Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bán hết dự án, Công ty Vạn Phát Hưng đi xây nghĩa trang

Là một doanh nghiệp địa ốc thời kỳ đầu với hàng loạt dự án đình đám ở khu Nam Sài Gòn nhưng Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng dần thu hẹp hoạt động và chuyển hướng đầu tư vào xây dựng công viên nghĩa trang và xử lý chất thải.

Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng (VPH) vừa nhận chuyển nhượng 1,16 triệu cổ phần, tương ứng với 58% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Dịch vụ Môi trường Đô thị Hòa Bình với lĩnh vực hoạt động chính là xây dựng công viên nghĩa trang và xử lý chất thải.

Nhìn bề ngoài, đây chỉ là hoạt động M&A bình thường của một doanh nghiệp bất động sản. Nhưng thực chất đó lại là bước chuyển mình của VPH khi không còn dự án gối đầu.

Trong quá khứ, VPH là “ông trùm” ở khu Nam Sài Gòn. Ăn theo Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, VPH đã tạo dựng được tên tuổi với việc phát triển hàng loạt khu dân cư ở khu Nam Sài Gòn. Điển hình như Khu dân cư Phú Mỹ rộng 22ha, Khu dân cư Phú Xuân rộng gần 37ha, Khu dân cư Phú Thuận rộng gần 4ha, Khu dân cư Nhơn Đức rộng 40ha, Khu phức hợp La Casa...

Chung cư Hoàng Quốc Việt của VPH sẽ được bàn giao vào cuối năm nay

Nhờ việc tham gia thị trường bất động sản từ sớm nên Vạn Phát Hưng đã tích lũy được quỹ đất có giá rẻ. Từ đó đạt được kết quả kinh doanh rất khả quan. Cụ thể, năm 2008 công ty này lãi ròng 28 tỉ đồng. Năm 2009 ghi nhận sự đột biến trong kinh doanh với doanh thu gần 942 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 86 tỉ đồng.

Thế nhưng, thị trường bất động sản bắt đầu lao dốc vào năm 2008 khi xảy ra bong bóng. VPH cũng không đứng ngoài quy luật và bị lỗ thuần gần 11 tỉ đồng. Đến năm 2014, khi thị trường địa ốc bắt đầu hồi phục thì doanh thu của VPH cũng chỉ đạt 280 tỉ đồng và lãi ròng khoảng 3 tỉ đồng. Hiện tại, VPH chỉ còn ba dự án là La Casa, Khu dân cư Nhơn Đức và chung cư Hoàng Quốc Việt.

Đầu năm 2017, Khu phức hợp La Casa đã được VPH xây xong 2 block chung cư rồi bán lại cho An Gia Investment 5 bolck còn lại với giá 910 tỉ đồng. Còn Khu dân cư Nhơn Đức có diện tích hơn 40ha lại nằm ở tận Nhà Bè. Do thiếu tiền để đền bù và đầu tư hạ tầng nên VPH phải trì hoãn việc mở bán dự án này từ năm 2012 đến nay.

Sau đó, công ty phải bán bớt 30ha của dự án Nhơn Đức cho trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM và trường Đại học Tài nguyên Môi trường TP.HCM. Chỉ có chung cư Hoàng Quốc Việt là đang được xây dựng và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào cuối năm nay. Thế nhưng, sau chung cư này thì Vạn Phát Hưng cũng không còn dự án gối đầu nào nữa.

Để có tiền duy trì hoạt động công ty, VPH liên tục phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ và trả cổ tức cho cổ đông. Vừa qua, VPH đã phát hành hơn 22 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ gần 530 tỉ đồng lên hơn 756 tỉ đồng.

Số tiền thu được từ đợt phát hành khoảng 106 tỉ đồng. VPH chi 80 tỉ đồng để đẩy nhanh tiến độ thi công và đóng tiền sử dụng đất dự án Khu dân cư Nhơn Đức. 6 tỉ đồng để hoàn thiện dự án chung cư Hoàng Quốc Việt. Số tiền còn lại dùng để tái cơ cấu nợ nần.

Đến cuối năm nay hoặc trong quý I năm 2018, VPH cũng sẽ phát hành hơn 12 triệu cổ phiếu để trả cổ tức. Trong 6 tháng đầu năm, VPH đạt doanh thu 568 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 7,6 tỉ đồng.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement