Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bão Kai-tak có cường độ và hướng di chuyển phức tạp, vào Biển Đông đầu tuần tới

Vĩ mô

16/12/2017 12:25

Hướng di chuyển của bão Kai-tak được dự báo thay đổi liên tục về cường độ lẫn tốc độ, trở thành cơn bão có diễn biến phức tạp nhất trong năm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 7h ngày 16/12, vị trí tâm bão Kai-tak ở vào khoảng 12,1 độ Vĩ Bắc; 126,2 độ Kinh Đông, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão Kai-tak di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến sáng 17/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,8 độ Vĩ Bắc; 123,5 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Từ đầu tuần tới, bão Kai-tak sẽ vào Biển Đông.
Từ đầu tuần tới, bão Kai-tak sẽ vào Biển Đông.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão Kai-tak di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến sáng 18/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,2 độ Vĩ Bắc; 120,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc đảo Palawan. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11.

Với hướng di chuyển như dự báo, từ đầu tuần tới, bão Kai-tak sẽ thành cơn bão số 15 hoạt động trên Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam.

Bão Kai-tak đang gây gió giật 120km/h vào sáng 16/12 tại Philippines.
Bão Kai-tak đang gây gió giật 120km/h vào sáng 16/12 tại Philippines.

Trang dự báo bão Wunderground cho biết khi vào Biển Đông, bão Kai-tak sẽ có mức gió giật lên đến 100km/h. Trước đó, khi hoạt động trên khu vực Philippines, Kai-tak có sức gió vùng tâm bão đạt 96km/h, giật 120km/h.

Các chuyên gia của trang thời tiết Accuweather vừa tiếp tục nâng mức cảnh báo cho khu vực Nam Bộ (Việt Nam) và Malaysia có thể là nơi bị ảnh hưởng khi Kai-tak vào Biển Đông. Trước đó, các chuyên gia cũng đưa ra hai kịch bản cho Kai-tak hoặc là sẽ tan trên vùng biển phía Đông lãnh thổ Đài Loan nếu di chuyển hướng Bắc, hoặc là sẽ mạnh thêm khi vào Biển Đông do được tiếp thêm năng lượng thuộc dòng biển nóng đang tăng cường.

Dự báo hướng di chuyển của bão Kai-tak trong 5 ngày tiếp theo - Nguồn: Wunderground
Dự báo hướng di chuyển của bão Kai-tak trong 5 ngày tiếp theo - Nguồn: Wunderground

Trong bối cảnh bão số 15, tên quốc tế Kai-tak diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công điện gửi các tỉnh/thành phố bao gồm Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau đề nghị tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ tình hình gió mạnh trên biển và diễn biến của bão gần biển Đông để chủ động các biện pháp ứng phó, đề phòng.

Bên cạnh đó, cần theo dõi tình hình thủy văn và các hồ chứa để có kế hoạch điều tiết kịp thời.

Tính đến thời điểm sáng 16/12, các hồ chứa khu vực Bắc Trung Bộ có cửa van đạt bình quân 80-95% dung tích thiết kế, trong đó có 1 hồ có cửa van đang vận hành xả lũ (hồ Tả Trạch 80 m3/s tại Thừa Thiên Huế).

Các hồ chứa khu vực Nam Trung Bộ có cửa van đạt bình quân 80-95% dung tích thiết kế, có 3 hồ có cửa van đang vận hành xả lũ bao gồm Quảng Ngãi: hồ Nước Trong 35 m3/s; Bình Định: hồ Định Bình 120 m3/s và hồ Núi Một 15 m3/s.

Khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, hầu hết các hồ chứa đã đầy nước hoặc xấp xỉ đầy nước.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement