Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

"Bánh Mì" và "Bơ" được Tổng thống Donald Trump ân xá nhân dịp lễ Tạ Ơn

Nóng trong ngày

26/11/2019 16:43

Nhà Trắng ngày 25/11 tiết lộ tên của hai con gà tây sẽ cạnh tranh danh hiệu Gà tây Lễ Tạ ơn Quốc gia. Đó là Bread (bánh mì) và Butter (bơ).

Hai con gà này được Hiệp Hội Gà Tây Quốc Gia tặng Tổng Thống Donald Trump, để được ông ân xá vào ngày 26/11 theo thông lệ hàng năm. Như vậy hai con gà tây này sẽ không bị đưa lên bàn tiệc, và sẽ được sống suốt đời tại một trại gà ở miền quê. Bánh Mì là con gà chính được ân xá, còn Bơ là con sơ-cua, hay con dự bị, đề phòng trường hợp Bánh Mì bỗng biến mất vì một lý do nào đó.

Người Mỹ đón mừng lễ Tạ ơn vào ngày thứ năm thứ tư của tháng 11, năm nay rơi vào ngày 28/11. Truyền thống này bắt đầu sau khi Tổng thống Abraham Lincoln (1809-1865) từng có lần ân xá một con gà tây được chuyển tới Nhà Trắng, vì con trai ông thích chơi với nó. 

  Hai con gà tây tên là Bread (Bánh Mì) và Butter (Bơ) được giới thiệu với giới truyền thông tại khách sạn Willard Hotel ở thủ đô Washington.

Hai con gà tây tên là Bread (Bánh Mì) và Butter (Bơ) được giới thiệu với giới truyền thông tại khách sạn Willard Hotel ở thủ đô Washington.

Nhiều tổng thống sau này tiếp nối phong tục đó, như một trò đùa, cho tới khi Tổng thống George H. W. Bush, nhậm chức năm 1989, biến việc ân xá gà tây trở nên chính thức.

Tổng thống Trump đã tiếp nối điều này. Năm ngoái, ông đã ân xá cho Peas (đậu Hà Lan) và Carrots (cà rốt). “Đậu Hà Lan” và “Cà rốt” xuất hiện một cách điệu đà trước camera, trước khi được đưa tới một trung tâm giáo dục nông nghiệp ở Đại học Công nghệ Virginia.

Ông Trump còn nói đùa về việc các nghị sĩ Dân chủ trong Hạ viện đang đẩy mạnh điều tra ông.

“Mặc dù Đậu Hà Lan và Cà rốt đã được tổng thống ân xá, tôi đã báo trước với chúng rằng các nghị sĩ Dân chủ trong Hạ viện có thể gửi trát đòi chúng hầu tòa”, ông nói.

Ngoài những lần ân xá cho gà tây, ông Trump cũng thường bóng gió về việc dùng quyền ân xá của tổng thống, thậm chí ân xá chính mình nếu ông bị luận tội hoặc kết tội.

Ông Trump đã dùng quyền ân xá, vốn được ghi trong Hiến pháp, để ân xá 18 người và giảm án cho 6 người, ít hơn nhiều so với người tiền nhiệm. Tổng thống Obama giảm tới 1.715 án và ra lệnh ân xá cho 212 người bị các tội danh liên bang, hầu hết là tội ma túy và chịu án tù nặng nề trong thời kỳ mà Mỹ tuyên chiến với ma túy.

Dù ông Trump ân xá ít hơn, ông bị chỉ trích vì đã ân xá những người bị kết tội lừa đảo, cản trở công lý và vi phạm quy định tài chính tranh cử. 

Đang có những nghi ngờ liệu tổng thống Mỹ có ân xá cố vấn Roger Stone hay không. Ông Stone đã thừa nhận mọi tội danh cản trở cuộc điều tra của Hạ viện về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement