Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ăn trái cây thay cơm có giảm cân như bạn nghĩ?

Sức khỏe

02/11/2020 07:34

Hoa quả là nguồn thực phẩm lành mạnh đối với sức khỏe. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn có thể trở thành nguyên nhân gây tăng cân nếu bạn ăn không hợp lý.

Ăn trái cây có bị béo không?

Theo Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc gia, trái cây là nguồn cung cấp vitamin và muối khoáng quan trọng trong chế độ ăn của mỗi người. Vì ăn trực tiếp không qua nấu nướng nên trái cây giữ nguyên được hàm lượng vitamin và khoáng chất.

Đặc biệt, trong trái cây có chứa nguồn chất xơ dồi dào, tốt cho sức khỏe cũng như việc giữ dáng, giảm cân của nhiều chị em. Do đó, một số người luôn quan niệm rằng ăn nhiều trái cây sẽ không bị béo. Thậm chí, những người bị thừa cân béo phì lại lựa chọn cách nhịn ăn cơm, thay bằng trái cây để giảm cân.

Tuy nhiên, hành động này lại khiến cân nặng không những không giảm đi mà còn tăng lên. Bởi vì không phải loại trái cây nào cũng có tác dụng giảm cân, đặc biệt là các loại trái cây chín.

Ăn trái cây nhiều cũng có thể tăng cân. 
Ăn trái cây nhiều cũng có thể tăng cân. 

Vậy những loại trái cây làm tăng cân là những loại nào? Các loại quả chín nhất là những loại quả có vị ngọt thì sẽ chứa hàm lượng đường cao. Khi ăn nhiều thì các loại quả này cũng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn.

Ví dụ như nếu bạn ăn hai quả chuối tiêu loại 100g thì năng lượng cũng sẽ bằng ăn một bát cơm, hay ăn một quả na, một quả xoài loại 200 – 250g, ăn 300g mít, hoặc vải, nhãn, thì cũng tương đương với 1 bát cơm. Cho nên nếu nhịn ăn cơm mà thay vào đó ăn nhiều các loại quả ngọt này thì vẫn bị tăng cân là chuyện đương nhiên.

Ăn loại quả nào để giảm béo?

Nếu muốn giảm cân hoặc giữ gìn vóc dáng, bạn nên ăn các loại quả có chứa hàm lượng đường thấp như dưa chuột, củ đậu, bưởi, thanh long, táo ta, lê, cam, quýt... Trong đó, dưa chuột và bưởi còn có tác dụng giảm béo, giảm lượng mỡ dư thừa trong máu.

Dưa chuột, củ đậu còn có thể dùng làm thức ăn cho những người thừa cân béo phì và có thói quen hay ăn vặt. Các loại củ, quả này có năng lượng rất thấp, thành phần chủ yếu là nước, cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Đặc biệt, vào mùa hè nóng nực, những người thừa cân béo phì, bệnh nhân bị tiểu đường không nên ăn nhiều các loại quả như mít, dứa, xoài, vải, nhãn; bởi những loại quả này chứa hàm lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng nếu ăn nhiều sẽ gây ra nguy cơ bị thừa cân béo phì hoặc làm tăng lượng đường trong máu.

Mặt khác, một số người có cơ địa nóng hay bị mọc mụn nhọt, rôm sảy nên hạn chế tiêu thụ các loại quả này. Hàm lượng đường trong máu cao chính là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển nhất là tụ cầu, là nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt, chốc lở.

Mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn từ 400-500 g quả chín, sử dụng đa dạng các loại quả khác nhau để cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cơ thể, cung cấp đủ chất xơ giúp chống táo bón mà không cần phải dùng thuốc uống.

MY MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement