Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple chính thức phát hành macOS Catalina mới cho máy tính Mac

Số hóa

09/10/2019 08:23

Apple phát hành hệ điều hành mới cho máy Mac – có tên gọi là macOS Catalina. macOS Catalina là phiên bản tiếp theo của macOS.

Được công bố lần đầu tiên trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu 2019 của Apple (WWDC), Catalina giới thiệu tới người dùng một số thay đổi lớn đối với các ứng dụng Mac gốc, bao gồm việc loại bỏ iTunes và khả năng mới để điều khiển máy tính của bạn bằng khẩu lệnh, theo Business Insider. 

Catalina cũng có một số cập nhật quan trọng cho chủ sở hữu và nhà phát triển iPad. Một ứng dụng mới có tên Sidecar sẽ cho phép chủ sở hữu iPad sử dụng máy tính bảng của họ như một màn hình thứ hai, hoàn chỉnh với sự hỗ trợ của Apple Pencil.

Các công cụ phát triển mới cho Catalina có tên Project Catalyst cũng sẽ giúp các nhà phát triển iPad dễ dàng đưa ứng dụng của họ trực tiếp lên MacOS.

MacOS Catalina cung cấp rất nhiều tính năng mới cho hầu hết các máy Mac được sản xuất vào năm 2012 trở lên. Đáng chú ý nhất là trong macOS Catalina – iTunes sẽ bị khai tử và được thay thế bằng ba ứng dụng riêng biệt: Apple TV, Apple Music và Podcasts.

Dưới đây là những thay đổi lớn nhất bạn có thể mong đợi từ Catalina:

Catalina sẽ loại bỏ iTunes và thay vào đó là 3 ứng dụng riêng biệt: Apple Music, Apple Podcasts và Apple TV.

Apple chính thức phát hành macOS Catalina mới cho máy tính Mac

Sau hơn 18 năm, Apple đã sẵn sàng bước tiếp mà không có iTunes. Thay vì sử dụng iTunes như một sản phẩm giải trí cho các loại hình giải trí khác nhau, Apple đang giới thiệu 3 ứng dụng macOS riêng biệt để người dùng quản lý nội dung của họ.

Phiên bản macOS của Apple Music sẽ trở thành ứng dụng mặc định để người dùng quản lý thư viện nhạc của họ, trong khi Apple Podcasts sẽ quản lý việc đăng ký podcast. Apple TV sẽ quản lý nội dung video đã tải xuống và giới thiệu cho chủ sở hữu máy Mac dịch vụ truyền hình trực tuyến của Apple.

Sidecar là một ứng dụng mới cho phép bạn sử dụng iPad làm màn hình thứ hai không dây, hỗ trợ Apple Pencil.

Apple chính thức phát hành macOS Catalina mới cho máy tính Mac

Sử dụng Sidecar sẽ biến iPad của bạn thành màn hình thứ hai không dây, và các ứng dụng Mac có hỗ trợ bút stylus như Adobe Photoshop và Illustrator cũng sẽ cho phép bạn vẽ bằng Apple Pencil.

Apple cũng đã phát hành các công cụ phát triển mới cho hệ điều hành macOS Catalina, được gọi là Project Catalyst, giúp các nhà sản xuất phần mềm đưa ứng dụng iPad của họ lên Mac dễ dàng hơn.

Các tính năng điều khiển giọng nói mới trong Mac OS, iOS và iPadOS sẽ cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát hoàn toàn thiết bị của họ bằng các lệnh phát âm cụ thể.

Apple chính thức phát hành macOS Catalina mới cho máy tính Mac

Điều khiển bằng giọng nói kết hợp với công nghệ mới cho phép những người dùng mà không thể vận hành các thiết bị đầu vào theo cách truyền thống điều khiển máy Mac hoàn toàn bằng giọng nói của họ. Ngay cả các cử chỉ như chạm, vuốt và cuộn cũng có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng nhận dạng giọng nói trên thiết bị của Siri.

Các nhãn và lưới được đánh số mới sẽ cho phép người dùng tương tác với nhiều ứng dụng bằng các công cụ điều hướng cụ thể, với việc xử lý âm thanh diễn ra trên thiết bị. Điều khiển bằng giọng nói cũng có sẵn trên iOS và iPadOS, vì vậy người dùng cũng có thể điều khiển các thiết bị cầm tay hoàn toàn bằng giọng nói của mình.

Catalina bao gồm các tính năng bảo mật mới để bảo vệ máy Mac bị mất và bị đánh cắp.

Apple chính thức phát hành macOS Catalina mới cho máy tính Mac

Catalina có một số cải tiến bảo mật tiện dụng. Gatekeeper hiện kiểm tra tất cả các ứng dụng cho các vấn đề bảo mật đã biết, trong khi bảo vệ dữ liệu mới yêu cầu tất cả các ứng dụng phải xin phép trước khi truy cập tài liệu của người dùng.

Tất cả các máy Mac có Chip bảo mật T2 sẽ hỗ trợ Activation Lock để đảm bảo thêm rằng thiết bị bị đánh cắp không thể bị mở khóa mà không có sự cho phép của người dùng ban đầu. Ứng dụng Find My được nâng cấp sẽ có thể phát hiện vị trí của máy Mac bị mất hoặc bị đánh cắp – ngay cả khi nó “ngoại tuyến”, nhờ đèn hiệu Bluetooth mà máy tính của bạn có thể truyền tới các thiết bị Apple gần đó.

Ứng dụng Screen Time từ iOS sẽ xuất hiện lần đầu tiên trên Mac.

Apple chính thức phát hành macOS Catalina mới cho máy tính Mac

Apple lần đầu tiên giới thiệu ứng dụng Screen Time vào năm 2018 để giúp người dùng iPhone và iPad quản lý thời gian mà họ sử dụng các ứng dụng và trang web cụ thể.

Bây giờ Screen Time sắp có trên macOS và người dùng có thể xác định thời gian họ dành cho máy tính của họ. Cài đặt Screen Time có thể được chia sẻ trên iPhone, iPad và Mac thông qua iCloud, vì vậy lịch trình của bạn vẫn nhất quán. Screen Time cũng bao gồm các tính năng Family Sharing để giúp phụ huynh quản lý việc sử dụng ứng dụng của con cái họ.

Các ứng dụng Mac tiêu chuẩn như Photos, Safari và Reminders cũng sẽ có những cải tiến.

Apple chính thức phát hành macOS Catalina mới cho máy tính Mac

Catalina bao gồm một số cải tiến cho các ứng dụng iOS gốc. Ứng dụng Photos sẽ có bố cục trình duyệt mới ưu tiên các ảnh đẹp nhất của bạn. Safari sẽ sử dụng Siri Suggestions để đưa ra các đề xuất tốt hơn dựa trên các trang web thường truy cập của bạn, tab iCloud và các thông tin khác.

Với Catalina, người dùng sẽ có thể chặn email từ những người dùng cụ thể, tắt tiếng các chuỗi email (email threads) khỏi thông báo của bạn, và tự động hủy đăng ký khỏi danh sách gửi thư (mailing lists). Các ứng dụng Notes và Reminders cũng sẽ có giao diện được làm mới để giúp tổ chức và tìm kiếm thông qua các ghi chú dễ dàng hơn.

MacOS Catalina ra mắt vào ngày 7 tháng 10, bạn có thể tải nó xuống từ App Store và bắt đầu cập nhật.

Apple chính thức phát hành macOS Catalina mới cho máy tính Mac

Cách cập nhật macOS Catalina

Ngoài cách cập nhật macOS Catalina trong Mac App Store, người dùng có thể cập nhật macOS Catalina bằng cách sau:

Trước khi cập nhật máy Mac lên macOS Catalina, hãy sao lưu mọi dữ liệu quan trọng trên máy tính. Cắm sạc máy Mac và đảm bảo rằng nó đã kết nối với mạng Wi-Fi hoặc đường mạng có dây nhanh, ổn định. Thời gian cập nhật có thể kéo dài khoảng một giờ hoặc lâu hơn.

Sau đó:

- Nhấn vào biểu tượng Apple ở phía trên bên trái màn hình máy tính của bạn. Chọn tùy chọn hệ thống.

- Chọn Cập nhật phần mềm.

Máy tính sẽ cài đặt macOS Catalina.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement