Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Báo Singapore: Ngành dịch vụ ngoài du lịch của Việt Nam dần lấy lại đà tăng trưởng

Chính sách - Hạ tầng

01/10/2020 20:26

Theo tờ The Business Times (Singapore), nền kinh tế Vệt Nam phục hồi trong quý III/2020, nhưng tăng trưởng có phần yếu hơn một chút so với dự đoán của các nhà kinh tế.

Theo tờ báo, vừa qua tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III của Việt Nam tăng trở lại lên 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, so với 0,4% trong quý trước, thấp hơn so với kỳ vọng tăng trưởng 2,7% của các nhà kinh tế khu vực tư nhân.

"Điều này cho thấy tốc độ phục hồi vẫn còn yếu sau sự gián đoạn từ sự hồi sinh tạm thời của các trường hợp nhiễm COVID-19 ở thành phố Đà Nẵng hồi cuối tháng 7. Cho đến nay Việt Nam đã giành lại quyền kiểm soát tình hình và các hoạt động kinh doanh đã trở lại đúng hướng, tuy nhiên vẫn ở dưới mức "bình thường", trưởng nhóm nghiên cứu của Ngân hàng United Overseas Bank (UOB), ông Suan Teck Kin cho biết.

Hai chuyên gia kinh tế, bà Linda Liu và ông Chua Hak Bin của công ty chứng khoán Maybank Kim Eng cũng chỉ ra rằng Việt Nam Việt Nam là quốc gia ASEAN duy nhất thoát khỏi suy thoái trong bối cảnh đại dịch năm nay, nhưng sự phục hồi đã bị suy giảm do sự xuất hiện của "làn sóng thứ hai".

Theo ông Suan, mặc dù tác động tồi tệ nhất từ ​​COVID-19 đã qua đi, nhưng vẫn còn "một chặng đường dài" để trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Ảnh: Bloomberg.
Ảnh: Bloomberg.

Cho đến nay, dữ liệu cho thấy sự dấu hiệu phục hồi còn yếu đối với khu vực công nghiệp và dịch vụ, vốn chiếm hơn 70% nền kinh tế Việt Nam, ông nói. Đồng thời, lĩnh vực dịch vụ, vốn phụ thuộc nhiều vào du lịch trong nước, đã bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa biên giới trên toàn thế giới và có thể tiếp tục ở "tình trạng ảm đạm" trong một thời gian, ông Suan nói thêm.

Trưởng nhóm nghiên cứu UOB Suan Teck Kin kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ có sự hồi phục sẽ kéo dài hơn nữa trong quý IV, nhưng với tốc độ hạn chế do đại dịch đang diễn ra, dự đoán mức tăng trưởng 4% trong quý IV/2020 và mở rộng cả năm là 2,8%.

Các nhà kinh tế của Maybank KE đang hạ dự báo cho quý IV từ 6% xuống 4,5% và tăng trưởng cả năm sẽ ở mức 2,9% thay vì 3,6%, vì "đà phục hồi dường như đang mất dần đi".

Ngoài ra, trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng sẽ tiếp tục dẫn đầu sự phục hồi, trong khi dịch vụ sẽ giảm do nhu cầu thấp hơn và ngành du lịch chưa thật sự phục hồi.

Điều này là do mặc dù Việt Nam đã nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa 4 thành phố châu Á - Quảng Châu, Seoul, Đài Bắc và Tokyo - vào ngày 15/9 sau 5 tháng ngừng hoạt động, các chuyến bay chủ yếu dành cho khách doanh nhân.

Tuy nhiên, sự cải thiện tốt hơn mong đợi trong doanh số bán lẻ hàng hóa, tăng từ 3,6% trong tháng 8 lên 4,9% trong tháng 9, có thể cho thấy rằng các dịch vụ không liên quan đến du lịch đang bắt đầu bắt kịp xu hướng phục hồi trong thời gian tới.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement