Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bão lớn đổ bộ vào Philippines, SEA Games 30 có nguy cơ bị hoãn

Cần biết

02/12/2019 10:36

Bão lớn sẽ đổ bộ vào Philippines vào tối 2/12 và sáng 3/12, khiến ban tổ chức SEA Games phải thay đổi lịch đấu của một số bộ môn.

Theo Cơ quan dự báo Khí tượng Thủy văn Philippines, sáng 30/11, tâm bão Kammuri cách đảo Luzon hơn 1.200 km về phía nam. Những giờ qua, bão có xu hướng di chuyển chậm và duy trì cường độ gió ở mức 140-150 km/h. Trong 24 giờ tới, bão chủ yếu đi theo hướng tây tây nam với vận tốc 15 km/h. Đến sáng 1/12, sức gió có thể tăng lên 165 km/h, tương đương cấp 14, giật cấp 16. Tâm bão cách đảo Catanduanes 735 km về phía đông. 

Còn theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Việt Nam), bão Kammuri có xu hướng đi vào Biển Đông ngay sau khi quét qua đất liền Philippines. Lúc này, sức gió mạnh nhất có thể đạt 140 km/h, tương đương cấp 13, giật cấp 15. 

Tuy nhiên, một số mô hình dự báo cho thấy ngay khi tiến vào Biển Đông với cường độ mạnh, bão Kammuri có thể ngay lập tức suy yếu. Đến ngày 5/12, cường độ gió chỉ còn duy trì ở mức 85 km/h, tương đương cấp 8.

Cơn bão Kammuri đang gây nhiều lo lắng cho không ít người, do tại Philippines đang diễn ra các hoạt động của SEA Games 30 (2019).

Các chuyên gia về bão lo ngại một số thành phố diễn ra SEA Games 30 như Manila, Tagaytay, New Clark City, Subi cũng nằm trong khu vực ảnh hưởng do bão. Nhiều hoạt động thi đấu có thể ngưng trệ, gián đoạn. 

Ban tổ chức SEA Games cho biết họ có kế hoạch dự phòng cho trường hợp mưa bão, theo AFP. Ảnh: AFP.
Ban tổ chức SEA Games cho biết họ có kế hoạch dự phòng cho trường hợp mưa bão, theo AFP. Ảnh: AFP.

Lịch thi đấu một số môn đã bị ảnh hưởng bởi bão. Môn lướt ván buồm đã bị hủy, trong khi nội dung ba môn phối hợp nữ được đẩy sớm lên ngày 1/12 để tận dụng khi thời tiết đang tốt, AFP dẫn thông tin từ Ramon Agregado, người phụ trách cụm điểm thi đấu ở Subic, nằm trên bờ biển phía tây Philippines.

Chính quyền các địa phương ở vùng Bicol miền Trung đã yêu cầu người dân rời nhà vào ngày 30/11. Đến chiều 1/12, hơn 3.000 người đã tới các trung tâm sơ tán, hầu hết đến từ vùng ven biển có độ cao thấp và thường bị lũ quét, lở đất. Nhưng chưa có lệnh sơ tán bắt buộc.

Hình ảnh vệ tinh của cơn bão Kammuri. Ảnh: accuweather.com
Hình ảnh vệ tinh của cơn bão Kammuri. Ảnh: accuweather.com

Trường học và văn phòng chính phủ ở một số thị trấn đã phải đóng cửa ngày 2-3/12.

Theo AFP, Philippines đặt mục tiêu đứng đầu bảng tổng sắp huy chương, và lịch sử đứng về phía họ. 7 trên 11 nước chủ nhà trong các kỳ SEA Games gần đây đã về nhất, cho thấy các nước chủ nhà thường sửa lại luật chơi để mình có lợi thế.

Khoảng 8.750 vận động viên và ban huấn luyện tới tham dự đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 30, và ban tổ chức kỳ vọng 500 triệu khán giả sẽ theo dõi trên TV.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement