Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Báo động ô nhiễm không khí chưa từng có ở Hà Nội

Chính sách - Hạ tầng

13/11/2019 10:18

Sáng 12/11, ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã lên ngưỡng nguy hại, được xem là ngưỡng cao nhất trong hơn 4 đợt ô nhiễm không khí vừa qua.

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ 5-12/11, chất lượng không khí Hà Nội diễn biến theo chiều hướng xấu. Đặc biệt, hôm qua ghi nhận chỉ số chất lượng không khí AQI giờ vượt ngưỡng 300 (mức nguy hại), ngưỡng toàn bộ dân số có thể bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng, cần cảnh báo khẩn cấp.

Nồng độ bụi PM2.5 thường tăng cao vào khoảng nửa đêm, buổi sáng do khoảng thời gian này lặng gió, hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra. Buổi trưa đến chiều, ánh nắng mặt trời đốt nóng lớp không khí sát mặt đất, các chất gây ô nhiễm không khí được phát tán nên chất lượng không khí được cải thiện.

Ngoài những nguyên nhân chủ quan gây ô nhiễm không khí như khí thải từ phương tiện giao thông, hoạt động công nghiệp, xây dựng, đào đường chưa ngăn được các nguồn gây ô nhiễm, trong những ngày gần đây vẫn có thời điểm xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt khiến nguồn ô nhiễm bị “nén” ở các tầng thấp trong không khí.

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đã trải qua một tuần ô nhiễm không khí cực kỳ nghiêm trọng.
Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đã trải qua một tuần ô nhiễm không khí cực kỳ nghiêm trọng.

Trong sáng 12/11, ô nhiễm không dừng ở Hà Nội mà lan ra toàn miền Bắc và các tỉnh Bắc Trung bộ, bao gồm điểm đo các tỉnh miền núi phía Bắc như Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình… không khí cũng đều trong tình trạng ô nhiễm, xấp xỉ ngưỡng tím.

Cũng theo nguồn tin từ báo Tiền Phong, TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, đây là đợt ô nhiễm chưa từng thấy khi hầu hết các điểm đo đều ở ngưỡng tím, một số điểm lên ngưỡng nguy hại.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí diễn biến ở mức kém và xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần thường xuyên cập nhật chất lượng không khí tại các website của Tổng cục Môi trường (cem.gov.vn) hệ thống quan trắc chất lượng môi trường của TP. Hà Nội (hanoi.gov.vn) hoặc qua ứng dụng PAMAir để biết chất lượng không khí từng thời điểm.

Cơ quan chức năng khuyến cáo tất cả mọi người bao gồm cả nhóm nhạy cảm là trẻ em, người già, người mắc bệnh hô hấp và nhóm khỏe mạnh đều hạn chế ra ngoài đường, hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi, đeo kính khi ra đường.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement