Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bà chủ đô thị Vạn Phúc: Dự án đô thị nhỏ dễ thu hồi vốn nhưng không nâng tầm thương hiệu

Theo Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc, phát triển các khu đô thị mới sẽ giúp nâng tầm thương hiệu với các doanh nghiệp Bất động sản.

Làm nhỏ dễ thu hồi vốn nhưng không có thương hiệu

Với kinh nghiệm từ những dự án đô thị lớn, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc, cho biết các chủ đầu tư thường đứng trước sự lựa chọn trong chiến lược đầu tư và phát triển các dự án bất động sản của mình. Trong ngắn hạn, các Chủ đầu tư thường sẽ ưu tiên phát triển các dự án quy mô nhỏ tại khu các khu vực dân cư hiện hữu.

Loại hình dự án này có thời gian triển khai nhanh, thu hồi vốn sớm và khả năng lấp đầy nhanh chóng, thường kéo dài từ 3-5 năm. Với các dự án khu dân cư mới có quy mô từ 20ha trở lên hay các khu đô thị với quy mô từ 50ha trở lên, sẽ đòi hỏi thời gian triển khai lên đến hàng chục năm và không phải chủ đầu tư nào cũng có đủ tiềm lực và kinh nghiệm để phát triển loại hình dự án này.

Nhiều khu đô thị mới được hình thành đáp ứng nhu cầu người dân. Ảnh: Vạn Phúc land
Nhiều khu đô thị mới được hình thành đáp ứng nhu cầu người dân. Ảnh: Vạn Phúc land

Để có được quỹ đất đủ lớn, các chủ đầu tư phải đi trước một bước trong việc phát triển các quỹ đất ở khu vực lân cận hay khu vực ngoại thành. Có thể điểm tên một số chủ đầu tư lớn đã phát triển thành công trong thập kỷ vừa qua, như Phú Mỹ Hưng, Vạn Phúc, Vingroup, Nam Long, CeoGroup... với hàng chục khu đô thị trên cả nước với quy mô từ vài chục đến vài trăm ha.

Các khu đô thị mới thường có khoảng cách trong vòng bán kính 10-15km so với khu vực trung tâm. Ở một số quốc gia, khoảng cách này có thể tăng lên 20-25km, do điều kiện giao thông thuận tiện.

Điểm hạn chế rất lớn chính là khoảng cách di chuyển và hạ tầng giao thông kết nối chưa thuận tiện tại một số khu vực, dẫn đến mức độ thu hút cứ dân về ở chậm và khó hình thành các khu dân cư đông đúc, nhộn nhịp như kỳ vọng. Ngoài ra, thủ tục pháp lý kéo dài và nguồn lực đầu tư lớn cũng là một trong những rào cản khiến các chủ đầu tư không mặn mà lựa chọn loại hình dự án này.

Tuy nhiên trong dài hạn, việc phát triển các khu đô thị mới sẽ giúp nâng tầm thương hiệu đối với các doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh và phát triển vững mạnh cho chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, việc hình thành các khu đô thị mới, đặc biệt là các đại đô thị có quy mô hàng trăm ha trở lên, sẽ tạo nên sức bật mạnh mẽ về kinh tế xã hội cho địa phương, giải quyết được bài toán phát triển bền vững tại các thành phố lớn, giúp giãn dân ra khỏi khu vực trung tâm vốn ngày càng quá tải. Bên cạnh đó sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân, tạo nên các tâm điểm phát triển mới về kinh tế, xã hội và đóng góp tích cực cho sự phát triển của khu vực và kinh tế địa phương...

Cộng đồng dân cư hình thành theo các đô thị

Cũng theo bà Nguyễn Hương, kinh tế xã hội phát triển kéo theo xu thế phát triển các đại đô thị mới cũng thay đổi theo thời gian. Cách đây hơn 20 năm, những mô hình khu đô thị mới bắt đầu xuất hiện tại TP.HCM và Hà Nội do chủ đầu tư trong và ngoài nước đi tiên phong phát triển.

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng rộng hơn 400ha một điển hình thành công của khu đô thị hiện đại ở khu Nam TP.HCM. Ảnh: PMH
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng rộng hơn 400ha một điển hình thành công của khu đô thị hiện đại ở khu Nam TP.HCM. Ảnh: PMH

Điển hình có thể kể đến các khu đô thị kiểu mẫu như Khu đô thị Phú Mỹ Hưng rộng hơn 400ha, khu đô thị Ciputra 301ha hay Khu đô thị Linh Đàm quy mô khoảng 200ha.

Giá trị đầu tiên phải kể đến đó chính là yếu tố quy hoạch đồng bộ. Với quy mô các khu đô thị từ 50ha trở lên, cho phép các chủ đầu tư quy hoạch hoàn chỉnh với hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối thuận tiện với khu vực lân cận.

Các loại hình sản phẩm tại các khu đô thị khá đa dạng và phù hợp với nhu cầu về nhà ở của nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau từ thấp tầng đến cao tầng, từ bình dân đến cao cấp.

Hơn thế nữa, các tiện ích nội khu được hình thành nhanh chóng từ trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, công viên cảnh quan cùng với hàng loạt tiện ích khác, đã tạo nên diện mạo mới cho một khu đô thị sầm uất, văn minh và hiện đại.

Bà Hương nhận định, cộng đồng dân cư mới theo đó hình thành theo thời gian và chất lượng cuộc sống được nâng cao. Có thể nhận thấy sự khác biệt rõ nét về môi trường sống, không gian sống so với khu dân cư hiện hữu tại các khu vực lân cận. Một xu thế dịch chuyển rõ ràng của người dân vào sinh sống tại các khu đô thị mới khang trang, hiện đại và tiện nghi ngày càng gia tăng và chiếm tỉ trọng cao.

Một hệ sinh thái toàn diện đã được hình thành ngày càng hoàn chỉnh tại các khu đô thị mới, không chỉ là nhà ở mà còn các loại hình văn phòng, thương mại cùng các loại hình dịch vụ khác không ngừng phát triển. 

Theo bà Hương, xu thế phát triển các khu đô thị mới ở Việt Nam không nằm ngoài xu thế phát triển các thành phố mới của thế giới, trong đó yếu tố con người được lấy làm trọng tâm với mục tiêu tạo nên sự cân bằng và hài hòa về sự liên kết xã hội, môi trường sống cũng như không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

CẨM VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement