Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bản tin nhà đất hôm nay (22/2): Vinhomes sắp ra mắt 3 dự án lớn, Sacombank rao bán dự án trăm tỷ

Vinhomes sắp ra mắt 3 dự án lớn với tổng diện tích hơn 1.000 ha, Sacombank dồn dập rao bán loạt bất động sản có giá hàng trăm tỷ đồng.

TP.HCM đề xuất bán đấu giá đất ven đường mới mở

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có những đánh giá trên VTC News liên quan đến phương án thu hồi, đấu giá đất hai bên đường mới mở vừa được UBND TP.HCM phê duyệt.

Theo đề án "Quản lý và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả" vừa được UBND TP.HCM phê duyệt, trong thời gian tới thành phố sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng rộng hơn phạm vi dự án để bán đấu giá, người dân trong diện giải tỏa sẽ được tái định cư tại chỗ.

Người có đất bị thu hồi trong dự án hạ tầng và phần đất thu hồi thêm sẽ được tái định cư tại chỗ với diện tích đất nhỏ hơn, tỷ lệ nghịch với giá đất tăng thêm do hạ tầng mang lại. Diện tích đất dôi dư sau khi tái định cư sẽ được quy hoạch lại và bán đấu giá để lấy kinh phí đầu tư cho chính dự án đó.

tphcm-dau-gia-dat-12061167.jpg
Phạm Văn Đồng là một trong những tuyến đường lớn mà Nhà nước không thu hồi đất rộng ra để đấu giá, gây nhiều bất cập trong công tác đền bù. Ảnh: VTC News.

Phương án thu hồi thêm đất và tái định cư sẽ được đưa ra lấy ý kiến của cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng. Nếu đa số người dân đồng ý (khoảng 2/3) thì phương án sẽ được phê duyệt.

Theo ông Lê Hoàng Châu, đây là phương án đúng đắn, nên làm từ rất lâu bởi tái định cư tại chỗ sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho người bị thu hồi đất khi bù đắp được quyền lợi và có giá trị gia tăng khi dự án được đầu tư.

Vinhomes sắp ra mắt 3 dự án lớn tại Hà Nội và Hưng Yên

Trong báo cáo thuyết trình mới đây với nhà đầu tư, Vinhomes cho biết trong năm 2021, công ty dự kiến ra mắt 3 dự án gồm: Vinhomes Dream City (hay còn gọi là Vinhomes Ocean Park 2), Vinhomes Wonder Park và Vinhomes Cổ Loa.

vin-13250561.jpg

Cụ thể, Vinhomes Wonder Park có diện tích 133ha, nằm tại huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Dự án Vinhomes Dream City nằm tại Văn Giang, Hưng Yên, diện tích 460ha, quy mô dân số khoảng 65.000 người, gồm các sản phẩm căn hộ, biệt thự, shophouse, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại.

Dự án Vinhomes Cổ Loa nằm tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội, rộng 385ha, dự kiến có các sản phẩm như căn hộ, biệt thự, shophouses, trường học, trung tâm thương mại và khu triển lãm.

Ngoài các dự án trên, Vinhomes có thêm 2 dự án đang trong quá trình chuẩn bị là Green Ha Long tại TP. Hạ Long và huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh và Vinhomes Long Beach Can Gio, huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Điều chuyển Quốc lộ 2B qua tỉnh Vĩnh Phúc thành đường địa phương

Tuyến Quốc lộ 2B trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được chuyển từ quốc lộ thành đường địa phương và bàn giao cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc quản lý, đầu tư theo quy định, thông tin từ TTXVN.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh tuyến Quốc lộ 2B trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ra khỏi Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải quyết định theo thẩm quyền việc điều chuyển tuyến Quốc lộ 2B trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từ quốc lộ thành đường địa phương và bàn giao cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc quản lý, đầu tư theo quy định.

quoc_lo_2b.jpg
Quốc lộ 2B. Ảnh: Giadinh.net.vn

Trên cơ sở quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo đúng quy định pháp luật.

TP.HCM thu hồi đất cạnh đường mới để tái định cư, đấu giá

Nội dung này trong đề án "Quản lý và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả" vừa được UBND TP.HCM phê duyệt. Theo đó, nhà nước sẽ thu hồi đất có diện tích lớn hơn hai bên hạ tầng đường mới để tái định cư cho người bị thu hồi đất, người có đất kề bên dự án, theo VnExpress.

Phần đất dôi dư sau khi bị thu hồi sẽ được bán đấu giá để phục vụ triển khai, thực hiện dự án. Những người bị thu hồi đất sẽ được lấy ý kiến đối với phương án trên. Nếu đa số đồng thuận (tỷ lệ khoảng 2/3), phương án sẽ được phê duyệt.

Đây là cơ chế mang tên "đồng thuận cộng đồng theo đa số" được đề án đánh giá "bảo đảm công bằng cao nhất và tiết kiệm chi phí đầu tư phát triển".

Sacombank dồn dập rao bán loạt bất động sản

Ngân hàng Sacombank đang thông báo tổ chức bán đấu giá hàng loạt bất động sản tại TP.HCM để xử lý nợ, có giá khởi điểm hàng trăm tỷ đồng mỗi tài sản.

Các tài sản này dự kiến được đấu giá vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 tới đây, theo Doanh nghiệp và Tiếp thị.

Cụ thể, tài sản có giá trị lớn nhất mà ngân hàng tổ chức bán đấu giá vào cuối tháng 2 này là quyền tài sản phát sinh từ 27 hồ sơ đền bù diện tích 20.803m2 tại Phường 6, Quận 8, TP.HCM thuộc Dự án Khu dân cư Bảo Hưng và 2 quyền sử dụng đất có tổng diện tích 12.669m2. Giá khởi điểm của toàn bộ tài sản trên là 640 tỷ đồng. 

Sacombank cho biết sẽ nhận hồ sơ đăng ký đấu giá đến hết ngày 24/2 và dự kiến tổ chức đấu giá vào sáng 26/2.

Chuyển Bộ Công an điều tra 12 vụ liên quan đến loạt vi phạm từ "đất vàng" đến sân golf 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Bùi Ngọc Lam vừa ký thông báo Kết luận thanh tra số 1452/KL-TTCP về việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và Tổng công ty Chè Việt Nam.

Thông tin từ Vietnamnet, kết luận của TTCP cho thấy tại thời điểm hiện tại vẫn còn gần 20.000 ha đất của 3 tập đoàn và tổng công ty bị lấn chiếm.

Với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (Tập đoàn Cao su), đến ngày 31/12/2017, tổng diện tích đất bị lấn chiếm là 10.710 ha và để diện tích đất chồng lấn giữa các công ty thuộc tập đoàn với những đối tượng khác lên tới 1.737 ha.

nhieu-vi-pham-o-loat-du-an-khung-tai-hoa-binh.jpg
UBND tỉnh Hòa Bình duyệt quy hoạch dự án sân golf Hòa Bình - Geleximco trên diện tích hơn 140 ha đất trồng rừng chưa đúng quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Tại Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Tổng công ty Lâm nghiệp), còn để diện tích đất bị lấn chiếm chưa thu hồi là 7.396 ha, chủ yếu xảy ra vào giai đoạn năm 2005 về trước.

Còn tại Tổng công ty Chè Việt Nam (Tổng công ty Chè) đến nay còn để 497 ha đất bị lấn chiếm (tập trung tại tỉnh Phú Thọ tới 98,5%) chưa được giải quyết dứt điểm.

Thông báo kết luận của TTCP còn chỉ ra loạt tồn tại, vi phạm tại nhiều địa phương. Trong đó, tại Hòa Bình, TTCP xác định UBND tỉnh duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án sân golf Hòa Bình - Geleximco trên diện tích hơn 140 ha đất trồng rừng của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình (đã có quyết định thu hồi 61,58ha) chưa đúng quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Cũng theo TTCP, tại 3 tập đoàn, tổng công ty còn tình trạng chấp hành không đúng quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường; trong xử lý sắp xếp lại nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Trong đó Tập đoàn Cao su có 759 cơ sở nhà, đất nhưng mới sắp xếp xử lý được 43 cơ sở, chiếm 5,7% cơ sở nhà, đất phải sắp xếp lại theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

dat-vang-vietnamnet-1.jpg
Khu đất số 67 Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) - 1 trong 12 khu đất TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra. Ảnh: Vietnamnet.

Cũng theo kết luận thanh tra, tại số 117 Hai Bà Trưng (Q.3, TP.HCM) và số 56 Nguyễn Du (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), tập đoàn cho thuê một phần diện tích làm văn phòng làm việc là chưa thực hiện đúng quy định của Luật đất đai 2013.

Một số cơ sở nhà, đất khác tại Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội) và Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cũng được tập đoàn này đem cho mượn đất làm nhà ở để bị lấn chiếm chưa thu hồi được.

Đặc biệt, Công ty Tài chính cao su ký hợp đồng mua tài sản là quyền sử dụng đất năm 2004, 2005 để làm trụ sở văn phòng công ty nhưng không lập báo cáo nghiên cứu, chưa có dự án đầu tư được phê duyệt. Giá mua tài sản là đất tại số 410 Trường Chinh (P.13, Q.Tân Bình), số 179A Nơ Trang Long (P.12, Q.Bình Thạnh) và số 44 đường số 8 (P.11, Q.6, TP.HCM) vào năm 2004 và 2005 cao hơn giá đất do UBND TP ban hành năm 2018.

Tổng công ty Lâm nghiệp có 83 cơ sở nhà, đất và đã sắp xếp xử lý được 7 cơ sở. Trong đó có vi phạm tại thửa đất số 67 Ngô Thì Nhậm (Q.Hai Bà Trưng), khu đất có vị trí đắc địa tại Hà Nội, TTCP kiến nghị Tổng công ty cung cấp hồ sơ, tài liệu để cơ quan chức năng điều tra, xử lý vi phạm đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý, sử dụng đất sai quy định.

Tổng công ty Chè đưa 12 khu đất tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Hòa Bình, Sơn La để góp vốn liên doanh, liên kết, cho thuê lại đất không đúng quy định; thoái vốn không thông qua đấu giá. TTCP kiến nghị Tổng công ty cung cấp hồ sơ, tài liệu để cơ quan chức năng điều tra, xử lý vi phạm trong việc sử dụng nhà đất, góp vốn liên doanh liên kết không xin ý kiến chủ sở hữu, thoái vốn không thông qua đấu giá, ký các hợp đồng cho thuê nhà đất,… vi phạm quy định của pháp luật về đất đai.

(Tổng hợp)

THUẬN TIỆN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement