Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bản đồ Khủng hoảng Nga - Ukraina: Putin tấn công Ukraina để 'dằn mặt' NATO?

Phân tích

25/02/2022 16:55

Tin tức mới nhất về cuộc tấn công của Nga vào Ukraina và nguyên nhân nào dẫn đến cuộc khủng hoảng này.
news

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraina sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công sáng sớm 24/2 mà ông nói là nhằm lật đổ chính phủ ở Kyiv và phi quân sự hóa đất nước này.

Mệnh lệnh của ông Putin đã khiến quan hệ giữa Moscow phương Tây trở nên tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Cuộc tấn công Ukraina là nỗ lực của ông Putin nhằm vẽ lại bản đồ an ninh toàn cầu và khôi phục phạm vi ảnh hưởng của Nga về thời Liên Xô và Hiệp ước Warsaw, hơn 30 năm trước.

Mới nhất

Sau khi ước tính có khoảng 190.000 binh sĩ được tập trung gần biên giới Ukraina, các cột thiết giáp của Nga đã tràn vào Ukraina, các cuộc không kích tấn công hàng chục thành phố và lính dù đổ bộ xuống một sân bay quân sự ở ngoại ô thủ đô Kyiv.

Các quan chức Ukraina cho biết, Nga đã tấn công trên một mặt trận rộng khắp dọc biên giới của nước này từ Belarus ở phía Bắc, Nga ở phía Đông và Crimea do Nga kiểm soát ở phía Nam.

screen-shot-2022-02-25-at-14.32.04.png
Nguồn: Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (khu vực do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraina); Lưu ý: Vị trí là gần đúng; Dữ liệu tính đến Thứ Năm, 9:30 sáng theo giờ EST. Ảnh: The Wall Street Journal

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã mô tả cuộc tấn công của Nga là “phản diện” và nói: “Kể từ hôm nay, các quốc gia của chúng ta đang ở trên các khía cạnh khác nhau của lịch sử thế giới. Nhà nước Nga đang trên con đường tội ác”.

Đầu tuần, ông Putin đã công nhận sự độc lập của Donetsk và Luhansk, hai tiểu bang do Nga hậu thuẫn, trước khi gửi quân đến đó như một phần của sứ mệnh gìn giữ hòa bình mà chính quyền Nga tuyên bố.

Đáp lại

Các động thái của Moscow đã cho Mỹ và các đồng minh của họ một bài kiểm tra về sự thống nhất giữa họ về cách phản ứng.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen sáng 24/2 cho biết Liên minh châu Âu sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt “lớn và có mục tiêu” đối với Nga vì hành vi gây hấn ở Ukraina, nhằm vào lĩnh vực tài chính của nước này, đóng băng tài sản của Nga và cấm xuất khẩu công nghệ sang Nga.

Tổng thống Biden lên án vụ tấn công và cho biết Mỹ cùng các đồng minh và đối tác sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga.

Các biện pháp bao gồm nhắm mục tiêu vào các ngân hàng Nga, các cá nhân cấp cao và nợ có chủ quyền. Đức cũng tạm dừng chứng nhận đường ống dẫn khí Nord Stream 2, dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lượng khí đốt xuất khẩu của Nga sang Đức.

screen-shot-2022-02-25-at-16.31.34.png
Các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên chính vào Châu Âu. Nguồn: S&P Global Platts

Các biện pháp trừng phạt trực tiếp hơn nữa đối với hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga cho đến nay là điều không cần bàn cãi, một phần là nhằm tạo ra cú hích đối với EU, vốn phụ thuộc vào Nga với hơn một phần ba lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu.

screen-shot-2022-02-25-at-16.34.02.png
KIm ngạch xuất, nhập khẩu của Nga. Nguồn: IMF

Nga đã thực hiện các bước để chống lại sự suy thoái kinh tế từ các lệnh trừng phạt bằng cách cắt giảm ngân sách, tăng dự trữ ngoại hối và đa dạng hóa danh mục đầu tư thương mại để bớt phụ thuộc vào EU về nguồn thu xuất khẩu.

Sự tích tụ

Các hình ảnh vệ tinh từ tháng 4 năm ngoái cho thấy Nga đã đều đặn tích lũy quân đội và máy bay xung quanh Ukraina. Trong những tuần gần đây, Nga đã tập hợp một lực lượng xâm lược với một số hệ thống vũ khí mạnh nhất của họ.

screen-shot-2022-02-25-at-16.36.36.png
Nguồn: Tiến sĩ Phillip Karber, Quỹ Potomac

Một số lực lượng đã được kéo đến từ khắp đất nước, bao gồm một số nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn từ xa như các quân khu phía Bắc, phía Nam và vùng xa phía Đông của Nga.

Các đơn vị nói chung mỗi đơn vị có khoảng 700 đến 800 quân, và họ được tạo thành từ những người lính chuyên nghiệp thay vì lính nghĩa vụ. Được xây dựng xung quanh các tiểu đoàn bộ binh hoặc xe tăng cơ giới hóa, họ được tăng cường pháo binh, hệ thống phòng không, tác chiến điện tử và các đơn vị khác.

Lực lượng ở biên giới vùng Donbas, miền Đông Ukraina được huấn luyện tốt nhất của Nga, lực lượng đặc biệt và tên lửa đất đối đất.

Sự mở rộng của NATO

Mục tiêu của ông Putin là đảm bảo Mỹ và NATO sẽ không bao giờ kết nạp Ukraina và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác làm thành viên và đưa quân trở lại nơi họ đã từng ở vào năm 1997, trước khi liên minh này kết nạp các quốc gia Đông và Trung Âu.

screen-shot-2022-02-25-at-16.39.45.png
Lưu ý: Ukraine bao gồm lãnh thổ tranh chấp ở Crimea và Donbas * Các nước thuộc Liên Xô cũ. Nguồn: NATO

Ông Putin hy vọng sẽ có được những nhượng bộ từ ông Zelensky và buộc ông phải cho Nga có tiếng nói trong tương lai của Ukraina. Điều đó sẽ gửi một thông điệp tới các quốc gia thuộc Liên Xô cũ rằng phương Tây không thể đảm bảo an ninh cho họ.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ