Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Báo nước ngoài nói gì về Pharmacity, chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam?

Thị trường 24h

24/11/2020 08:48

Pharmacity có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên con số 1.000 vào năm 2021 để cạnh tranh với các đối thủ như Vingroup và FPT. Báo Nikkei Asia đã có bài viết nói về việc kinh doanh và kế hoạch phát triển của doanh nghiệp này.

Tại một hội nghị được tổ chức vào năm 2018, nhà sáng lập Pharmacity, Chris Blank, và các cộng sự đã ấp ủ kế hoạch đánh dấu kỷ niệm 10 năm của công ty bằng cách mở nhà thuốc thứ 1.000 trên cả nước. 

Nếu đạt được mốc đó vào năm 2021, Pharmacity, chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam, sẽ tăng gần gấp đôi số cửa hàng hiện có. 

Kế hoạch mở rộng

Nhà sáng lập Blank nói với Nikkei Asia, mục tiêu của công ty là 90% người Việt Nam có thể đến Pharmacity trong vòng 10 phút lái xe máy. Ông cũng cho rằng, thị trường chăm sóc sức khỏe là thị trường đang phát triển nhanh nhất ở châu Á. 

Theo công ty tư vấn Dezan Shira & Associates, chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể, nhờ vào tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, cũng như các mối quan tâm về COVID-19. 

Pharmacity có khoảng 500 quầy thuốc, trở thành công ty lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Liên Hoàng
Pharmacity có khoảng 500 quầy thuốc, trở thành công ty lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Liên Hoàng

Các hiệu thuốc nhỏ do gia đình tự quản dần bị lấn át bởi các chuỗi mới và Pharmacity đang hướng tới mục tiêu trở thành người dẫn đầu thị trường. 

Trong khi đó, thị trường dược phẩm trị giá 7 tỷ USD vẫn bị chi phối bởi khoảng 57.000 cửa hàng bán lẻ.

Chìa khóa để mở rộng là các trung tâm phân phối mới của Pharmacity, gồm một trung tâm phân phối ở phía đông TP.HCM đã bắt đầu hoạt động vào mùa hè năm nay và một trung tâm khác sẽ mở tại Hà Nội. 

Công ty có kế hoạch tổ chức một đợt huy động vốn mới sau khi đầu tư hết 31,8 triệu USD huy động được vào đầu năm 2020, để đầu tư vào việc phân phối và nhân rộng số lượng cửa hàng.

Nikkei phân tích từ dữ liệu của Fitch Solutions, Việt Nam là nền kinh tế lớn duy nhất ở Đông Nam Á, nơi mà chi tiêu của người tiêu dùng tăng vào năm 2020, với mức 3,3% hàng năm. Và phần lớn mức chi tiêu này sẽ liên quan đến sức khỏe.

"Xét về tốc độ tăng trưởng, chi tiêu cho y tế ở Việt Nam đang vượt trội so với các nước trong khu khu vực", nhà phân tích thực phẩm và đồ uống của Fitch Solutions, Brice Dunlop nói với Nikkei. 

"Từ năm 2020 đến năm 2024, chúng tôi kỳ vọng chi tiêu cho y tế ở Việt Nam sẽ tăng trung bình 10,9% một năm, so với mức trung bình 6,2% hàng năm của toàn châu Á", Brice nói thêm. 

Thế mạnh cạnh tranh

Tuy nhiên, Pharmacity không phải là công ty duy nhất nhìn thấy tiềm năng trong lĩnh vực sức khỏe ở Việt Nam. 

Sự tăng trưởng trong chi tiêu chăm sóc sức khỏe của đất nước cũng đã thu hút các nhà đầu tư nước ngoài như Matsumotokiyoshi của Nhật Bản. Công ty này đã mở cửa hàng thuốc đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 10. 

Trong khi đó, thị trường dược phẩm của Việt Nam ngày càng phát triển, vượt ra ngoài các chuỗi nội địa như Long Châu và Pano. Long Châu do nhà sản xuất phần mềm FPT kinh doanh bán lẻ. Trong khi Phano tập trung vào bán thuốc và vitamin.

Bên cạnh đó, các hiệu thuốc cũng đang dự trữ nhiều loại sản phẩm mang nhãn hiệu trong và ngoài nước. 

Ngoài thuốc, Pharmacity và Medicare còn bán mỹ phẩm, đồ uống, kem đánh răng và các mặt hàng khác. Watsons của Hồng Kông (Trung Quốc) và Guardian của Singapore cũng đã vào Việt Nam với các dịch vụ tương tự.

Hiện tại, các đối thủ chính của Pharmacity là 100 cửa hàng của Long Châu, 90 cửa hàng của Medicare và 60 cửa hàng của Phano. 

Mặt khác, các siêu thị và cửa hàng 24 giờ cũng đang tham gia thị trường. Cụ thể, VinMart có quầy thuốc dành cho VinFa của Vingroup trong các cửa hàng tiện lợi của mình. 

Tuy nhiên, Blank tỏ ra không hề nao núng trước mối đe dọa cạnh tranh của các đối thủ tên tuổi như FPT và Vingroup, những tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Blank cho biết: “Chúng tôi có lợi thế về người đi trước".

Chris Blank, người sáng lập Pharmacity, cho biết chuỗi có
Chris Blank, người sáng lập Pharmacity, cho biết chuỗi có "lợi thế mạnh mẽ là người đi trước" tại thị trường dược phẩm Việt Nam. Ảnh: Internet

Đại diện nhà thuốc Pharmacity cũng cho biết, họ cung cấp cho các nhà sản xuất một đầu mối liên hệ duy nhất để bán sản phẩm tại hàng trăm điểm bán lẻ. 

Công ty cũng sử dụng quy mô kinh tế của mình để tìm nguồn sản phẩm hàng loạt và có cơ sở dữ liệu gồm 3,5 triệu người trong chương trình khách hàng thân thiết của mình.

“Một điểm cộng rất lớn cho một số chuỗi là hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng rất tốt”, Ngô Liên, chuyên gia tư vấn tại Red Franchise, nói với Nikkei. 

Cô cho biết các chuỗi cửa hàng thuốc có thể sử dụng dữ liệu để nhắm mục tiêu khách hàng và đưa ra các đề xuất để tạo ra doanh số bán hàng. 

Vào tháng 4, Việt Nam đã đóng cửa nền kinh tế để chống lại sự lây lan của COVID-19, làm giảm chi tiêu tại hầu hết các doanh nghiệp, bao gồm cả Pharmacity. 

Khi được hỏi liệu điều này có buộc ông phải suy nghĩ lại về mục tiêu 1.000 cửa hàng cho năm 2021 hay không, Blank cho biết, ngược lại, công ty đã sử dụng thời kỳ suy thoái để mua bất động sản cao cấp với giá giảm.

"Khi mọi người đóng cửa hàng, chúng tôi đang chiếm đất", ông nói. 

Nhìn vào tương lai với 500 cửa hàng tiếp theo của công ty, Blank nói thêm: "Tương lai chắc chắn là đầy nắng trong lĩnh vực kinh doanh này".

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement