Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bàn giao mặt bằng thi công dự án chống ngập 10.000 tỉ trong tháng 5

Quy hoạch

26/02/2018 07:35

Không có mặt bằng thi công các công trình phụ trợ, dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng của TP.HCM đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

UBND TP.HCM vừa yêu cầu UBND các quận 1, 4, 7, 8 và các huyện Bình Chánh, Nhà Bè có kế hoạch triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 trong năm 2018. Kiên quyết không để tình trạng lấn chiếm đất, gây khó khăn triển khai dự án và đảm bảo bàn giao mặt bằng thi công cho nhà đầu tư chậm nhất vào đầu tháng 5/2018.

Sở Kế hoạch Đầu tư được giao làm đơn vị đầu mối phối hợp với các sở ngành liên quan báo cáo toàn diện về dự án này từ khi chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn hiện nay.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư theo hình thức BT với vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công, tức là vào tháng 6/2019.

Dự án chống ngập đang trễ tiến độ vì thiếu mặt bằng thi công.
Dự án chống ngập đang trễ tiến độ vì thiếu mặt bằng thi công.

Sau đó, TP.HCM yêu cầu rút ngắn thời gian thi công xuống còn 22 tháng để sớm giải quyết tình trạng ngập ngày càng nghiêm trọng. Chủ đầu tư và các sở ngành đều cam kết hoàn thành trước ngày 30/4. Tuy nhiên, tiến độ của dự án có nguy cơ bị trễ hẹn vì thiếu mặt bằng.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.

Đồng thời, công trình cũng giúp TP.HCM chủ động trong việc điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Tính đến cuối tháng 1/2018, dự án chống ngập có tính đến yếu tố biến đổi khí hậu đạt 68% khối lượng xây dựng với tổng khối lượng thép đạt 80% với gần 63.000 tấn, bêtông đã hoàn thành 68% với hơn 320.000 m3.

Tiến độ dự án nhanh hơn 8 tháng so với hợp đồng BT đã ký kết. Tại 6 cống kiểm soát triều, các công trình chính để lắp đặt cửa van gần hoàn thiện, sắp tới sẽ lắp đặt các cửa van.

Tuy nhiên, nhà đầu tư đang phải chờ các quận huyện giao mặt bằng hai bên bờ kênh để thi công công trình phụ trợ, lắp đặt hệ thống kỹ thuật, vận hành cửa van và xây bờ kè. Trong khi theo cam kết, các địa phương phải giao mặt bằng từ tháng 7/2017.

Theo đại diện Tập đoàn Trung Nam, dự án chống ngập không thể hoàn thành theo kế hoạch vào dịp 30/4/2018 như cam kết. Công ty không có mặt bằng để thi công.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement