Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple loại bỏ dần chip Qualcomm trong iPad và iPhone từ năm 2018

Số hóa

01/11/2017 08:58

Cuộc chiến pháp lý kéo dài giữa Apple và Qualcomm có thể sẽ kết thúc sớm khi 'táo khuyết' cho biết đang cân nhắc loại bỏ dần linh kiện hãng chip trong các thiết bị iPad, iPhone mới từ 2018.

Cụ thể, kế hoạch mới của Apple sẽ sử dụng dòng chip modem kết nối từ Intel và MediTek cho mẫu thử nghiệm trên iPhone và iPad sau khi mới hợp tác với Qualcomm hiện đang có chiều hướng xấu đi.

Để khẳng định cho tuyên bố của mình, trong thời gian qua, Apple chỉ sử dụng các chip modem Qualcomm trên dòng máy tính xách tay, công ty cũng bắt đầu trang bị chip Intel trên một phần các mẫu iPhone 7 và 7 Plus năm ngoái. Phiên bản iPhone 8/8 Plus cũng nằm trong kế hoạch này khi một phần sử dụng chip Intel và một phần sử dụng chip từ Qualcomm.

The Wall Street Journal tríchước tính của Macquarie Capital cho biết, Qualcomm năm ngoái đã bán được khoảng 3,2 tỷ USD chip modem cho Apple, chiếm 20% tổng doanh thu mảng chip. Năm nay, doanh số chip của Qualcomm cho Apple có thể đạt 2,1 tỷ USD, tương đương 13% tổng doanh thu, khi Apple dần dùng chip Intel trong mẫu iPhone mới.

Việc loại bỏ linh kiện Qualcomm trong lộ trình mới cho thấy bước khi thận trọng của Apple nhằm tránh giảm rủi ro cho hãng khi lo ngại nguồn cung không đủ cầu, nhất là trong bối cảnh công nghệ kết nối chip từ Qualcomm cho tốc độ cao hơn Intel và MediaTek. Tuy nhiên, việc đa dạng hóa nhiều nguồn cung cấp sẽ giúp Qualcomm sẽ bớt 'chảnh' và cần xem lại động thái trong thời gian qua khi hợp tác Apple. Nhà táo cũng có thể giảm lệ thuộc nhanh chóng thông qua nguồn cung ứng mới.

Apple đang thử nghiệm mẫu iPhone, iPad mới với việc loại bỏ dần linh kiện Qualcomm

Nếu Apple - hãng cung cấp hơn 200 triệu iPhone mỗi năm chọn chip từ Intel và MediaTek, thì thị phần của hai hãng sẽ có thêm doanh thu khoảng 5 tỷ USD. Trong bối cảnh thị phần Qualcomm đang chiếm 50%, MetiTek 25% và Intel 6% thì tín hiệu này sẽ ngày càng làm Qualcomm khó xử về cả doanh thu lẫn công nghệ vì lo ngại bị vượt mặt.

Qualcomm và Intel hiện đang cạnh tranh trong xu hướng công nghệ kết nối không dây 5G với lợi thế đang nghiêng về Qualcomm. Tuy nhiên, nếu kịch bản chip Qualcomm làm ra không được Apple tận dụng thì cũng không thể phát huy tác dụng nền tảng của mình và Intel được xem là 'đánh trận lớn'.

'Mối tình' 10 năm giữa Qualcomm với Apple mất 'nồng thắm' khi hãng chip liên tục đưa ra cáo buộc nhà táo 'xù tiền' sáng chế bản quyền và yêu cầu cấm bán iPhone nhập khẩu tại thị trường Mỹ và trong nội địa Trung Quốc. Do đó, việc thay đổi kế hoạch từ Apple một phần nằm trong kế hoạch giảm phụ thuộc quá nhiều vào Qualcomm từ năm 2018.

Xung đột phát sinh trong năm tài khóa 2016 khi Apple ngừng hoàn trả những khoản phí bản quyền sử dụng trên iPhone và iPad, vì cho rằng đã bị dội giá 2 lần, mặc dù trước đó đã thanh toán 2,8 tỉ USD cho Qualcomm.

Các kế hoạch của Apple cho thấy trận chiến tranh cãi lâu năm với Qualcomm sẽ được giải quyết. Qualcomm có thể sẽ mất nhiều hơn trong động thái này khi các kiện tụng trước đó bị nhiều hãng công nghệ phản đối.

Cổ phiếu Apple và Qualcomm hiện đảo chiều vào hôm qua, khi táo khuyết tăng 1,39%, còn hãng chip giảm đến 6,68%.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement