Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Anh đề nghị Mỹ thành lập liên minh 5G nhằm tránh phụ thuộc vào Huawei

Kinh tế thế giới

30/05/2020 05:52

Chính phủ Anh dự kiến đề xuất thành lập câu lạc bộ 5G nhân hội nghị thượng đỉnh G7 do ông Donald Trump tổ chức vào tháng Sáu tới.

Theo báo Times cho biết, Anh đang thúc đẩy Mỹ thành lập câu lạc bộ các quốc gia có khả năng phát triển công nghệ 5G, qua đó giảm sự phụ thuộc vào nhà khổng lồ gây tranh cãi Huawei của Trung Quốc. Được gọi là nhóm D10, gồm 10 nước, với các thành viên thuộc nhóm G7 cùng với Australia, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Huawei của Trung Quốc sẽ là vấn đề phủ bóng tại hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới.
Huawei của Trung Quốc sẽ là vấn đề phủ bóng tại hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới.

Chính phủ Anh đã cho phép Huawei tham gia xây dựng tới 35% cơ sở hạ tầng cần thiết để triển khai mạng dữ liệu tốc độ cao ứng dụng công nghệ 5G của mình.

Nhưng theo báo Anh Telegraph, Thủ tướng Boris Johnson hồi tuần trước đã yêu cầu các quan chức chính phủ vạch ra lộ trình để chấm dứt sự tham gia của  Huawei vào dự án mạng 5G nói trên vào năm 2023, khi mối quan hệ Anh -  Trung Quốc trở nên xấu đi.

Telegraph cho biết, một trong những lựa chọn liên quan đến đầu tư mạng truyền dữ liệu ứng dụng công nghệ 5G là các công ty viễn thông trong 10 quốc gia thuộc D10. Theo đó, hiện tại Nokia của Phần Lan và Ericsson của Thụy Điển là những lựa chọn thay thế duy nhất của châu Âu trong việc cung cấp các thiết bị 5G. Phát ngôn viên của chính phủ Anh xác nhận quốc gia này đang tiếp cận các đối tác để tìm kiếm một sự thay thế Huawei.

Hồi đầu năm nay, ông Johnson đã thách thức Mỹ đưa ra một giải pháp thay thế Huawei, nếu không muốn Anh sử dụng công nghệ của Trung Quốc.
Hồi đầu năm nay, ông Johnson đã thách thức Mỹ đưa ra một giải pháp thay thế Huawei, nếu không muốn Anh sử dụng công nghệ của Trung Quốc.

Quyết định cho Huawei dự phần trong hệ thống mạng 5G tại Anh của Thủ tướng Johnson khiến Washington tức giận. Mỹ tin rằng Hauwei có thể do thám phương Tây cho chính phủ Trung Quốc hoặc đơn giản là làm tê liệt hệ thống mạng của Anh khi Bắc Kinh có lệnh.

Kế hoạch đưa Huawei ra khỏi dự án phát triển mạng 5G của ông Boris Johnson chắc chắn sẽ làm phức tạp đáng kể mối quan hệ London - Bắc Kinh. Áp lực sẽ gia tăng đối với thủ tướng Anh, khi ông vẫn đang tìm kiếm thêm đối tác thương mại sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Có lẽ vì vậy mà ông Johnson đã thách thức Mỹ đưa ra một giải pháp thay thế cho Huawei, nếu không muốn Anh sử dụng công nghệ của công ty Trung Quốc.

TRẦN NGHỊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement