Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple và Tesla chạy đua cán đích 3.000 tỷ vốn hóa thị trường

Khoa học - Công nghệ

27/03/2021 20:26

Ngày càng nhiều chuyên gia Phố Wall dự đoán rằng doanh số bán xe điện và xe tự hành sẽ đưa Apple và Tesla đạt giá trị vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Các mục tiêu bom tấn đối với cổ phiếu của hai tập đoàn (mặc dù là hai trong số những tập đoàn thế mạnh nhất ở chỉ số S&P 500) đã sụt giảm trong năm nay và tụt lại ở mức tăng 5% so với điểm chuẩn Benchmark. Dẫu vậy, nó vẫn không làm giảm đi sự nhiệt tình nơi một số ít nhà phân tích và đầu tư sẵn sàng đặt cược lớn vào tương lai của những chiếc xe không người lái.

Công ty quản lý tài sản nổi tiếng của MỹARK Investment Management nhận thấy 50% cơ hội Tesla đạt được khả năng lái tự động hoàn toàn trong vòng 5 năm tới, trong khi nhà phân tích Jim Suva của Citigroup Inc cho biết việc phát triển Apple Car có thể tăng doanh số của Apple lên tới 15% sau năm 2024.

vnreview-vn_2182784(1).jpg
Một trạm Tesla Supercharger ở Petaluma, California.Ảnh: David Paul Morris.

Greg Taylor, Giám đốc đầu tư tại Purpose Investments, cho biết: "Tesla là ví dụ hoàn hảo về một động lực cổ phiếu có thể thực sự hướng đến sự lạc quan cho tương lai và những gì họ có thể đạt được với tất cả mọi thứ mà họ đang làm. Và ngược lại, Apple gần như đã trở thành cổ phiếu phòng thủ (Defensive Stock) mới. Đó là công ty với một trong những bảng cân đối kế toán tốt nhất hiện có. Và nó gần như trở thành một biện pháp phòng thủ mới, khi mọi người mua cổ phiếu, họ chọn Apple".

Wood là nhà phân tích mới nhất dự đoán rằng Tesla sẽ đạt được cột mốc đáng kinh ngạc sau khi dự báo giá cổ phiếu lên đến 3.000 USD, đưa định giá của công ty đến gần 3.000 tỷ USD. Dự báo này theo sát những gì mà nhà phân tích Pierre Ferragu của New Street đã chỉ ra khi cho rằng nhà sản xuất xe điện có thể đạt giá trị vốn hóa thị trường từ 2,3 nghìn tỷ USD đến 3,3 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng 6,8% lên 699,62 USD vào thứ Hai, giá trị thị trường khoảng 670 tỷ USD.

Nicholas Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research, cho biết: "Vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD phải là sự vận hành của cả lời hứa về công nghệ và bằng chứng rất hữu hình rằng mô hình kinh doanh đó có lợi nhuận và sinh lời sâu. Vì vậy, bạn không thể đạt được 1 nghìn tỷ USD, chứ chưa nói đến 3 nghìn tỷ USD chỉ bằng lời nói.Bạn đạt được điều đó bằng những con số, bằng cách cho thấy lợi nhuận của mình".

Và trong khi Apple có một thành tích vững chắc về việc tạo ra lợi nhuận mạnh mẽ, thì Tesla vẫn đang ở giai đoạn đầu của mình.

"Tesla vẫn chưa cho thấy được lợi nhuận đáng kể.Và họ không hoạt động chính xác trong một lĩnh vực có khả năng lợi nhuận cực lớn.Tôi hiểu lý do tại sao họ đạt được mức định giá như ngày hôm nay, đó là sự đột phá về EV và biến chúng trở thành khái niệm thị trường đại chúng xứng đáng với mức định giá đó.Tuy nhiên, để đạt được gấp ba lần, đòi hỏi bạn phải chứng minh rằng mô hình kinh doanh đó có lợi nhuận", Colas nói thêm.

Giá trị cao

Citigroup và Wedbush nhận thấy tiềm năng để Apple đạt được mục tiêu 3 nghìn tỷ USD, tăng khoảng 1 nghìn tỷ USD so với giá trị vốn hóa thị trường hiện tại. Hiện tại,Apple đã là cổ phiếu có giá trị nhất trên thế giới.

Cổ phiếu của Apple đã giảm hơn 6% trong năm nay và Tesla đã giảm gần 1%, đẩy các công ty này ra xa khỏi các lựa chọn đầu tư gần đây.Các nhà phân tích của Apple dự đoán cổ phiếu sẽ tăng trung bình khoảng 23% trong năm nay, với 32 khuyến nghị mua, 10 giữ và 3 đề nghị bán.Những báo cáo về Tesla dự báo sẽ giảm thêm 9%, với 15 trong số đó có khuyến nghị mua, 14 giữ và 12 xếp hạng bán.Cả hai cổ phiếu này đều chiếm tổng cộng hơn 7% của Chỉ số S&P 500.

Một phần của sự sụt giảm này là do các nhà đầu tư quay vòng cổ phiếu ra khỏi đà tăng trưởng và động lực, chuyển sang giao dịch giá trị bán đổi trong năm nay khi sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế và lo ngại về lạm phát đã thúc đẩy tình trạng bán tháo trái phiếu.Chỉ số Nasdaq 100, nơi cả hai cổ phiếu của các công ty đều được niêm yết, đã phải xóa sổ mức tăng hai lần trong năm nay chỉ trong vòng hai tuần.

(Tham khảo Financial Post)

GIANG VU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement