Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Asus chơi canh bạc tất tay khi ZenFone 5 nhái iPhone X?

Số hóa

02/03/2018 12:59

Asus không vô tình thiết kế ZenFone 5 trùng với iPhone X, đây là một sự học tập, hay nói cách khác là nhái trắng trợn, vì mục tiêu sinh tồn.

ZenFone 5 của Asus có mặt trước rất giống với iPhone X của Apple
ZenFone 5 của Asus có mặt trước rất giống với iPhone X của Apple

Asus ra mắt ZenFone 5 tại MWC 2018, đây là sản phẩm tiếp theo nằm trong dòng sản phẩm smartphone mà Asus lấn sân sang vài năm trước.

ZenFone vụt sáng rồi tắt lịm?

ZenFone đã từng gây tiếng vang cho Asus khi ra mắt, một dòng smartphone đầu tay của một thương hiệu công nghệ có tiếng, kết hợp với một ông lớn khác là Intel cũng mới lấn sân sang thị trường vi xử lý cho smartphone lúc bất giờ.

Năm đầu tiên, Asus gặt hái được những thành công nhất định với ZenFone 4,5 và 6, giá hợp lý, thiết kế tương đối đẹp mắt và cấu hình ở mức khá tại thời điểm đó. Tuy nhiên, sự thiếu ổn định của vi xử lý Intel khiến người dùng bắt đầu cảm thấy khó chịu.

Các đời tiếp theo của ZenFone ngày càng cho thấy sự suy yếu. Không phải ZenFone mới tệ hơn ZenFone cũ, mà phân khúc smartphone bình dân và tầm trung ngày càng trở nên chật hẹp, với quá nhiều cái tên hấp dẫn và thiết kế, cấu hình, tính năng không chênh lệch nhau là bao.

Asus có thể nói là đi đầu trong phân khúc smartphone bình dân và tầm trung, nhưng không giữ được ưu thế của mình, các sản phẩm đời sau ngày càng trở nên nhạt nhòa hơn. Thêm nữa, vi xử lý Intel cũng không được hoàn thiện và vẫn cho thấy sự mất ổn định, tới mức từ một đối tác chiến lược với Intel, Asus giờ đã phải chuyển sang dùng vi xử lý Snapdragon của Qualcomm.

Năm 2017, ZenFone 4 ra mắt cũng không phải là một sản phẩm tệ, nhưng nó mờ nhạt ở hầu hết các thị trường mà nó xuất hiện. Việt Nam từng là thị trường ngon lành của ZenFone đời đầu, nhưng ZenFone 3 hay ZenFone 4 gần như mất tích.

Sự xuất hiện của ZenFone 5 có lẽ là canh bạc cuối của Asus, bởi nếu không thành công thêm một lần nữa, khả năng mảng smartphone của Asus bị khai tử là điều không bất ngờ. HTC từng là một đế chế hùng mạnh, cũng phải gục ngã vì sự khắc nghiệt của thị trường smartphone. Trước đó, Nokia hay BlackBerry cũng từng là một đế chế, và cũng lụi tàn tại chiến trường này. ZenFone của Asus có thất bại cũng không cô độc.

ZenFone 5 nhái trắng trợn để sinh tồn?

Từ trước tới nay, hiếm có những sản phẩm công nghệ “giống nhau” nào lại công khai như ZenFone 5. Smartphone giống nhau không thiếu, từ những thương hiệu hàng đầu “vay mượn” những đường nét thiết kế, cho tới những thương hiệu chuyên đi sao chép từ Trung Quốc với những bản sao chuẩn mực. ZenFone 5 với iPhone X hội tụ cả hai điều trên, bản sao hoàn hảo ở mặt trước và sự cách tân với phong cách Asus ở mặt sau.

Giới công nghệ gọi ZenFone 5 là iPhone X chạy Android
Giới công nghệ gọi ZenFone 5 là iPhone X chạy Android

Nhiều người ngay lập tức gọi ZenFone 5 của Asus là chiếc iPhone X chạy Android. Không phủ nhận, Giám đốc tiếp thị toàn cầu của Asus ông Marcel Campos chia sẻ, “nhu cầu người dùng là trên hết”. Như vậy, Asus thà mang tiếng sao chép của iPhone X – sản phẩm hàng đầu của Apple và cũng là sản phẩm smarphone hàng đầu với thiết kế độc đáo nhất trên thị trường hiện nay, để phục vụ khách hàng và khiến ZenFone 5 có thể bán được hàng, còn hơn là chịu cảnh đìu hiu.

Chỉ có điều, một khi đã sao chép như vậy, giá trị của ZenFone thời nào với những đường nét tiên phong coi như đã bị phá bỏ hoàn toàn, ZenFone 5 giờ đây đứng ngang hàng với những sản phẩm chạy Android tới từ Trung Quốc, một sự thụt lùi đáng buồn với những người yêu thương hiệu này.

iPhone X chạy Android

Giống từ “tai thỏ” tới vị trí đặt loa, camera, mặt trước của ZenFone 5 gần như y hệt so với iPhone X. Nếu trong loạt sản phẩm ra mắt vào tháng 10 tới đây, Apple tung ra phiên bản màn hình to của iPhone X, thì có lẽ iPhone X (Plus) sẽ có một người anh em song sinh hoàn hảo là ZenFone 5, chỉ khác ở hệ điều hành.

Mặt trước của ZenFone 5 không có phím cứng, diện tích được tận dụng triệt để khiến màn hình rộng 6,2 inch nhưng thân máy gọn gàng như smartphone cỡ 5,5 inch trước đây. Viền màn hình rất mỏng, phần “tai thỏ” nhô lên ở phía trên màn hình được sử dụng làm thanh hiển thị trạng thái, giống như iPhone X.

ZenFone 5 cũng được cho là học hỏi nhiều tính năng của iPhone X, từ công nghệ tự điều chỉnh nhiệt độ màu cho tới nhận diện khuôn mặt, nhưng vẫn có cả nhận diện vân tay ở mặt lưng, cho thấy khả năng nhận diện khuôn mặt của ZenFone 5 chỉ dừng lại ở mức trung bình và không thông minh như của iPhone X.

Asus ZenFone 5 sử dụng vi xử lý Snapdragon 636, bộ nhớ trong 64GB, RAM dung lượng 4GB hoặc 6GB. Phiên bản cao cấp ZenFone 5Z sử dụng vi xử lý Snapdragon 845, bộ nhớ trong 256GB, RAM dung lượng 8GB. Cấu hình kể trên là tương đối ấn tượng, đặc biệt là ZenFone 5Z với giá khởi điểm chỉ 499 USD.

Camera trên ZenFone 5 cũng được đánh giá là không tệ, với camera trước 8 megapixel với khẩu f/2.0, cặp camera sau lần lượt là 12 megapixel f/1.8 chống rung quang học và 8 megapixel góc rộng 120 độ.

Điểm đáng nhắc đến nữa của ZenFone 5 là công nghệ AI (trí thông minh nhân tạo) xuất hiện ở nhiều nơi, từ tăng tốc ứng dụng, hỗ trợ tối ưu sạc pin cho tới nhận diện khuôn mặt hay chụp ảnh. Tuy nhiên, hiệu quả của AI so với công nghệ trước đây vẫn còn là một dấu hỏi lớn. HTC trước đây cũng giới thiệu hàng loạt công nghệ AI được cho là tiên tiến, cộng thêm cả trợ lý ảo thông minh có thể ra lệnh bằng giọng nói, nhưng hiệu quả là không rõ ràng.

Có thể nói, trong canh bạc cuối này, Asus ZenFone 5 sở hữu nhiều ưu điểm hơn so với những sản phẩm tiền nhiệm, là những thứ mới nhất của Asus trên smartphone cho tới thời điểm này. Bên cạnh đó, đặc điểm thiết kế giống iPhone X có lẽ sẽ là ưu điểm lớn nhất.

Cho dù nhận nhiều lời chỉ trích vì nhái kiểu dáng trắng trợn của iPhone X, nhưng không thể phủ nhận có rất nhiều người thích thiết kế của iPhone X, nhưng không có đủ tiền sở hữu chiếc smartphone cao cấp nhất của Apple, hoặc thích sử dụng Android hơn là iOS. ZenFone 5 có mục tiêu rõ ràng khi xuất hiện, đơn giản là chấp nhận trở thành cái bóng của iPhone X, miễn sao thành công hơn về mặt doanh số.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement