Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bà Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng đầu tiên của Bộ Tài chính Mỹ

Kinh tế thế giới

26/01/2021 11:37

Hôm 25/1, bà Janet Yellen đã giành được sự xác nhận áp đảo của Thượng viện cho vị trí Bộ trưởng Tài chính của Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu với kết quả 84-15 đã đưa Yellen trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu Bộ Tài chính, một kỳ tích mà bà đã thực hiện được với tư cách là cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang.

Sau buổi điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện, bà Yellen được cho là gần như chắc chắn đạt được vị trí này. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã bị trì hoãn vài ngày khi thượng viện bắt đầu tuần làm việc đầu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Ở vị trí mới của mình, Yellen sẽ điều hành một cơ quan có nhiệm vụ hỗ trợ chương trình kích thích trị giá 1.900 tỷ USD của tổng thống Biden. Tuy nhiên, bà sẽ phải đối mặt với một vài khó khăn khác khi chính phủ liên bang kết thúc năm tài chính 2020 với mức thâm hụt hơn 3.000 tỷ USD.

Bên cạnh đó là các khoản nợ liên quan đến COVID-19 và chi tiêu của chính phủ để duy trì hoạt động của nền kinh tế. Điều này đã dẫn đến khoản nợ quốc gia lên tới 28.000 tỷ USD.

janet-yelen2.jpg
Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Hoa Kỳ.

Khi ở Cục Dữ trữ Liên bang (Fed), bà Yellen chịu trách nhiệm điều hành chính sách tiền tệ, giúp kiểm soát chi phí tài chính. Ngoài ra, bà còn nổi tiếng là người xây dựng sự đồng thuận tại Fed.

Dự kiến đây sẽ là một công cụ hữu ích khi bà đàm phán giữa một Quốc hội bị chia rẽ và một chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách cứng rắn với Trung Quốc.

Một trong những người bỏ phiếu "không" cho bà Yellen là Thượng nghị sĩ Dan Sullivan. Ông cho biết, ông đánh giá cao trình độ của bà Yellen nhưng cảm thấy thất vọng khi bà không ủng hộ "tất cả những điều về lĩnh vực năng lượng".

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, bà Yellen cho rằng, Trung Quốc phải tiếp tục chịu trách nhiệm về các hành động của mình về thương mại và nhân quyền.

Về vấn đề tiền điện tử, bà Yellen nói rằng cần phải điều chỉnh tiền điện tử vào thời điểm giá bitcoin bùng nổ cao hơn.

“Tôi nghĩ chúng ta cần xem xét kỹ cách khuyến khích sử dụng tiền điện tử cho các hoạt động hợp pháp và phải hạn chế sử dụng chúng cho các hoạt động xấu và bất hợp pháp. Nếu được xác nhận, tôi dự định sẽ hợp tác chặt chẽ với Hội đồng Dự trữ Liên bang và các cơ quan quản lý ngân hàng và chứng khoán liên bang khác để triển khai khung pháp lý hiệu quả cho những cải tiến này, cũng như các đổi mới fintech khác”, bà Yellen nói.

Bà Yellen đã kế nhiệm ông Steven Mnuchin, người giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính trong 4 năm qua. Trước đó, cựu Tổng thống Donald Trump đã quyết định không tái bổ nhiệm Yellen vào vị trí lãnh đạo Fed sau nhiệm kỳ của bà từ 2014-2018.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement