ các tỉnh Đà Nẵng đến Phú Yên.

Về nguy cơ sóng lớn, theo ông Năng, cơn bão với cường độ cấp 12-13, có thể gây ra đợt sóng lớn cao 10m trên Biển Đông. Khi đi sâu vào vùng biển Trung Bộ, độ cao sóng sẽ ít suy giảm vì đây là khu vực thoáng, không bị che chắn bởi các địa hình và độ sâu biển lớn, dốc. Mức sóng có thể cao từ 4-7m, vùng gần tâm bão bao gồm các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm sóng cao 6-8m.

Đà Nẵng: Đề nghị cấm người dân ra đường vào tối 27/10

Theo báo Giao thông, tại cuộc họp chiều nay, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Chủ tịch UBND thành phố ban hành lệnh cấm người, phương tiện ra đường từ tối 27/10 để phòng, chống bão số 9.

Người dân Đà Nẵng chủ động ứng phó với bão số 9. Ảnh: TTXVN
Người dân Đà Nẵng chủ động ứng phó với bão số 9. Ảnh: TTXVN

Thông tin tại cuộc họp cho hay, đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã rà soát, lên danh sách và lập kế hoạch sơ tán dân theo phương án đã được Chủ tịch UBND quận, huyện duyệt. Dự kiến số lượng sơ tán đối với kịch bản bão gió cấp 8-11: Tổng số hộ sơ tán là 19.215 với tổng số người 72.136. Đối với kịch bản bão gió cấp 12-13: Tổng số hộ sơ tán là 35.229 với tổng số người 140.868.

Ngoài ra, Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP Đà Nẵng cho hay, thành phố ưu tiên sơ tán tại chỗ, đến các nhà kiên cố, an toàn, gần nhất trong khu vực. Sơ tán tập trung tại các địa điểm đã được quận, huyện lựa chọn và được Sở Xây dựng thẩm định.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Văn phòng UBND TP Đà Nẵng trong ngày 27/10 phải tổ chức họp với Ban quản lý tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng, đây là trung tâm chỉ huy của TP Đà Nẵng, nên phải kiểm tra chặt chẽ, kiểm tra toàn bộ các tầng và có phương án phòng, chống để đảm bảo an toàn.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có công điện gửi các cơ quan, đơn vị triển khai biện pháp ứng phó bão số 9 Molave. Trong đó, yêu cầu các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân đến nơi an toàn, chằng chống nhà cửa, cây xanh, neo đậu lồng bè nuôi trồng thủy sản và đưa người ra khỏi khu vực trước 15h ngày 27/10.

Các lực lượng chức năng kiên quyết nghiêm cấm người dân, phương tiện và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng chống lụt bão đi lại đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp và ngập lũ. Tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết...

Thừa Thiên – Huế: Hoàn thành di dời dân trước 15h ngày 27/10

Theo báo Công an TP.HCM, ngày 26/10, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức họp với các địa phương, sở, ban, ngành về công tác ứng phó với cơn bão số 9.

Miền Trung liên tiếp gặp thiên tai. Ảnh: Internet
Miền Trung liên tiếp gặp thiên tai. Ảnh: Internet

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cấp,các ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 9; khẩn trương triển khai các giải pháp để ứng phó, trong đó lưu ý đến việc đảm bảo phương châm "4 tại chỗ", di dời người dân vùng xung yếu nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát những trụ sở cơ quan, nơi đóng quân có nguy cơ sạt lở để di dời người đến nơi an toàn. Trước 15 giờ ngày 27/10, các địa phương phải hoàn thành việc di dời những hộ dân ở vùng xung yếu, vùng nguy cơ sạt lở đất, vùng có nguy cơ chia cắt, ven sông suối.

Ngành chức năng tăng cường cập nhật, nắm bắt thông tin để truyền đạt, tuyên truyền đến người dân sớm, chính xác để có phương án chủ động phòng chống bão lũ; phân công cán bộ chủ chốt cùng lực lượng về cơ sở giúp dân phòng chống bão; tiếp tục hướng dẫn neo đậu và có phương án đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ công trình hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện tổ chức theo dõi diễn biến của mưa lũ, thực hiện nghiêm túc Quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo vận hành an toàn công trình và an toàn vùng hạ du; thực hiện nghiêm túc vận hành các hồ chứa nước để đưa dần về mực nước đón lũ theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, các địa phương tiếp tục khắc phục hậu quả lũ lụt, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Ngành y tế thực hiện công tác tiêu độc khử trùng tại các khu vực công cộng như trường học, cơ sở y tế, chợ; xử lý tiêu hủy xác động vật đảm bảo không để dịch bệnh bùng phát sau bão lụt; chú trọng công tác an toàn khám chữa bệnh và phòng chống dịch COVID-19.

Quảng Nam: Cho học sinh nghỉ học ngày 27-28/10

Sáng 26/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam gửi thông báo đến Trưởng phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các trường THPT, Phổ thông Dân tộc nội trú; Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh về việc cho học sinh nghỉ học để phòng tránh bão số 9.

Quảng Nam cho học sinh nghỉ học để tránh bão. Ảnh: Giáo dục Thời đại
Quảng Nam cho học sinh nghỉ học để tránh bão. Ảnh: Giáo dục Thời đại

Theo nội dung thông báo, hiện nay, bão số 9 đã vào Biển Đông. Đây là cơn bão có cường độ mạnh sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh miền Trung, gây mưa lớn làm tăng nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất trong những ngày tới.

Để chủ động ứng phó với bão số 9, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các đơn vị khẩn trương thông báo cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh nghỉ học 2 ngày (27-28/10).

Triển khai thực hiện chằng chống trường lớp, nhà làm việc, nhà kho, hệ thống cây xanh và các công trình xây dựng khác để phòng tránh gió bão làm tốc mái, ngã đổ; di chuyển tài liệu, sách vở, thiết bị và các phương tiện kỹ thuật khác của đơn vị đến nơi an toàn để tránh ướt, hư hỏng; tắt hết các thiết bị điện khi phòng không có người làm việc để đề phòng chập mạch điện nhằm đảm bảo an toàn trường học trong mưa bão.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão để kịp thời có phương án phòng chống hiệu quả. Đặc biệt ở vùng trũng thấp, những nơi có thể chịu ảnh hưởng của lũ, thủ trưởng các đơn vị cần chỉ đạo, quán triệt cho học sinh và phụ huynh, cán bộ, giáo viên đề phòng lũ quét, lũ ống, sạt lở đất... Cần đảm bảo an toàn trong việc đi lại để tránh thiệt hại về người, tài sản có thể xảy ra.

Quảng Ngãi: Cấm tàu thuyền ra khơi từ 20h tối nay

Ngày 26/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành công điện khẩn ứng phó với cơn bão số 9 khi đi vào đất liền. Theo đó, nghiêm cầm tất cả phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt đồng bắt đầu từ 20h tối nay (26/10).

Quảng Ngãi kêu gọi đưa tàu thuyền vào nơi trú ẩn. Ảnh: Tiền Phong
Quảng Ngãi kêu gọi đưa tàu thuyền vào nơi trú ẩn. Ảnh: Tiền Phong

Theo công điện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội tỉnh thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về việc tập trung ứng phó với thiên tai, tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống, ứng phó với bão, mưa lũ lớn, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 20 giờ ngày 26/10, cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm hoặc quay về bờ ngay để neo đậu an toàn.

Đồng thời, tiếp tục theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra (nhất là đối với các tàu, thuyền còn ở trong khu vực ảnh hưởng của bão),....

Phú Yên: Tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết để đối phó bão số 9

Chiều 26/10, UBND tỉnh Phú Yên có công điện yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 9.

Văn bản yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tàu thuyền và các hoạt động trên biển (rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện; thông báo, hướng dẫn tránh trú an toàn, tổ chức sắp xếp, neo đậu để hạn chế thiệt hại tại nơi neo đậu).

Thời gian hoàn thành trước 18h ngày 27/10. Theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Phú Yên, địa phương này có 227 tàu cá/1.322 lao động đang hoạt động trên các vùng biển, trong đó hoạt động xa bờ (khu vực giữa biển Đông và đông nam quần đảo Trường Sa) 163 tàu cá/962 lao động, hoạt động gần bờ 124 tàu cá/570 lao động (từ Quảng Ngãi - Bình Thuận).

Bão số 9 được dự báo mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Ảnh: TTXVN
Bão số 9 được dự báo mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Ảnh: TTXVN

Tỉnh Phú Yên yêu cầu các huyện, thị chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông. Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 74.660 ô lồng/1.861 bè.

Chủ động sơ tán người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông. Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 74.660 ô lồng/1.861 bè.

Các huyện thị khẩn trương tổ chức triển khai ngay các biện pháp chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, kho tàng, các trường học, cơ sở y tế, công trình khác,… đảm bảo an toàn hạn chế thiệt hại do bão, mưa lũ gây ra; Sẵn sàng các phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu do ảnh hưởng của bão.

Thời gian hoàn thành trước 18h ngày 27/10/2020. Tạm hoãn các cuộc họp không thật sự cấp thiết, không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng, chống bão, mưa lũ sau bão cho đến khi bão tan.

Bình Định: Cấm biển từ 17h ngày 26/10

Chiều 26/10, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để triển khai công tác ứng phó với bão số 9.

Chủ trì cuộc họp, ông Hồ Quốc Dũng- Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng và người dân không được chủ quan trong việc đối phó với bão số 9. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các huyện miền núi, các địa phương có điểm xảy ra sạt lở, khu vực biển bị ảnh hưởng triều cường… phải rà soát, di dời người dân sống ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn trong ngày 27/10.

Bình Định cấm biển từ 17h ngày 26/10. Ảnh: Báo Giao thông
Bình Định cấm biển từ 17h ngày 26/10. Ảnh: Báo Giao thông

Ông Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phải đi kiểm tra, sơ tán dân ở vùng nguy hiểm, ai không đi sẽ cưỡng chế; hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, các cơ quan, trường học… Kêu gọi người dân dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu để đối phó với mưa bão dài ngày, chấm dứt tình trạng “sáng mưa, chiều ngập, tối kêu cứu”.

Các lực lượng quân sự, biên phòng, công an lên phương án sẵn sàng ứng phó với bão số 9, bố trí lực lượng tại các địa phương trong tỉnh để sẵn sàng đối phó khi có tình huống xảy ra.

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định cho học sinh trên địa bàn nghỉ học từ chiều 27/10 cho đến khi có thông báo mới. Từ ngày 27/10, các cơ quan, đơn vị ở Bình Định sẽ dừng tất cả các cuộc họp để lo ứng phó với bão số 9.

(Tổng hợp)

MINH UYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement