Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Báo Đức: Việt Nam không biết tới khủng hoảng

Chính sách - Hạ tầng

31/03/2021 09:59

Báo Giao thông Đức (DVZ) đánh giá cao công tác phòng chống COVID-19, duy trì phát triển kinh tế và thị trường đầy triển vọng của Việt Nam.

Với tiêu đề "Việt Nam không biết tới khủng hoảng", báo Giao thông Đức (DVZ) đăng bài viết của tác giả Claudius Semmann đánh giá cao công tác phòng chống đại dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2020, đất nước với gần 100 triệu dân chỉ ghi nhận 1.465 trường hợp mắc COVID-19 và 35 ca tử vong.

Theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế tăng trưởng 2,9%.

Đó là một trong những tốc độ tăng trưởng cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong 30 năm qua, báo cáo về Chỉ số Logistics các thị trường mới nổi thích ứng nhanh.

Hoạt động trong nước đã hồi phục sớm. Xu hướng xuất khẩu cũng tăng mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao. IMF dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 là 6,5%.

screenshot_1.png

Theo các nhà nghiên cứu thị trường thuộc Công ty Transport Intelligence (TI), Việt Nam được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU) và Anh, cũng như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vốn giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận tốt hơn với thị trường Canada và Mexico.

Cả trước và trong khi xảy ra đại dịch COVID-19, Việt Nam đã thu hút được các khoản đầu tư từ các doanh nghiệp muốn chuyển địa điểm sản xuất khỏi Trung Quốc và các nước láng giềng chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh, khiến dây chuyền sản xuất bị đình trệ.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã nâng cao chuỗi giá trị từ dệt may sang vi mạch, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác. Apple và các nhà cung cấp Foxconn và Pegatron cũng như Panasonic là một trong những công ty bắt đầu sản xuất tại Việt Nam, mở rộng sản xuất hoặc công bố kế hoạch sản xuất mới vào năm 2021.

Theo số liệu của TI, khoảng 40% lượng hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ và EU.

Vấn đề lo ngại là liệu Việt Nam có cung cấp đủ công nhân lành nghề cho các công ty mới hay không, bên cạnh một số vấn đề có thể phát sinh trong hệ thống cơ sở hạ tầng, đường sá và bến cảng.

Triển vọng tốt cho năm thị trường

Theo phân tích hiện tại của công ty bảo hiểm tín dụng quốc tế Atradius, Việt Nam cũng là một trong những thị trường mà các nhà xuất khẩu Đức có triển vọng tăng doanh thu tốt trong năm thứ hai.

Atradius cũng nhìn thấy cơ hội kinh doanh tốt ở Malaysia (chỉ số nhanh nhẹn xếp hạng 5), Ai Cập (20), Chile (12) và Senegal. Chuyên gia Thomas Langen của Atradius khẳng định: “Nhờ chi phí lương thấp và các điều kiện thuận lợi cho đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhiều công ty đang chuyển các công đoạn sản xuất đơn giản từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Các công ty trong lĩnh vực vận tải và hậu cần cũng như dệt may sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng.

Trong nước, nông nghiệp, xây dựng và cơ sở hạ tầng cũng như các nhà sản xuất hàng tiêu dùng lâu bền và bán lẻ được hưởng lợi từ việc mở rộng nhu cầu trong nước.

21d01204_ganze_seite.jpg

Đối với Indonesia, sau vài năm tăng trưởng mạnh, GDP đã giảm 2,1%. Một chương trình kinh tế toàn diện đã ngăn chặn sự suy thoái sâu hơn.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có lĩnh vực công nghiệp phát triển mạnh và hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện. Lĩnh vực thương mại điện tử cũng đang thu hút đầu tư nước ngoài.

Một phân tích hiện tại của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (Unctad) giả định tăng trưởng 4,5% cho năm 2021.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement