Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bác sỹ lý giải đời sống tình dục không lành mạnh dễ bị u xơ tử cung

Vĩ mô

10/06/2017 05:16

Bác sỹ chuyên khoa sản nhận định u xơ tử cung thường ở những người có lối sống tình dục không lành mạnh. Nhiều phụ nữ khi mắc bệnh rất lo sợ sẽ phát triển thành ung thư, nhưng bác sỹ khẳng định có thể chữa được.

Sáng 10/6, tại chương trình ''Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ'' do Hội phụ sản Việt Nam kết hợp với Bệnh viện Từ Dũ và nhãn hàng Bảo Xuân tổ chức, nhiều phụ nữ đã được giải tỏa nỗi lo lắng về căn bệnh u xơ tử cung.

Các bác sĩ đang hướng dẫn cho người bệnh cách phòng và chữa bệnh u xơ tử cung. Ảnh: NP

Cụ thể là chị NTNH (30 tuổi, quê Đắk Lắk) đang mắc căn bệnh này, và luôn lo nghĩ bệnh của mình sẽ phát triển thành ung thư nên đi khám và chữa trị khắp nơi.

Chị đặt câu hỏi: ''Tôi không biết bệnh của tôi có phát triển thành ung thư không. Tôi rất lo sợ''.

Bác sĩ Bùi Thanh Vân, nguyên trưởng khoa phụ sản Bệnh viện Từ Dũ khẳng định rằng, u xơ tử cung sẽ không bao giờ phát triển thành ung thư. Đó chỉ là tình trạng sinh lý bình thường.

Còn bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cũng khẳng định như vậy. Bác sỹ Nhi giải thích thêm những người bị bệnh này, nguyên nhân thường do có đời sống tình dục không lành mạnh dẫn đến có khối u. Nhưng bệnh sẽ được chữa khỏi nếu người bệnh kiên trì, vệ sinh sạch sẽ.

Bác sĩ Mỹ Nhi cũng cho biết, hầu hết những người bị u xơ tử cung đều sợ bệnh phát triển thành ung thư. Vì thế, bác sĩ khuyên những người bệnh hãy yên tâm chữa trị và làm theo các hướng dẫn của bác sĩ.

Một bệnh nhân khác đặt câu hỏi: ''Tôi bị cắt cổ tử cung, hiện chỉ còn hai buồng trứng. Tôi không biết, khi bị cắt cổ tử cung có ảnh hưởng đến nội tiết tố phụ nữ không”.

Trả lời thắc mắc này, bác sĩ Thanh Vân khẳng định, nội tiết tố phụ nữ do hai buồn trứng hình thành. Cổ tử cung không liên quan gì đến nội tiết tố nữ, nên bị cắt đi sẽ không ảnh hưởng gì.

Cũng tại chương trình, bác sĩ Mỹ Nhi cho biết, hiện nay phụ nữ đang phải mất 20% khối lượng xương những năm sau mãn kinh. Bác sĩ Mỹ Nhi giải thích, tất cả phụ nữ đều bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và sau đó là mãn kinh. Một số người trải qua dễ dàng nhưng phần lớn phụ nữ phải chịu rất nhiều đau đớn.

Nguyên nhân chính được xác định là do thiếu các hoạt động nội tiết. Hiện nay các tiến bộ y học cũng đã thừa nhận, việc thiếu nội tiết ảnh hưởng rất nặng nề đến người phụ nữ, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về bệnh tật, ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng.

Vì thế, phụ nữ nên bổ sung estrogen để tăng nội tiết làm tăng tuổi thọ, có thể tăng chất lượng sống, cải thiện các tỉ lệ mặc các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Theo bác sĩ Mỹ Nhi, phụ nữ tiền mãn kinh có thể làm nội thiết tố của mình tăng lên thông qua đồ ăn, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc một số viên uống thực phẩm chức năng....

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement