Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple có thể bị phạt 26 tỷ USD khi EU điều tra Siri

Tài chính

18/07/2020 11:26

Đầu tuần này, Apple vừa nhận được một phán quyết có lợi từ tòa án liên quan đến các khoản thuế chưa nộp trị giá 13.9 tỷ USD ở Ireland. Tuy nhiên, có vẻ như “Táo khuyết” đã không có thời gian để ăn mừng vì một cuộc điều tra mới về trợ lý ảo thông minh Siri có thể khiến họ phải nộp khoản tiền phạt lên tới 26 tỷ USD.

Theo nguồn tin ngày hôm nay, bà Margrethe Vestager, Ủy viên Cạnh tranh của Liên minh châu Âu và là người đứng đằng sau vụ kiện trốn thuế ở Ireland, đang xem xét thông tin từ 400 công ty để xem liệu có bất kỳ hành vi sai trái nào có thể xảy ra với các trợ lý ảo thông minh như Siri, Google Assistant và Alexa của Amazon hay không.

Nếu có kỳ dấu hiệu vi phạm nào thì các công ty chủ quản các trợ lý ảo này có thể phải đối mặt với cáo buộc chống độc quyền.


Trong quá khứ, những cuộc điều tra như vậy đã dẫn đến việc phạt hàng tỷ USD đối với các ngành công nghiệp khác nhau liên quan đến năng lượng, tài chính và thậm chí cả dược phẩm. Nói cách khác, EU đang cố gắng thu thập thông tin từ 400 công ty, để gửi một thông điệp tới những “người khổng lồ” trong ngành như Apple, Amazon và Google.

Nếu bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền, các công ty này có thể bị phạt 10% doanh thu toàn cầu. Điều đó có nghĩa là Apple sẽ phải đối mặt với số tiền phạt lên tới 26 tỷ USD nếu bị phát hiện vi phạm các quy tắc của EU.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng bà Vestager và các thành viên sẽ tìm thấy bất kỳ vấn đề nào cần đòi hỏi các tòa án ở EU phải tham gia.


Cách đây vài ngày, Apple đã giành phần thắng trong cuộc chiến pháp lý chống lại Ủy ban châu Âu khi toà án lớn thứ nhì khu vực EU đưa ra phán quyết đứng về phía công ty.

Vụ kiện xuất hiện từ năm 2016, khi Ủy ban châu Âu, cơ quan chống độc quyền hàng đầu châu Âu, cho rằng Ireland đã không truy thu khoản thuế trị giá 13 tỷ euro (tương đương 14,8 tỷ USD) với Apple trong giai đoạn 2003-2014. 

Theo Forbes, động thái này là một phần kế hoạch của phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Margrethe Vestager trong việc loại bỏ những ưu đãi thuế mà các quốc gia như Ireland dành riêng cho các công ty lớn toàn cầu như Apple hay Amazon. 

Vào năm 2016 CEO Tim Cook từng chia sẻ rằng phán quyết tòa án chung EU là “không có cơ sở luật pháp” và “nhằm mục tiêu rõ ràng vào Apple”. Tim Cook khẳng định Apple đang tạo ra hơn 1,5 triệu việc làm trên khắp châu Âu và trả thuế đầy đủ cũng như tuân theo luật pháp các quốc gia ở châu Âu.

Tòa án EU tuyên bố Ủy ban châu Âu đã thất bại trong việc đưa ra tiêu chuẩn pháp lý để kết luận Ireland đã vi phạm luật hỗ trợ quốc gia khi thiên vị thuế Apple. 

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement