Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

"Át chủ bài" Xpander của Mitsubishi, bao giờ cho đến tháng... giao xe?

Thị trường

01/11/2018 16:58

Theo báo cáo bán hàng từ VAMA, vào tháng 9/2018, số thống kê cho thấy, dòng xe này bán được 26 chiếc trong cả tháng.

Được ra mắt vào tháng 8/2018, mẫu MPV lai SUV với thiết kế 7 chỗ ngồi Xpander đã thu hút sự chú ý của thị trường nhờ vào giá bán hấp dẫn: 550 triệu đồng cho bản MT và 650 triệu đồng cho bản AT. Ngay sau đó vào tháng 9 sau khi có nhiều phản ánh về sự chênh lệch lớn giữa giá bản hai phiên bản, Mitsubishi Việt Nam đã lập tức điều chỉnh giá bản AT chỉ còn 620 triệu đồng.

Mitsubishi Xpander tại triển lãm VMS 2018.
Mitsubishi Xpander tại triển lãm VMS 2018.

Tuy nhiên, mẫu xe này có thực sự sẽ tạo được một cơn sốt hay không, khi mà thị trường Việt Nam bấy lâu nay vẫn thể gọi là "mặn mà" với thương hiệu Mitsubishi. Điều này có thể được dễ dàng nhận thấy qua tình hình kinh doanh của thương hiệu Nhật trong năm qua.

Cụ thể là theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thì đến hết tháng 9/2018, Mitsubishi chỉ bán được hơn 5.100 xe, tính từ đầu năm, nằm trong nhóm các hãng có doanh số thấp. Trong khi đó "đồng hương" Toyota có doanh số đến hết tháng 8 đạt tổng cộng hơn 35.000 xe, Honda cũng hơn 15.000 xe. Doanh số tính đến thời điểm này trong năm của Mitsubishi phần lớn đều tập trung vào mẫu Outlander mới, các dòng xe còn lại như Attrage, Mirage, Pajero Sport hay Triton mỗi tháng chỉ bán được trên dưới trăm xe.

Riêng với Xpander, theo một số đại lý tại TP.HCM thì hiện tại đã có khá nhiều đơn đặt hàng cho Xpander, thời điểm giao xe kéo dài đến tận tháng 2/2019. Một số đại lý hiện không dám nhận thêm đơn hàng vì sợ sẽ không có đủ xe để giao đúng hạn. Theo lời anh N., một khách hàng đã trông chờ Xpander từ lâu, anh đã thường xuyên theo dõi các tin tức của mẫu xe này từ thời điểm ra mắt, dò hỏi các đại lý thì được biết khoảng tháng 10 hoặc 11/2018 sẽ có xe về Việt Nam. Gần đây, sau khi đã quyết định chọn mua Xpander, đến đại lý thì anh N. được đại lý thông báo sẽ anh đưa vào danh sách chờ đến tháng 5 hoặc 6/2019 mới được nhận xe. Ngao ngán cảnh chờ lâu, anh đã nhờ vả một số mối quan hệ quen biết và được hứa hẹn sẽ nhận xe vào trước Tết nguyên đán 2019 tới đây..

"Cháy hàng" là vậy nhưng theo số liệu báo cáo bán hàng mỗi tháng từ VAMA, ra mắt vào tháng 8/2018, doanh số thống kê cho thấy, dòng xe này bán được 26 chiếc trong cả tháng 9 vừa qua. Trong khi đó, dù ra mắt ở tuần cuối cùng tháng 9 nhưng Rush đã có 52 chiếc bán ra lập tức, ghi danh vào danh sách các xe bán ra tháng 9 của bảng thống kê từ VAMA. Như vậy có thể thấy, tuy Xpander có giá bán thấp hơn, không kèm theo hàng chục triệu phụ kiện như Toyota Rush nhưng chiếc xe của Mitsubishi vẫn chậm chân so với đối thủ.

Trong lúc rất nhiều khách hàng phải chờ đến tháng 2, 3 hoặc thậm chí là tận tháng 6 của năm 2019 mới có xe Xpander thì tại các đại lý, Toyota Rush có sẵn cho khách, tất nhiên là dưới dạng "bia kèm lạc" - bán phụ kiện kèm theo xe. Theo một số nguồn tin thì Mitsubishi Indonesia lên kế hoạch cung cấp cho thị trường Việt Nam 1.000 xe Xpander, nhưng mốc thời gian và lịch trình cụ thể thì không thấy tiết lộ.

Mitsubishi Xpander tại thị trường Việt Nam là mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia. Phiên bản số tự động có trang bị tương đối ổn; các tính năng an toàn bao gồm hai túi khí trước, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, hệ thống cảnh báo phanh và căng đai tự động. Trang bị động cơ và hộp số của xe lại thuộc dạng khá “lâu đời” với máy MIVEC 1.5L công suất 105 mã lực, mô-men xoắn 141Nm, hộp số tự động 4 cấp. Cả hai chi tiết này đều dựa trên công nghệ cũ có tuổi đời hơn 10 năm.

Khuấy động thị trường ngay khi ra mắt, nhưng Mitsubishi dường như đã hơi lỡ nhịp khi để đối thủ chớp thời cơ trước. Đây là mẫu xe chứa đựng nhiều tiềm năng và được Mitsubishi Việt Nam kỳ vọng khá nhiều. Liệu Xpander có đủ vượt lên tạo chỗ đứng riêng như Grandis một thời không? Hay sẽ vẫn đứng sau phía sau trên danh sách các xe bán chạy trong bảng thống kê của VAMA mỗi tháng?

PHÙNG LONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement