Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Áp dụng chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may xuất khẩu đi Mexico

Cơ hội giao thương

20/06/2019 18:17

Vừa qua, Bộ Công Thương chính thức công bố cấp Chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may sang Mexico.

Hiện nay, Việt Nam và Mexico đều là đối tác thương mại quan trọng của nhau. Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực là một thông điệp với thế giới về việc các nước thành viên sẽ tiếp tục duy trì và mở cửa thị trường.

Để thực việc cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất khẩu hàng dệt may theo CPTPP, sáng 20/6 Bộ Công Thương chính thức công bố cấp Chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may sang Mexico.  

Tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho hay, CPTPP là một hiệp định tự do thế hệ mới có mức độ cam kết rất rộng. Các nước CPTPP chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu và dự kiến đem lại nhiều cơ hội cho các nước thành viên và đặc biệt là hàng dệt may.

Bộ Công Thương chính thức công bố cấp Chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may sang Mexico.  
Bộ Công Thương chính thức công bố cấp Chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may sang Mexico.  

Mặc dù việc áp dụng Quy tắc xuất xứ là khó nhất, trong bối cảnh Việt Nam chưa có ngành dệt phát triển và dựa khá nhiều vào nhập khẩu, nhưng Việt Nam đồng ý thực hiện nhằm mục tiêu lâu dài hơn khi CPTPP là chất xúc tác rất tốt để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nguyên phụ liệu.

Tuy vậy, để việc cấp ra đúng đối tượng và đúng sản phẩm, không bị lợi dụng về quy tắc xuất xứ, Bộ Công Thương đã phối hợp với Mexico để xây dựng cơ chế chung việc kiểm soát này và áp dụng triển khai qua Internet.

Việc đưa và thực hiện bằng hình thức trực tuyến (online) cơ chế theo dõi này sẽ tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và gắn chặt hơn nữa chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp hai nước.

Ngoài các văn kiện chung theo CPTPP, Việt Nam phải tuân thủ theo cam kết để được hưởng những ưu đãi theo hiệp định này khi xuất khẩu sang Mexico cũng như phải tuân thủ các nội dung trong hai Thư song phương được ký giữa Bộ trưởng kinh tế Mexico và Bộ trưởng Công Thương Việt Nam.

Nhằm nội luật hóa các cam kết theo hai thư song phương cấp Bộ trưởng nói trên, ngày 19/4/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2019/TT-BCT quy định xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo CPTPP gồm 5 Chương và 12 Điều quy định ưu đãi thuế quan theo hai nội dung trong thư song phương là hạn ngạch thuế quan và cơ chế giám sát dệt may, cụ thể là:

- Hạn ngạch thuế quan (HNTQ): Danh mục hàng dệt may áp dụng HNTQ xuất khẩu sang Mexico gồm: sản phẩm dệt may sử dụng nguyên liệu xơ sợi bông và acrylic; sản phẩm quần áo, tã trẻ em. Lượng HNTQ năm 2019 được quy định tại Phụ lục I trong thông thư nói trên. HNTQ của các năm tiếp theo sẽ được Bộ Công Thương công bố sau khi nhận được thông báo của Mexico.

- Cơ chế giám sát dệt may: Thương nhân xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo CPTPP (bao gồm cả thương nhân xuất khẩu theo hạn ngạch thuế quan và không theo hạn ngạch thuế quan) phải đăng ký thông tin trên hệ thống điện tử của Bộ Công Thương theo địa chỉ http://www.ecosys.gov.vn.

Bên cạnh đó, thương nhân phải chủ động cập nhật thông tin khi có thay đổi về hoạt động sản xuất, kinh doanh…. Về lưu trữ hồ sơ, thời hạn lưu trữ hồ sơ liên quan đến lô hàng xuất khẩu sang Mexico tối thiểu là 05 năm kể từ ngày xuất khẩu;  thời hạn hồ sơ chứng từ chứng minh năng lực sản xuất của thương nhân trong 5 năm gần nhất.

Việc cấp Chứng thư xuất khẩu (Certificate of Eligibility – C/E) theo hạn ngạch thuế quan cho hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico theo CPTPP được thực hiện qua Internet như sau:

Thương nhân nộp hồ sơ cấp C/E hoàn toàn qua Internet (theo địa chỉ: http://www.ecosys.gov.vn), không phải nộp hồ sơ bản giấy và được trả C/E trực tiếp hoặc qua bưu điện tùy thuộc vào đăng ký của thương nhân.

Việc cấp C/E tự động cho thương nhân theo phương thức trừ lùi lượng hạn ngạch thuế quan trên hệ thống điện tử và theo nguyên tắc thương nhân nộp hồ sơ trước được cấp trước, thương nhân nộp hồ sơ sau được cấp sau, cho đến khi hạn ngạch thuế quan được cấp hết.

Cấp C/E khi thương nhân đã xuất khẩu lô hàng. Theo cơ chế này thương nhân phải thường xuyên theo dõi cấp hạn ngạch thuế quan trên hệ thống điện tử để nộp hồ sơ đăng ký cấp C/E.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement