Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Áp lực kinh tế, chính trị đẩy nhà đầu tư tìm đến trái phiếu

Chứng khoán

16/08/2021 22:21

Chi phí đi vay tại Đức, nhà phát hành trái phiếu chuẩn của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), đã nhanh chóng giảm trong ngày 16/8 và xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần sau khi số liệu mới nhất từ các nền kinh tế lớn nhất thế giới “phủ mây đen” lên triển vọng tăng trưởng.

Việc Taliban nắm chính quyền ở Afghanistan cũng hỗ trợ thị trường trái phiếu, vốn được coi là tài sản an toàn trong thời điểm địa chính trị bất ổn.

Số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 7/2021 đã chậm lại khá nhiều và không được như kỳ vọng do đợt bùng phát dịch COVID-19 mới và trận lũ lịch sử ở miền Trung Trung Quốc đã làm gián đoạn hoạt động.

Các dấu hiệu mới nhất này cho thấy sự phục hồi kinh tế Trung Quốc đang mất đà. Thông tin này được đưa ra sau số liệu công bố ngày 13/8 cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã giảm mạnh vào đầu tháng 8/2021, xuống mức thấp nhất trong 10 năm.

Bối cảnh trên đã gây sức ép lên thị trường chứng khoán thế giới, đồng thời thúc đẩy nhu cầu trái phiếu chính phủ, vốn được hưởng lợi từ những quan ngại về triển vọng kinh tế suy yếu.

Trái phiếu Bund kỳ hạn 10 năm của Chính phủ Đức đã có lúc giảm xuống âm 0,484%, mức thấp nhất chỉ trong hơn một tuần, trước khi ổn định ở mức âm 0,47%.

Các nhà phân tích cho biết một quan ngại đối với các thị trường đó là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự định sẽ giảm dần kế hoạch mua tài sản ngay khi số ca mắc COVID-19 gia tăng, làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế Reuters cho thấy, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có khả năng sẽ công bố các kế hoạch giảm mua tài sản liên quan đến đại dịch trong quý tới.

Tại Mỹ, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã giảm 8 điểm cơ bản trong hai phiên vừa qua, thu hẹp khoảng cách với lợi suất của trái phiếu Bund của Đức xuống khoảng 173,30 điểm cơ bản trong phiên 16/8, mức thấp nhất trong hơn một tuần.

(Nguồn: TTX/Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement