Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Argentina thị trường cung cấp thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam

Báo cáo ngành hàng

14/12/2019 14:03

Argentina trở thành thị trường cung cấp thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam với 74 triệu USD, giảm mạnh 47,53% so với tháng trước đó.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu (TĂCN & NL) trong tháng 11/2019 đạt 232 triệu USD, giảm 30,91% so với tháng trước đó và giảm 26,83% so với cùng tháng năm ngoái.

Các thị trường chính cung cấp thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu cho Việt Nam trong tháng 11/2019 vẫn là Argentina, Mỹ, Trung Quốc và Thái Lan... Trong đó, Argentina trở thành thị trường cung cấp lớn nhất cho Việt Nam với 74 triệu USD, giảm mạnh 47,53% so với tháng trước đó và 45,72% so với cùng tháng năm ngoái, nâng kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu trong 11 tháng đầu năm 2019 lên hơn 1,3 tỉ USD, chiếm 40% thị phần.

Kế đến là thị trường Mỹ với kim ngạch nhập khẩu trong tháng 11/2019 đạt hơn 58 triệu USD, giảm nhẹ 0,97% so với tháng 10/2019 song tăng 2,16% so với tháng 11/2018. Tính chung, trong 11 tháng đầu năm 2019 Việt Nam đã nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu từ thị trường này đạt hơn 568 triệu USD, giảm 8,99% so với cùng kỳ năm 2018.

Argentina trở thành thị trường cung cấp thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam.
Argentina trở thành thị trường cung cấp thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam.

Đứng thứ ba là Trung Quốc với kim ngạch nhập khẩu hơn 12 triệu USD, giảm 8,94% so với tháng 10/2019 và giảm 21,38% so với tháng 11/2018, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu trong 11 tháng đầu năm 2019 lên hơn 165 triệu USD, giảm 20,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Tính chung, trong 11 tháng đầu năm 2019 Việt Nam đã chi hơn 3,3 tỉ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2018. Các thị trường có kim ngạch tăng trưởng mạnh trong thời gian này là: Canada với 47,4 triệu USD, tăng 151,96% so với cùng kỳ năm 2018, Australia với 21 triệu USD, tăng 24,52% so với cùng kỳ năm 2018, Argentina với hơn 1,3 tỉ USD, tăng 18,57% so với cùng kỳ năm 2018, sau cùng là Thái Lan với hơn 101 triệu USD, tăng 8,56% so với cùng kỳ.

Nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu11 tháng đầu năm 2019 theo thị trường

ĐVT: nghìn USD

Thị trường

T11/2019

So với

T10/2019 (%)

11T/2019

So với 11T/2018 (%)

Tổng KN

232.912

-30,9

3.394.258

-4,1

Argentina

74.610

-47,5

1.357.256

18,6

Ấn Độ

5.823

-42,7

154.985

-12,3

Anh

   

956

-15,9

Áo

367

315,43

2.852

-49,7

Bỉ

485

-0,71

7.118

-69,3

Brazil

1.527

-96

203.280

-52,1

UAE

3.088

87,4

20.532

-61,5

Canada

4.048

3,2

47.465

152

Chile

83

-48,48

6.669

-72,6

Đài Loan (TQ)

5.084

-33,83

70.469

-15,0

Đức

635

-0,9

9.378

-0,4

Hà Lan

1.881

205,1

13.854

-39,1

Hàn Quốc

2.134

-19,1

41.562

-7,4

Mỹ

58.908

-0,97

568.413

-9

Indonesia

6.378

-12,9

77.381

-11,4

Italia

2.788

-31,5

42.493

-14,9

Malaysia

2.074

-36,7

29.141

-11,2

Mexico

385

112,4

2.387

-38

Nhật Bản

150

-11

1.819

-50,5

Australia

741

66,69

21.077

24,5

Pháp

1.413

-25,6

26.574

-17,1

Philippin

1.228

69,3

15.668

-3,4

Singapore

1.556

-19,7

16.833

0,8

Tây Ban Nha

815

259,9

8.930

-46,3

Thái Lan

7.578

22,7

101.112

8, 6

Trung Quốc

12.415

-8,9

165.075

-20,3

Nguồn: Vinanet tính toán từ số liệu sơ bộ của TCHQ

Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu như lúa mì, ngô, đậu tương và dầu mỡ động thực vật trong 11 tháng đầu năm 2019.

Nhập khẩu các nguyên liệu sản xuất Thức ăn chăn nuôi 11 tháng đầu năm 2019

Mặt hàng

11T/2019

So với 11T/2018

Lượng (nghìn tấn)

Trị giá (nghìn USD)

Lượng (%)

Trị giá (%)

Lúa mì

2.561

666.894

-46,1

-41,4

Ngô

10.385

2.101.236

13,6

10,4

Đậu tương

1.529

608.421

-10,4

-16,4

Dầu mỡ động thực vật

 

614.355

 

-4

Nguồn: Vinanet tính toán từ số liệu sơ bộ của TCHQ

Lúa mì: Ước tính khối lượng nhập khẩu lúa mì trong tháng 11/2019 đạt 234 nghìn tấn với kim ngạch đạt 54 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị nhập khẩu mặt hàng này trong 11 tháng đầu năm 2019 lên hơn 2,5 triệu tấn, với trị giá hơn 666 triệu USD, giảm 31,75% về khối lượng và giảm 41,41% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Thị trường nhập khẩu lúa mì chính trong 11 tháng đầu năm 2019 là Australia chiếm 35% thị phần; Nga chiếm 31%; Canada chiếm 11%; Mỹ chiếm 9% và Brazil chiếm 3%.

Hầu hết các thị trường nhập khẩu lúa mì đều giảm mạnh cả về khối lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2018 là Nga, Australia, Mỹ và Canada. Trong 11 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu lúa mì Nga giảm 68,36% về lượng và giảm mạnh 67,44% về trị giá so với cùng kỳ. Tiếp theo là Austalia giảm 16,16% về lượng và giảm 12,75% về trị giá so với cùng kỳ. Mỹ giảm 11,47% về lượng và giảm 8,68% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Sau cùng là Canada giảm 11,09% về lượng và giảm 9,15% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, Brazil tăng 9,17% về lượng và tăng 38,81% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Đậu tương: Ước khối lượng đậu tương nhập khẩu trong tháng 11/2019 đạt 114 nghìn tấn với trị giá hơn 46 triệu USD, đưa khối lượng và kim ngạch nhập khẩu đậu tương trong 11 tháng đầu năm 2019 lên 1,5 triệu tấn và 608 triệu USD, giảm 10,36% về lượng và giảm 16,42% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Ngô: Ước tính khối lượng ngô nhập khẩu trong tháng 11/2019 đạt hơn 1,3 triệu tấn với trị giá đạt 271 triệu USD, nâng khối lượng và giá trị nhập khẩu ngô 11 tháng đầu năm 2019 lên hơn 10 triệu tấn, trị giá hơn 2,1 tỉ USD, tăng 13,58% về khối lượng và tăng 10,43% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Đồng thời, nhập khẩu ngô trong 11 tháng đầu năm 2019 từ các thị trường chủ yếu đều tăng mạnh cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Argentina và Brazil là hai thị trường nhập khẩu ngô chính, chiếm lần lượt là 63% và 34% thị phần.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement