Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bãi bỏ đề xuất đánh thuế VAT khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Quy hoạch

09/01/2018 17:01

Đề xuất đánh thuế VAT đối với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được Bộ Tài chính loại bỏ trong dự thảo gửi Bộ Tư pháp.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, đơn vị này đã gửi Dự thảo các luật về thuế sửa đổi sang Bộ Tư pháp để xem xét, thẩm định.

Điều đặc biệt, trong dự thảo này, đề xuất về đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã bị Bộ Tài chính loại bỏ sau khi tiếp thu ý kiến các bộ ngành, địa phương…

Trước đó, trong dự thảo luật để lấy ý kiến đóng góp công khai, Bộ Tài chính đã đề nghị bỏ quy định chuyển quyền sử dụng đất không chịu thuế VAT sang chịu thuế VAT thông thường (hiện là 10%).

Theo đó, ngoài hoạt động mua bán bất động sản, hoạt động cho, tặng, thừa kế… bất động sản khi sang tên sổ đỏ đều phải chịu thuế VAT.

Đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được Bộ Tài chính bãi bỏ.
Đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được Bộ Tài chính bãi bỏ.

Cùng đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa đổi quy định, thay vì tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp ngân sách nhà nước hiện được khấu trừ khỏi giá tính thuế, nay sẽ cộng vào giá để tính thuế.

Lý do được Bộ Tài chính đưa ra, là Luật thuế VAT hiện hành đã phát sinh nhiều vướng mắc về các đối tượng không chịu thuế VAT, trong đó có chuyển quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho doanh nghiệp và công tác quản lý thuế. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi, đưa hoạt động sang tên sổ đỏ vào nhóm chịu thuế VAT.

Theo Bộ Tài chính, hiện giá bán bất động sản không gồm thuế VAT, nhưng với nhiều dự án chung cư cao tầng phải phân bổ tiền sử dụng đất cho từng căn hộ nên phức tạp. Cùng với đó, nhiều dự án chung cư cao tầng không tính trừ giá đất phải nộp ngân sách khi xác định giá tính thuế VAT.

Đối với trường hợp cơ sở kinh doanh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua nhiều tổ chức, cá nhân khác qua nhiều năm, cơ quan chức năng cũng khó xác định “giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước”.

Tuy nhiên, đề xuất này đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều từ phía các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội….

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, quy định hiện hành, chuyển quyền sử dụng đất không thuộc đối tượng chịu thuế VAT là phù hợp. Bởi lẽ, tiền sử dụng đất dự án nhà ở là một khoản thu ngân sách nhà nước mà chủ dự án đã nộp tương tự như một khoản thuế. Do đó, nếu tiếp tục thu sẽ xảy ra tình trạng thuế chồng thuế.

Tương tự, nhiều chuyên gia cũng lo lắng, nếu hoạt động chuyển nhượng bất động sản phải chịu thuế VAT, có thể khiến cho giá sản phẩm tăng lên mạnh mẽ trong thời gian tới. Về lâu dài, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Sau khi nhận được ý kiến đóng góp, Bộ Tài chính đã tiếp thu và thống nhất bỏ đề xuất về đánh thuế VAT với hoạt động sang tên sổ đỏ.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement