Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bãi đậu xe ngầm tại TP.HCM, đã 15 năm chờ đợi

Quy hoạch

22/07/2018 09:12

Hàng loạt dự án bãi đậu xe ô tô ngầm đã được khởi động từ 15 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có dự án nào được khởi công xây dựng.

Đã hơn 15 năm, kể từ khi TP.HCM khởi động việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm với rất nhiều quyết tâm nhưng đến nay vẫn chưa có công trình nào được xây dựng. Nguyên nhân được đưa ra là các công trình này gặp khó khăn do thiếu nhà đầu tư, không có quỹ đất…

Hiện tại, TP.HCM có gần 700.000 xe ô tô các loại, Trung bình mỗi ngày có khoảng 180 xe ô tô đăng ký mới. Dự báo đến năm 2020, TP.HCM vượt ngưỡng 1 triệu xe ô tô. Với diện tích mặt đường gần 37 triệu m2 cộng với việc nén hàng trăm tòa nhà cao tầng vào khu vực trung tâm, TP.HCM ngày càng đối mặt với nạn kẹt xe trầm trọng.

Để giải quyết tình trạng quá tải chỗ đỗ xe ô tô, từ năm 2003, UBND TP.HCM đã có chủ trương xây dựng 4 bãi đỗ xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám và các điểm Trống Đồng, Hoa Lư, Tao Đàn. Các bãi đỗ xe ngầm này có tổng vốn xây dựng gần 7.000 tỷ đồng, dự kiến năm 2019 sẽ hoàn thành và đáp ứng đủ chỗ đỗ cho khoảng 7.000 xe ô tô.

Không có bãi đậu xe ngầm, ô tô phãi đậu dướng lòng đường.
Không có bãi đậu xe ngầm, ô tô phãi đậu dướng lòng đường.

Sau đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tiếp tục chọn thêm bốn địa điểm là cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Lê Thị Riêng, nhà thi đấu Phú Thọ và khu vực 63-65 Tân Thành quận 5 để xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng hủy bỏ một số dự án như bãi đỗ xe ngầm đường Nguyễn Huệ do vướng phố đi bộ, Công trường Lam Sơn do vướng tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên, công viên Bách Tùng Diệp do không thống nhất trong quá trình lập quy hoạch. Hiện, TP Hồ Chí Minh chỉ còn lại năm vị trí khả thi để làm dự án bãi đỗ xe ngầm.

Sau khi được UBND TP.HCM phê duyệt, dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư... được các doanh nghiệp rầm rộ khởi công, giới thiệu mô hình hiện đại nhưng sau đó chìm vào im lặng, đến nay vẫn chỉ là dự án trên giấy.

Hiện tại, cả 8 bãi đậu xe ngầm này đều đang chậm tiến độ. Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho thấy, bãi xe công viên Lê Văn Tám có tổng mức đầu tư 1.748 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật, di dời cây xanh. 

Bãi xe công viên Tao Đàn có tổng mức đầu tư 1.055 tỷ đồng đang được chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2022. Tuy nhiên, tiến độ hoàn thành nghiên cứu khả thi chậm.

Bãi đậu xe sân khấu Trống Đồng có tổng mức đầu tư 740 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện phương án hỗ trợ di dời giải phóng mặt bằng. Thời gian dự kiến khởi công dự án là cuối năm 2018 và hoàn thành trong giai đoạn 2018-2020. 

Trong khi đó, bãi đậu xe sân vận động Hoa Lư có tổng mức đầu tư 3.419 tỷ đồng, đang được chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi…

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, dù các bãi đậu xe ngầm đã được giao cho các chủ đầu tư từ lâu nhưng tiến độ thi công vẫn chậm, có dự án động thổ từ năm 2010 nhưng hiện vẫn chưa triển khai. 

Nguyên nhân chính khiến các dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn nằm im nhiều năm qua là do vướng mắc về chính sách, thủ tục nên một số nhà đầu tư đã xin rút. Hơn nữa, các dự án bãi đỗ xe ngầm được ngân hàng xếp vào loại đầu tư bất động sản, nên mức tín dụng rất hạn chế. 

Ngoài ra, hầm ngầm đỗ, giữ xe là dạng dự án mới, chưa có tiền lệ, vì vậy rất khó xác định đơn giá thuê đất. Chưa kể các dự án này thường có tổng mức đầu tư lớn, trong khi mức lãi suất vay hiện nay vẫn còn cao, ảnh hưởng khả năng huy động vốn làm dự án.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Phát triển Không Gian Ngầm (IUS), chủ đầu tư bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám cho biết, ngoài chi phí đắt đỏ, để xây dựng một bãi đỗ xe ngầm cần rất nhiều thủ tục và thời gian hoàn thành mỗi thủ tục mất khoảng 3-5 tháng, có khi cả năm.

Tính toán của các nhà đầu tư cho thấy, chi phí xây dựng bãi đỗ xe ngầm đắt gấp năm lần chi phí đầu tư bãi đỗ xe trên mặt đất, khoảng 2.000 USD/m2. Trung bình mỗi xe ô tô cần 20m2 thì chi phí xây dựng một chỗ đỗ ô tô là 40.000 USD. Theo quy định, với mức thu 10.000 đồng/lượt như hiện nay thì phải mất rất nhiều năm mới có thể hoàn vốn.

Đến cuối tuần qua, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phát đi thông cáo, dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám và dự án bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư dự kiến sẽ khởi công trong trong quý IV năm 2018.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, do nhà đầu tư chưa thu xếp đủ tài chính nên dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám chưa khởi công. Còn dự án bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, do một phần dự án nằm trong vùng kiểm soát xây dựng của tuyến metro số 2 nên phải xem xét điều chỉnh thiết kế kỹ thuật dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện.

Không có bãi đậu xe ô tô ngầm, TP.HCM sẽ thu phí xe ô tô đậu dưới lòng đường từ ngày 1/8/2018 qua ứng dụng My Parking để kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm. Theo đó, việc thu phí xe ô tô sẽ thực hiện ở 22-24 tuyến đường trên địa bàn các quận.

Trong đó, quận 1 có 13 tuyến, quận 5 có 4-5 tuyến, quận 10 có 5-6 tuyến. Mức thu phí tại các tuyến đường này sẽ tăng lên từ 20-25.000 đồng/giờ cho mỗi xe thay vì 5.000 đồng/lượt như trước đây.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement