Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Anh cân nhắc về việc triển khai tiền kỹ thuật số Britcoin

Ngân hàng

20/04/2021 16:17

Theo Reuters, Anh đang tính toán phát hành tiền kỹ thuật số cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng giao dịch trực tiếp với ngân hàng và tránh phải dùng tới dịch vụ bên thứ ba khi thanh toán.

Theo đó, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Rishi Sunak ngày 19/4 nói với Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) nên xem xét khả năng triển khai của một Britcoin mới, hoặc một đồng tiền kỹ thuật số được ngân hàng trung ương hậu thuẫn.

Phát biểu trong một hội nghị ngành tài chính, ông Sunak cho hay Chính phủ Anh sẽ tổ chức một lực lượng đặc nhiệm mới giữa Bộ Tài chính và BoE để điều phối việc nghiên cứu phát triển một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

Một phiên bản đồng bảng Anh kỹ thuật số được BoE hậu thuẫn có thể cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng giao dịch trực tiếp với ngân hàng và tránh phải dùng tới dịch vụ bên thứ ba khi thanh toán.

Điều đó giúp tăng vai trò của ngân hàng trong hệ thống tài chính.

hyjquqb37vp3fohqnm3hhl4b7u.jpg
Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak ngày 19/4 đề cập đến khả năng phát hành tiền kỹ thuật số. Ảnh: Reuters

Ngay sau đó, Sunak đã tweet một từ duy nhất "Britcoin" để trả lời thông báo của bộ tài chính về lực lượng đặc nhiệm.

BoE cho biết một phiên bản kỹ thuật số của đồng bảng Anh sẽ không thay thế tiền mặt vật lý hoặc tài khoản ngân hàng hiện có.

Hiện Chính phủ Anh và BoE vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có triển khai CBDC hay không. Giới chức tài chính Anh khẳng định sẽ tham vấn rộng rãi với các bên liên quan về lợi ích, rủi ro và tính thực tiễn của quyết định này.

Trung Quốc là nước đi trước trong việc phát hành CBDC. Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết họ đang nghiên cứu một dạng tiền điện tử để lưu hành cùng tiền giấy và tiền xu, nhưng việc ra mắt vẫn cần vài năm nữa.

Thống đốc BoE, Andrew Bailey, trước đây đã cho biết bitcoin, loại tiền điện tử được biết đến nhiều nhất, không hoạt động như một kho lưu trữ giá trị ổn định hoặc một cách hiệu quả để thực hiện các giao dịch, khiến nó không phù hợp để phục vụ như một loại tiền tệ và một cuộc đặt cược rủi ro cho các nhà đầu tư.

Các ngân hàng trung ương cũng có cái nhìn mờ nhạt về những nỗ lực của Facebook trong việc thiết lập đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình.

Mặc dù vậy, tiền điện tử đã nhận được sự quan tâm ngày càng tăng từ các tổ chức tài chính chính thống và bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục gần 65.000 USD vào ngày 14/4, tăng gấp 10 lần trong vòng một năm.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement