Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bán bánh Trung Thu handmade sẽ bị xử phạt đến 20 triệu đồng

Trào lưu bánh Trung Thu “tự làm” và rao bán tràn lan trên khắp mạng xã hội ngày một sôi động, nhưng có thể "vô tình" vi phạm pháp luật.

Thanh Hóa được biết là địa phương có thị trường bánhTrung Thu khá sôi động. Ngoài các thương hiệu bánh lớn, nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica... tại địa phương này còn xuất hiện nhiều hộ làm bánh gia truyền có tiếng. Từ đó, tạo nên cuộc cạnh tranh giữa hai thị trường bánh Trung Thu lớn và gia truyền.

Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn khi khoảng thời gian gần đây xuất hiện của nhiều loại bánh Trung Thu handmade được quảng cáo và kinh doanh khắp trên mạng xã hội. Những loại bánh này thu hút khách hàng từ nhiều mẫu mã, màu sắc đa dạng, một phần vì giá rẻ và bao bì được cá nhân hóa, một phần vì tâm lý người tiêu dùng muốn mua hàng chỗ quen biết.

Bánh Trung Thu handmde đa dạng về mẫu mã thu hút người mua.
Bánh Trung Thu handmde đa dạng về mẫu mã thu hút người mua.

Chị Nguyễn Thị H (phường Tân Sơn, TP. Thanh Hóa) cho biết: Năm ngoái, tôi có bán thử nghiệm hơn chục cái bánh Trung thu do tôi tự làm đã nhận được những lời khen, sự tín nhiệm của khách hàng là anh em, bạn bè, nên đến Tết Trung thu năm nay, tôi mở rộng quy mô sản xuất tại nhà, quyết định đầu tư, buôn bán bánh Trung thu. Tôi đã tận dụng mạng xã hội facebook là kênh quảng cáo các loại bánh trung thu, nhận tất cả các đơn đặt hàng, đáp ứng đủ các loại hương vị bánh mà khách hàng đặt mua, ship tận nơi phục vụ các thượng đế".

Tuy nhiên, trên thực tế việc sản xuất kinh doanh những loại bánh Trung Thu này có thể dẫn đến vi phạm pháp luật về hình thức kinh doanh. Việc kiểm định về chất lượng và xác định nguồn gốc của sản phẩm rất khó kiểm soát, nhất là yếu tố về nhãn mác, công bố chất lượng theo đúng quy định của pháp luật.

Hầu hết các trường hợp rao bán các loại bánh trung thu tự làm chưa nắm bắt hết các quy định liên quan của pháp luật do đó có thể đã “vô tình” chưa đáp ứng đủ các yêu cầu, quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của mình.

Theo quy định tại Điều 3, Nghị định 38/2012/NĐ-CP, thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn đã có quy chuẩn kỹ thuật phải công bố hợp quy và đăng ký với cơ quan có thẩm quyền; Nếu chưa có thì phải công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố trước khi đưa ra thị trường.

Việc ghi nhãn hiệu của hàng hóa phải gồm các nội dung theo quy định tại Thông tư liên tịch số 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT bao gồm các yếu tố: Tên sản phẩm; Thành phần cấu tạo, định lượng sản phẩm; Ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và hướng dẫn bảo quản, sử dụng; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm, xuất xứ; Số giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; Các khuyến cáo, cảnh báo an toàn thực phẩm…

Ngoài ra, việc rao bán các sản phẩm bánh trung thu trên mạng mà không thực hiện đăng ký, công bố tiêu chuẩn chất lượng và nhãn hàng hóa theo quy định có thể bị xử phạt theo Nghị định 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 20 Nghị định 115/2018/NĐ-CP đối với hành vi không thực hiện thông báo, đăng tải, niêm yết bản tự công bố sản phẩm theo đúng quy định của pháp luật có thể bị phạt tiền từ 15.000.000 - 20.000.000 đồng.

Để đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc sản xuất, buôn bán bánh trung thu tự làm trên mạng hiện nay, các cơ quan quản lý nhà nước cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa về các quy định liên quan nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tránh tình trạng biết hoặc “biết không hết’ mà vô tình vi phạm.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement