Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Apple cắt giảm sản lượng iPhone, AirPods vì cuộc chiến Nga-Ukraina

Số hóa

28/03/2022 15:31

Những động thái này của công ty mua sắm linh kiện và chip mạnh nhất thế giới nhấn mạnh áp lực ngày càng lớn đối với ngành công nghệ sau khi cuộc chiến Nga-Ukraina bùng nổ.

Theo Nikkei Asia, Apple có kế hoạch cắt giảm sản xuất ít đi khoảng 20% ​​số iPhone SE trong quý tới so với kế hoạch ban đầu, động thái này là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy chiến tranh Ukraine và lạm phát đang rình rập đã bắt đầu làm suy giảm nhu cầu điện tử của người tiêu dùng.

Apple ra mắt iPhone SE là điện thoại giá rẻ có khả năng 5G đầu tiên của mình cách đây chưa đầy ba tuần nhưng hiện đang nói với nhiều nhà cung cấp rằng họ đặt mục tiêu giảm đơn đặt hàng sản xuất khoảng 2 triệu đến 3 triệu chiếc trong quý, do nhu cầu yếu hơn dự kiến.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng giảm hơn 10 triệu đơn đặt hàng tai nghe AirPods cho cả năm 2022, do công ty dự đoán nhu cầu thấp và muốn giảm lượng hàng tồn kho.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f4-2f5-2f5-2f1-2f39671554-5-eng-gb-2f2022-03-18t000000z_1737324191_rc205t91fxut_rtrmadp_3_apple-products.jpg
Cuộc chiến ở Ukraine đang gây xáo trộn chuỗi cung ứng và đe dọa nhu cầu đối với ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu của Counterpoint Research cho thấy, công ty đã xuất xưởng khoảng 76,8 triệu chiếc AirPods vào năm 2021, nhưng những người am hiểu tình hình cho biết tổng lượng xuất xưởng cho năm 2022 có thể sẽ giảm.

Apple cũng yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất ít hơn vài triệu chiếc iPhone 13 so với kế hoạch trước đó, nhưng cho biết sự điều chỉnh này dựa trên nhu cầu theo mùa.

Những động thái này của công ty mua sắm linh kiện và chip mạnh nhất thế giới nhấn mạnh áp lực ngày càng lớn đối với ngành công nghệ sau khi cuộc chiến Nga-Ukraine bùng nổ, vốn đã làm gia tăng tình trạng thiếu chip kéo dài nhiều năm ảnh hưởng đến một loạt ngành công nghiệp từ điện thoại thông minh, máy tính đến ô tô.

Chính phủ nhiều nước, từ Mỹ, EU đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vì cuộc xung đột vũ khí với Ukraine, và chuỗi cung ứng đã bị rung chuyển bởi sự hỗn loạn trên thị trường dầu mỏ, năng lượng và nguyên liệu thô. Lạm phát rình rập có nguy cơ làm tăng thêm chi phí sinh hoạt của người dân và gây ra lo ngại về nhu cầu đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng.

Apple đã ngừng bán sản xuất tại Nga ngay sau khi chiến tranh Ukraine bùng nổ bất ngờ. Dữ liệu từ IDC cho thấy, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, California, là nhà sản xuất điện thoại thông minh số 3 ở Nga, với doanh số khoảng 5 triệu chiếc iPhone, chiếm 16% thị phần vào năm ngoái, dữ liệu từ IDC cho thấy. Đây là nhà sản xuất PC số 5 tại thị trường Nga.

Một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp của Apple nói với trang itn Nikkei Asia không có gì đáng ngạc nhiên khi công ty đã trở nên cẩn trọng hơn. "Chiến tranh đã ảnh hưởng đến chi tiêu tại các thị trường châu Âu. Có thể hiểu được người tiêu dùng sẽ tiết kiệm tiền cho thực phẩm và hệ thống sưởi ấm".

Động thái của Apple, công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng, nhằm giảm khối lượng sản xuất cho chiếc iPhone mới được giới thiệu có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền đối với các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng khác khi họ cắt giảm đơn đặt hàng sản xuất và tiêu thụ hàng tồn kho của họ trong bối cảnh thị trường trở nên không chắc chắn.

Nhiều tổ chức toàn cầu đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm nay. Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2022 vào tháng 4 do tình hình hỗn loạn ở Ukraine và rủi ro giảm ở một số quốc gia.

IMF lần cuối ước tính tăng trưởng kinh tế toàn cầu 4,4% trong năm nay. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng đặt mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm nay, mức thấp nhất trong 30 năm qua.

Brady Wang, nhà phân tích công nghệ của Counterpoint Research, cho biết thị trường điện thoại thông minh tổng thể đã chứng kiến ​​mức tồn kho cao bất hợp lý và cuối cùng sẽ phải điều chỉnh lượng sản xuất.

Wang nói với trang tin Nikkei Asia: “Chúng tôi thấy nhu cầu đối với điện thoại thông minh ở Trung Quốc là khá yếu. Counterpoint đã điều chỉnh giảm kỳ vọng của mình đối với thị trường điện thoại thông minh cho năm 2022 xuống khoảng 5%, họ nói thêm rằng cuộc chiến Ukraine đang diễn ra có thể sẽ đêm lại những bất ổn cho thị trường.

(Nguồn: Nikkei Asia)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement