Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bão Khanun đe dọa miền Bắc

Vĩ mô

13/10/2017 05:47

Đó là nhận định của tổ nghiên cứu bão thuộc AccuWeather khi theo dõi tình hình và đường đi của cơn bão số 11, tên quốc tế là Khanun khi vừa di chuyển vào biển Đông Việt Nam trước khi quét qua Philippines.

Theo dự báo của nhóm, cuồng phong Khanun sẽ tiếp tục tăng thêm cấp độ và nhắm vào đảo Hải Nam (Trung Quốc), sau đó là miền Bắc nước ta, vốn đang bị ảnh hưởng lũ lụt tàn phá vào đầu tuần tới.

Mặc dù Khanun đã di chuyển qua địa phận Philippines, nhưng lũ lụt sẽ tiếp tục tàn phá đảo Luzon đến hết thứ bảy 14/10, trong đó có cả mưa lớn tại thủ đô Manila.

Mức độ di chuyển nhanh và tăng cấp liên tục đã khiến nhà địa cầu học Adam Douty thuộc nhóm nghiên cứu đưa ra dự đoán Khanun ​​sẽ trở thành cơn bão có hướng đi phức tạp trước khi vượt qua đảo Hải Nam của Trung Quốc vào chủ nhật 15/10.

Dự báo vùng ảnh hưởng của bão Khanun khi đổ bộ Trung Quốc và Việt Nam - Ảnh:AccuWeather

Cũng theo nhóm nghiên cứu, các dải mưa trong vùng mây của cuồng phong Khanun sẽ ảnh hưởng đến cả tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông, gây thiệt hại đáng kể cho vùng ven biển với gió và lũ lụt đi kèm.

Trước khi đổ bộ, hoàn lưu Khanun dự kiến sẽ đe dọa và làm trầm trọng thêm thảm hoạ lũ lụt diễn ra hồi đầu tuần này tại miền Bắc nước ta khi mang mưa lớn trên một vùng rộng lớn. Cùng với ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới số 23 vừa rồi, tăng cường không khí lạnh, tình trạng lũ lụt được dự đoán sẽ có diễn biến phức tạp và gây thiệt hại nặng cho các tỉnh phía Bắc.

Ngoài nhiều trận mưa xối xả, những cơn gió gây thiệt hại có thể kèm theo khi Khanun vào Việt Nam. "Những thiệt hại do gió giật mạnh được dự báo có thể sẽ tập trung tâm bão tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An", Douty nói.

Khanun cũng sẽ mang mưa lũ tràn xuống khi băng qua miền bắc Việt Nam và vào nước láng giềng Lào vào thứ ba 17/10.

"Khu vực biển Tây Thái Bình Dương sẽ có nhiều luồng đối lưu hoạt động tích cực trong vòng hai đến ba tuần tới", ông Jason Nicholls, chuyên gia khí tượng học trong nhóm cho biết.

"Dự báo sẽ có ít nhất thêm một cơn lốc xoáy nhiệt đới xuất hiện vào tuần tới và vào biển Đông', Douty nói thêm.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement