Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bà bầu hay suy nghĩ tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến thai nhi

Sức khỏe

28/05/2019 15:07

Thái độ của thai phụ trước những thay đổi về vóc dáng, tâm sinh lý trong thai kỳ là thước đo xác định sự gắn kết giữa mẹ và thai nhi.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Đánh giá tâm lý, thông qua cảm xúc của người phụ nữ về những biến đổi cơ thể trong thời kỳ mang thai, chúng ta có thể dự đoán được tình yêu thương, sự gắn kết giữa người mẹ và đứa con của mình như thế nào ngay khi đứa trẻ còn trong bụng mẹ và sau khi cất tiếng khóc chào đời.

Không thể phủ nhận rằng, những người phụ nữ khi mang thai, họ phải đối mặt với sự thay đổi hoàn toàn về trọng lượng cơ thể, tâm sinh lý, nhu cầu cá nhân… Nếu không được quan tâm, chia sẻ đúng mực, thai phụ rất dễ rơi vào trạng thái lo âu quá độ, bị sốc, mặc cảm về cơ thể, ngoại hình của bản thân.

Chính thái độ tiêu cực này là nguyên nhân chi phối đời sống tinh thần, rối loạn ăn uống, ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và gây ra bệnh “trầm cảm sau sinh” rất phổ biến hiện nay.

Chuyên gia Tâm lý Catherine Preston, Đại học York, nước Anh nhận định: “Phụ nữ là đối tượng chịu áp lực về ngoại hình xuyên suốt thời kỳ mang thai và đặc biệt là giai đoạn sau sinh”.

Hãy luôn nhớ rằng, chăm sóc phụ nữ mang thai không đơn thuần chỉ là sự quan tâm về sức khỏe thể chất, nhu cầu ăn uống, thăm khám định kỳ của bà mẹ và thai nhi, mà hơn hết còn là sự lắng nghe, chia sẻ cảm xúc, tâm sinh lý với người phụ nữ nhiều hơn, bởi họ đã và đang đối mặt với những áp lực về diện mạo, về việc mình sắp trở thành một người “Mẹ”, chúng thật khó có thể diễn tả hết bằng lời.

dieu-gi-khien-ba-bau-hay-tuc-gian-can-giai-quyet-ngay-1024x684
Tâm lý thai phụ trong thai kỳ cực kỳ quan trọng với cả mẹ và bé. Ảnh minh họa.

Cũng trong bài nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã đặt câu hỏi với hơn 600 phụ nữ đang mang thai, xoay quanh 3 vấn đề:

Mức độ hài lòng khi phát hiện mình mang thai như thế nào?

Mối quan tâm về cân nặng, trọng lượng ra sao?

Suy nghĩ của bản thân về “gánh nặng cơ thể” như thế nào?

Kết quả cho thấy, khi người mẹ thoải mái, suy nghĩ tích cực đón nhận những thay đổi hiện hữu trên cơ thể trong thời kỳ mang thai, họ sẽ trở nên hạnh phúc hơn, mối quan hệ giữa người mẹ và thai nhi cũng vì thế mà khắng khít hơn, thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh, đồng thời hạn chế được triệu chứng lo âu, trầm cảm cho người mẹ.

Trong khi đó, những thai phụ có cái nhìn tiêu cực về sự thay đổi chóng mặt của ngoại hình trong giai đoạn thai kỳ rất dễ bị trầm cảm trước và sau sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất, đời sống tinh thần và tác động xấu đến sự hình thành và phát triển của thai nhi.

Ông Preston cũng khẳng định: “Có nhiều bằng chứng chứng minh những trải nghiệm của người phụ nữ về cơ thể họ trong thời kỳ mang thai, dù tích cực hay tiêu cực, cũng trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của cả bà mẹ và đứa trẻ. Do đó, chúng ta cần phải dùng tình yêu thương, sự quan tâm để cùng đồng hành, giúp họ vượt qua những mặc cảm về ngoại hình trong suốt giai đoạn mang thai.”

Làm mẹ là thiên chức cao quý và tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho người phụ nữ. Hãy luôn trân quý và tận hưởng khoảng thời gian “được là người phụ nữ đẹp nhất” trong lòng những người thân yêu, theoThehealthside.

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement