Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple quyết định sản xuất Mac Pro 2019 thế hệ mới ở Trung Quốc

Số hóa

29/06/2019 13:18

Theo South China Morning Post, hôm 28/6, Apple đã ra quyết định chọn Trung Quốc làm địa điểm sản xuất cho Mac Pro 2019 mới trị giá 6.000 USD.

Nguồn tin cho biết, kể từ đầu tháng 5 năm nay, Apple đã mở một nhà máy chuyên dụng để sản xuất Mac Pro 2019 gần TP. Thượng Hải. Bắt đầu từ thứ hai tuần sau, nhà máy sẽ chính thức được khánh thành và bước vào hoạt động. 

CEO Tim Cook thậm chí đã từng phát biểu rằng: “Apple đã phải cố gắng trong một thời gian dài để những chiếc Mac Pro có thể được sản xuất 100% tại Mỹ, và chúng tôi tự hào về điều đó”.
CEO Tim Cook thậm chí đã từng phát biểu rằng: “Apple đã phải cố gắng trong một thời gian dài để những chiếc Mac Pro có thể được sản xuất 100% tại Mỹ, và chúng tôi tự hào về điều đó”.

Thông tin này có kẽ không làm nhiều người ngạc nhiên bởi phần lớn các sản phẩm của Apple đều được sản xuất tại Trung Quốc hay một quốc gia thứ 3 nào đó nơi có nguồn nhân công rẻ hơn so với tại Mỹ. Tuy nhiên, quyết định này của Apple lại đến vào thời điểm cực kỳ nhạy cảm trong quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại kéo dài giữa 2 quốc gia này.

Phía Mỹ mới đây là đã áp đặt khá nhiều biện pháp cứng rắn lên Tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc Huawei. Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng đe dọa sẽ đánh thuế lên tới 25% đối với tất cả các mặt hàng công nghệ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nếu được áp dụng, chính sách này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với một công ty mà Tổng thống Trump thường xuyên chỉ trích về việc không sản xuất sản phẩm tại chính quê nhà Mỹ, và tất nhiên trong đó có Apple.

Trong những lần cho ra mắt các thế hệ Mac Pro trước đó, Apple luôn nhắc đi nhắc lại về việc chiếc máy tính này sẽ được lắp ráp tại Mỹ, và lấy đó làm yếu tố thu hút người dùng cũng như tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Theo thông tin từ The Wall Street Journal, quy mô các dây chuyền sản xuất thiết bị của Apple tại Mỹ đã được thu hẹp đáng kể trong thời gian gần đây. Nhà máy chuyên gia công Mac Pro tại Texas gần như đã chuyển sang chế tạo sản phẩm cho các công ty khác.

 Apple từng cắt 10% kế hoạch sản xuất iPhone vì chi phí đội giá. Ảnh: CNBC

Apple từng cắt 10% kế hoạch sản xuất iPhone vì chi phí đội giá. Ảnh: CNBC

Apple dường như đã lên kế hoạch trong nhiều năm để chuyển toàn bộ các công đoạn lắp ráp Mac Pro 2019 sang Trung Quốc. Bloomberg đã báo cáo vào năm 2016 rằng những thách thức về chi phí sản xuất khi sản phẩm được gia công tại các nhà máy có kinh nghiệm và danh tiếng ở Mỹ đã khiến ban lãnh đạo của Táo khuyết không ít lần bàn bạc về việc chuyển dần việc chế tạo Mac Pro sang Trung Quốc hoặc một quốc gia khác có chi phí gia công rẻ hơn như Ấn Độ, trong khi chất lượng và sản lượng vẫn sẽ được đảm bảo.

Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ, sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí từ trước. Kéo theo đó, Mỹ quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa khác.

Ông Trump và ông Tập dự kiến có cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Osaka, Nhật Bản vào ngày hôm nay 29/6. Cả hai nhà lãnh đạo được dự báo sẽ thảo luận về thương mại, khi nhà đầu tư đang tìm kiếm gợi ý về việc liệu Trung Quốc và Mỹ có thể thúc đẩy tiến triển để kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài hay không.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement