Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple trở thành tập đoàn Mỹ đầu tiên có giá trị vốn hóa 2.000 tỷ USD

Doanh nghiệp

20/08/2020 07:21

Theo Business Insider, Apple là công ty niêm yết tại Mỹ đầu tiên đạt giá trị vốn hóa 2.000 tỷ USD.

Cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ đã tăng 1,2% lên mức cao nhất mọi thời đại là 467,84 USD vào hôm 19/8 để trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt mốc 2.000 tỷ USD giá trị thị trường, qua đó trở thành minh chứng mới nhất cho thấy các tập đoàn công nghệ lớn đang được hưởng lợi từ những biến động do đại dịch COVID-19.

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco là công ty niêm yết công khai duy nhất đạt mức vốn hóa 2.000 tỷ USD khi công ty này lên sàn tháng 12/2019, chỉ một ngày sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Saudi Arabia.

Tuy nhiên Aramco không được giao dịch rộng rãi như Apple vì đa số cổ phần vẫn do nhà nước Arab Saudi nắm giữ và cổ phiếu Aramco chỉ được niêm yết ở sàn chứng khoán địa phương chứ không phải một sàn mang tính toàn cầu ở Mỹ như Apple.

Apple trở thành tập đoàn Mỹ đầu tiên có giá trị vốn hóa 2.000 tỷ USD

Kỷ lục giá trị thị trường của Apple được đưa ra khi các chỉ số cổ phiếu chính của Mỹ gần mức cao nhất mọi thời đại. Tăng mạnh từ mức thấp nhất trong nhiều năm vào tháng 3, được thúc đẩy bởi một đợt kích thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, kỳ vọng về một loại vắc xin COVID-19 Thành công và hy vọng về một gói cứu trợ kinh tế mới.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple phá kỷ lục vốn hóa thị trường. Vào tháng 8/2018 Apple cũng là tập đoàn lớn đầu tiên đạt mốc 1.000 tỷ USD giá trị thị trường. Sau đó Amazon, Microsoft và công ty mẹ của Google, Alphabet , cũng đã vượt qua ngưỡng 1.000 tỷ USD.

Apple đã phát triển thành một gã khổng lồ công nghệ toàn cầu trong nhiều thập kỷ kể từ khi Steve Jobs thành lập công ty tại một ga ra ở California. Kể từ khi tung ra iPhone, được cho là sản phẩm nổi tiếng nhất của mình, công ty đã mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ và thiết bị đeo, mang lại doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm.

Apple trở thành tập đoàn Mỹ đầu tiên có giá trị vốn hóa 2.000 tỷ USD

Ngay cả trong thời kỳ đại dịch COVID-19, cổ phiếu của Apple đã tăng 60% trong năm nay và báo cáo thu nhập hàng quý vượt qua kỳ vọng của Phố Wall. Các nhà đầu tư đã đổ xô vào Apple và những gã khổng lồ công nghệ khác bao gồm Facebook , Amazon, Netflix, Alphabet và Microsoft, coi họ là những công ty có vị trí độc nhất để chống chọi với đại dịch và suy thoái sau đó.

Năm 2019, cổ phiếu Apple tăng hơn 120%. Công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý II ấn tượng với doanh thu 59,7 tỷ USD và tăng trưởng hai chữ số cả ở bộ phận sản phẩm lẫn dịch vụ. Họ phải đóng cửa nhiều cửa hàng Apple Store trên toàn cầu, đặc biệt tại Mỹ, tuy nhiên xu hướng làm việc ở nhà và doanh số trực tuyến mạnh mẽ đã thúc đẩy toàn bộ hoạt động, theo CNBC.

Apple bắt đầu tập trung vào dịch vụ từ năm 2015, khi tốc độ tăng trưởng của iPhone chững lại. Định nghĩa về dịch vụ của "táo khuyết" bao gồm rất nhiều thứ khác nhau: mua sắm iTunes, phí App Store, Apple Music, giấy phép, bảo hành AppleCare trên phần cứng và doanh thu từ Apple Pay. 

Trong 2 năm qua, Apple đã bắt đầu tung ra các dịch vụ đăng ký mới để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như Apple News , một gói tạp chí kỹ thuật số và Apple TV , đối thủ cạnh tranh của Netflix và Disney . Năm ngoái, Apple cũng đã giới thiệu Apple Card, một hợp tác thẻ tín dụng với Goldman Sachs được tích hợp vào phần mềm của iPhone.

“Lý do chúng ta đang nói về ... 2.000 tỷ USD khi có cảm giác như nó chỉ vượt qua 1.000 tỷ USD chỉ là họ đã tích hợp theo chiều dọc tốt như thế nào thông qua hệ thống công nghệ của họ, bắt đầu với phần cứng và sau đó chuyển sang phần mềm,” Nick Grous của Ark Invest cho biết. “Khi nghĩ về Apple, về lâu dài, chúng ta có thể không tập trung vào những gì mà các nhà phân tích khác đang tập trung, đó là doanh số bán iPhone và doanh số bán thiết bị. Chúng tôi thực sự tập trung vào các dịch vụ của họ. ”

Vào tháng 1/2016, Apple đã công bố các báo cáo tài chính mới liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình, và CEO Tim Cook cho biết : “Tôi nghĩ rằng tài sản mà chúng tôi có trong lĩnh vực này là rất lớn và tôi nghĩ rằng đó có thể là điều mà cộng đồng đầu tư muốn và nên tập trung nhiều hơn vào. ”

Năm 2017, Cook đặt ra mục tiêu tham vọng cho bộ phận: Apple muốn doanh thu từ dịch vụ năm 2020 phải tăng gấp đôi năm 2016. Tim Cook không nói suông. Apple đạt thành tích này 6 tháng trước hạn chót. Trong quý II, doanh thu dịch vụ đạt 13,16 tỷ USD, chiếm khoảng 22% tổng doanh thu.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement