Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ảnh cầu Cần Thơ gây tranh cãi đã bị xoá khỏi NatGeo

Vĩ mô

31/08/2017 10:51

Nhiều dân chơi ảnh Việt Nam đã vào trang của National Geographic để phản đối. Bài đăng trên Facebook của tác giả Nhật Bản lẫn NatGeo đều đã bị xoá.

Chiều tối 31/8,tác giảDr.Akira Takaue đã xoá bức ảnh khỏi National Geographic lẫn trên trang Facebook cá nhân.

Bức ảnh chụp cầu Cần Thơ chìm trong làn mây mờ ảo của Dr.Akira Takaue, kiến trúc sư - nhiếp ảnh gia người Nhật Bản là đề tài gây bão mạng tại Việt Nam. Sau khi được trang National Geographic danh tiếng chọn là "bức ảnh của ngày", bức ảnh khó tin này lập tức nổi tiếng. Phần lớn những người trong giới bày tỏ sự nghi ngờ về độ chân thật của bức ảnh này.

Trưa ngày 31/8, Tiến sĩ Akira Takaue, tác giả bức ảnh nói rằng mình là kiến trúc sư cầu đường, có dịp làm việc ở Việt Nam và được phép leo lên gần nơi cao nhất của cầu Cần Thơ. Đây là lý do anh chụp được bức ảnh này.

Theo đó, tác giả người Nhật Bản cho biết đã gửi ảnh RAW (ảnh gốc kỹ thuật số, tương tự phim âm bản) cho trang NatGeo và rất vui vì đã vượt qua các khâu kiểm duyệt của trang này. Đồng thời khẳng định nó có ý nghĩa bởi phản ánh được thành quả lao động của ông trong những năm tháng gắn bó với dự án cầu Cần Thơ và hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt - Nhật.

Đến chiều cùng ngày, khi phóng viên đề nghị tiến sĩ Akira Takaue cho xem ảnh gốc dạng RAW để chứng minh thêm, nhiếp ảnh gia từng đạt nhiều giải thưởng này giữ im lặng.

Trong lúc này, nhiều người Việt đã vào trang ảnh củaNational Geographicđể chất vấn tác giả. Nhiều người cho rằng họ sống nhiều năm ở Cần Thơ và chưa từng gặp cảnh này bao giờ. Số khác cho rằng nên giữ thái độ trung dung, không phán xét và chờ đợi tác giả phản hồi.

Sau đó, Tiến sĩ Akira Takaue đã xoá bài viết trên Facebook, có nội dung thông báo ảnh của mình đã đượcNational Geographiclựa chọn. Đến 20 giờ ngày 31/8, ảnh đăng trên NatGeo đã bị xoá.

Anh Trần Tuấn Việt, nhiếp ảnh gia từng có nhiều ảnh được chọn trên National Geographic cho rằng có căn cứ để nghi ngờ tác giả Akira Takue, vì những gì Akira nói khác với quy định của NatGeo.

"Thường thì ảnh POD (photo of the day) ban biên tập NatGeo chọn ngẫu nhiên và không yêu cầu file RAW trước khi chọn POD. Họ cũng không liên lạc gì với tác giả được chọn. Khi chọn xong ảnh họ mới thông báo với tác giả bằng cách bình luận ở ảnh được chọn. Nên mình nghi ngờ tính trung thực của anh người Nhật kia khi bảo NatGeo có liên hệ yêu cầu file RAW. Chỉ khi Nat Geo mua ảnh đăng lên tạp chí của họ, họ mới yêu cầu file RAW", anh Việt chia sẻ.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng có thể bức ảnh được chụp vào thời điểm cầu Cần Thơ ngập trong sương mù năm 2014. Hiện tượng này cũng đã được phản ánh trên báo chí năm đó. Thời điểm bức ảnh được chụp được ghi trên NatGeo vào ngày 20/3/2014, còn thời điểm Cần Thơ bị phủ sương mù là ngày 8/2/2014.

Tiến sĩ Akira Takaue là nhiếp ảnh gia không chuyên đạt nhiều giải thưởng về ảnh kiến trúc tại nhiều nước trên thế giới. Trong năm 2017, Akira giành ngôi á quân Moscow International Foto Award ở hạng mục kiến trúc cầu và Tokyo Skywalk ở nội dung phong cảnh thành phố.

Năm 2015, Akira cũng được vinh danh khi giành giải ba cuộc thi Fine Art Photography Awards với bức ảnh panorama chụp tại Australia.

Duy Tin (theo Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement