Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple, Dell và Lenovo gặp khủng hoảng do các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc

Doanh nghiệp

15/04/2022 15:18

Các nhà phân tích cho biết, các lô hàng của Apple, máy tính xách tay Dell và Lenovo có thể sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc giao, nhận lẫn sản xuất nếu việc phong tỏa tại Trung Quốc vẫn tiếp diễn.

Cuộc chạy đua của Trung Quốc trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 đã làm tắc nghẽn các tuyến đường cao tốc và bến cảng; công nhân bị mắc kẹt và nhiều nhà máy phải chờ chính phủ phê duyệt để mở cửa trở lại đã gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

6x3xj6v5s5p3vcfbphzbwnl3ce.jpg
Việc phong tỏa kéo dài tại Trung Quốc đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhà cung cấp Pegatron Corp của Apple trong tuần này cho biết, họ sẽ đình chỉ hoạt động các nhà máy ở Thượng Hải và Côn Sơn, nơi sản xuất iPhone 13, dòng iPhone SE và các mẫu kế thừa khác.

Ngoài ra, Quanta Computer Inc, công ty sản xuất khoảng 3/4 số Macbook của Apple trên toàn cầu, cũng ngừng hoạt động, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến việc cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Tác động cuối cùng lên chuỗi cung ứng của Apple là không chắc chắn và phụ thuộc vào các yếu tố bao gồm thời gian đóng cửa các nhà máy kéo dài.

Các nhà phân tích cho biết, công ty cũng có thể xem chuyển các dây chuyền sản xuất ra khỏi Thượng Hải và Côn Sơn đến các nhà máy của tập đoàn này ở nơi khác, chẳng hạn như Thâm Quyến, nơi hiện không bị phong tỏa.

Eddie Han, nhà phân tích cấp cao tại Isaiah Research, cho biết: “Apple có thể cân nhắc chuyển các đơn đặt hàng từ Pegatron sang Foxconn, nhưng chúng tôi cho rằng số lượng có thể bị hạn chế do vấn đề hậu cần và khó khăn trong việc điều chỉnh thiết bị”. Foxconn là tên thương mại của Hon Hai Precision Industry Co Ltd.

Trong trường hợp xấu nhất, Pegatron có thể bị thiếu hụt từ 6 đến 10 triệu chiếc iPhone nếu đợt phong tỏa nhà máy kéo dài hai tháng và Apple không thể định tuyến lại đơn đặt hàng của mình, Han nói.

Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Giám đốc điều hành của Huawei Technologies Co Ltd và Xpeng Inc đã tính toán chi phí kinh tế khổng lồ nếu các nhà máy ở Thượng Hải không thể sớm hoạt động trở lại.

Thượng Hải đang tiến đến tuần thứ ba đóng cửa và không có dấu hiệu mở cửa trở lại.

Forrest Chen, Giám đốc nghiên cứu tại Trendforce nói với Reuters rằng, nếu việc đóng cửa các nhà máy được dỡ bỏ trong vài tuần tời, thì vẫn có cơ hội phục hồi.

Một số nhà cung cấp có thể định tuyến lại sản xuất.

Unimicron Technology Corp, công ty sản xuất bảng mạch in cho các công ty bao gồm cả Apple, nói với Reuters rằng tác động của việc phong tỏa Côn Sơn cho đến nay là rất nhỏ và họ có thể dựa vào các nhà máy khác ở tỉnh Hồ Bắc và Đài Loan để hỗ trợ sản xuất.

Nhưng hậu cần và vận tải vẫn là một vấn đề toàn quốc, khi các thành phố trên khắp Trung Quốc ban hành các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.

Một chủ nhà máy ở Kunshan nói với Reuters rằng, chính quyền địa đã công bố quy trình mở cửa trở lại nhưng không đưa ra ngày thực hiện.

Các nhà sản xuất máy tính xách tay cũng có thể bị ảnh hưởng, bao gồm Compal Electronics Inc, một công ty có trụ sở tại Đài Loan, chuyên sản xuất PC cho Dell Technologies Inc và Lenovo Group Ltd từ các nhà máy của mình ở Côn Sơn. Chen ước tính rằng, khoảng 50% sản lượng máy tính xách tay của Compal nằm ở Côn Sơn.

Compal nói với Reuters hôm thứ Sáu rằng, họ vẫn chưa ngừng sản xuất ở Côn Sơn. Dell và Lenovo đã không trả lời email đề nghị bình luận.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement