Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bamboo Airways phá thế độc quyền, được bay đến Côn Đảo vào tháng 8?

Doanh nghiệp

06/07/2020 17:25

Bamboo Airways chi tiền lắp hệ thống đèn đêm tại sân bay và sẽ mở ngay đường bay đến Côn Đảo vào tháng 8 nếu được Cục Hàng không đồng ý.

Bamboo sẽ được bay đến Côn Đảo vào tháng 8?

Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC vừa thông báo sẽ mở đường bay đến Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) trong thời gian tới. Sau khi gửi văn bản xin phép đến Cục Hàng không, Bamboo Airways dự biến khai thác các chặng đến Côn Đảo bằng máy bay Embraer từ đầu tháng 8. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể vẫn chưa được định rõ.

Hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đã nghiên cứu và báo cáo Cục Hàng không về kế hoạch khai thác dòng tàu bay của Embraer, với cấu hình 110 - 120 ghế để bay đến Côn Đảo. Kế hoạch trên đang chờ được phê duyệt.

"Nếu được chấp thuận, Bamboo Airways dự kiến khai thác các chặng khứ hồi từ miền Bắc, miền Trung đến Côn Đảo từ 1/8", đại diện hãng bay xác nhận. Bamboo Airways cũng đang có ý định mua mới 4 máy bay phản lực Embraer để phục vụ kế hoạch trên.

Như vậy, rất có thể đây là đường bay mới thứ tư của Hãng hàng không Tre Việt sau giai đoạn cao điểm đại dịch COVID-19. Ngay đầu tháng 7, Bamboo Airways đã cho khai trương 3 đường bay mới kết nối Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Phú Quốc, Vinh - Quy Nhơn.

Bamboo Airways
Bamboo Airways liên tiếp mở mới đường baysau giai đoạn cao điểm đại dịch COVID-19. Ảnh: FLC

Trước đó, hồi tháng 5, Bamboo Airways đã có văn bản xin cấp phép gửi Cục Hàng không, về việc bay đến Côn Đảo. Lúc bấy giờ, hãng bay của ông Trịnh Văn Quyết dự tính thực hiện bằng dòng Airbus A319.

Để phục vụ kế hoạch trên, ngày 5/7, Tập đoàn FLC đã trình công văn tới UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về việc tài trợ lắp đặt hệ thống đèn đêm tại cảng hàng không Côn Sơn, Côn Đảo. Nếu được chấp thuận, tập đoàn của ông Quyết sẽ triển khai thực hiện ngay trong năm nay.

Do chưa có hệ thống đèn đêm, sân bay Côn Sơn hiện chỉ hoạt được vào ban ngày. Ngoài ra, sân bay này cũng chưa tiếp nhận được các chủng loại máy bay từ A320/A321 trở lên. Nhà ga có thể đón 400.000 hành khách mỗi năm. Cục Hàng không đang hoàn thiện quy hoạch sân bay Côn Đảo theo hướng đảm bảo khai thác máy bay mới với tải trọng lớn hơn rất nhiều.

Trước Bamboo Airways, hãng hàng không Vietjet Air của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng từng xin phép ACV cho mở đường bay đến Côn Đảo từ cuối năm 2018 với các máy bay A319. Tuy nhiên, đến nay, Vietjet Air chưa thể mở đường bay này.

Không có chuyện ưu ái bay đến Côn Đảo

Dù đẩy mạnh khai thác du lịch từ lâu nhưng đến hiện tại, Côn Đảo chỉ có Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO (thuộc Vietnam Airlines) là đơn vị duy nhất khai thác các đường bay đến từ TP.HCM và Cần Thơ bằng máy bay ATR 72. Đường bay này có sức chứa chỉ 70 hành khách. Ngoài ra, còn có đường bay Vũng Tàu - Côn Đảo do Tổng công ty Trực thăng khai thác với tần suất 3-4 chuyến/tuần nhưng chi phí cao, chủ yếu phục vụ du lịch cao cấp.

san-bay-con-dao
Sân bay Côn Sơn (Côn Đảo) hiện chỉđáp ứng được loại máy bay ATR-72, Fokker 70, Bombardie,Embraer,... Ảnh: Người Lao Động

Về tình trạng này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết VASCO đang khai thác đường bay đến Côn Đảo ở “thế độc quyền không phải do họ mong muốn”.

Vị này cũng khẳng định, Chính phủ không hạn chế cũng không ưu ái cho một doanh nghiệp, một hãng hàng không nào. Việc chỉ một hãng khai thác đường bay Côn Đảo hiện nay là do định hướng sử dụng đội máy bay của các hãng hàng không.

Cụ thể, Vietjet chỉ tập trung vào dòng máy bay A320, A321. Trong khi đó, hiện nay Côn Đảo chỉ đáp ứng được loại máy bay ATR-72, Fokker 70 hay trước đây có Bombardier của Air Mekong.

Ngoài Vietjet chưa bay được, Vietnam Airlines đang nghiên cứu A319, song chưa biết mẫu máy bay này có thể hạ cánh ở sân bay Côn Đảo được không. Độ dài của đường cất hạ cánh có thể đáp ứng được, nhưng sức chịu tải của đường cất hạ cánh, sân đỗ có thể chưa đạt được và đang phải nghiên cứu.

Ảnh chụp Màn hình 2020-07-06 lúc 16.56.45
Khách hàng lên tiếng ủng hộ việc Bamboo Airways tiếp cận đường bay Côn Đảo. Ảnh chụp màn hình

Với kế hoạch của Bamboo Airways, ông Cường phân tích, nếu hiện giờ muốn khai thác đường bay Côn Đảo, hãng này sẽ phải đầu tư một loại tàu bay mới, đồng nghĩa với việc thêm chi phí khai thác, thêm chi phí đào tạo phi công, thợ máy… Theo ông, việc hãng bay của tỷ phú Trịnh Văn Quyết có kết quả khả quan hơn là do hãng có thể bay bằng Bombardier, Embraer, hay thậm chí bằng Xian MA60 của Trung Quốc.

"Tôi khẳng định bất kỳ hãng nào thu xếp được máy bay phù hợp với năng lực tiếp nhận ở Côn Đảo, đều được Cục Hàng không cấp phép, không hạn chế. Vietjet, Bamboo Airways, thậm chí là hãng hàng không sắp sửa ra đời Vietravel Airlines nếu thuê, mua máy bay phù hợp thì đều có thể bay được”, Phó Cục trưởng nhấn mạnh.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement