Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ăn những thực phẩm này để ngăn ngừa thiếu máu và bệnh sốt xuất huyết

Hàm lượng chất sắt trong máu ở mức thấp cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc bệnh sốt xuất huyết và nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Nếu thường xuyên trải qua cảm giác khó thở, đau ngực, đau đầu, chóng mặt thì rất có khả năng bạn đang bịthiếu máu và có nguy cơ bị sốt xuất huyết cao hơn bình thường. Đây là nội dung quan trọng trong một nghiên cứu gần đây. Theo đó, thiếu máy góp phần vào việc hình thành bệnh sốt xuất huyết. Muỗi thường truyền virus sốt xuất huyết khi chúng hút phải máu của người thiếu chất sắt. Điều này đồng nghĩa với việc, duy trì mức độ chất sắt trong cơ thể giúp bạn ngăn chặn được cả 2 vấn đề sức khỏe này.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tsinghua và Viện Công nghệ King Mongkut đã tiến hành một loạt các nghiên cứu chung để tìm hiểu xem chất lượng máu có liên quan đến sự lây lan của virus sốt xuất huyết hay không. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã thu thập máu tươi của các tình nguyện viên. Sau đó, họ lần tượng cho các mẫu máu nhiễm virus sốt xuất huyết. Các mẫu máu tương tự cũng được cho muỗi ăn để kiểm tra xem có bao nhiêu con muỗi bị ảnh hưởng.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Microbiology, cho thấy số lượng muỗi bị nhiễm bệnh khác nhau dựa trên mức độ sắt trong các mẫu máu. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hàm lượng sắt trong máu càng cao thì muỗi càng ít bị nhiễm bệnh.

Ăn những thực phẩm này để ngăn ngừa thiếu máu và bệnh sốt xuất huyết

Nghiên cứu tương tự cũng được thực hiện trên loài chuột. Một lần nữa, các phát hiện cho thấy những con chuột thiếu máu có nhiều nguy cơ bị sốt xuất huyết.

Khi bị muỗi chích, các tế bào ruột của muỗi sử dụng sắt trong máu người để tạo ra oxy phản ứng. Và, oxy phản ứng này giết chết virus gây bệnh sốt xuất huyết.

Ăn gì để bổ sung chất sắt?

Chất sắt không chỉ giúp phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Sự thiếu hụt sắt có thể gây trầm cảm, suy giảm nhận thức, các biến chứng trong thai kỳ, các vấn đề về tim mạch...

Sau đây là danh sách cácthực phẩm giàu chất sắt giúp ngăn ngừa sốt xuất huyết và các biến chứng khác.

Rau bina

Còn được gọi là Spinacia oleracea, loại rau xanh này rất giàu chất sắt. Đáng chú ý, 100 gram rau bina nấu chín được biết là có chứa 3,6 mg sắt. Ngoài ra, thực phẩm này cực kỳ bổ dưỡng và chứa vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn. Ăn rau bina thường xuyên cũng giúp bạn chống lại sự tấn công của ung thư bởi thành phần chất chống oxy hóa carotenoids trong đó. Rau bina cũng làm giảm viêm, bảo vệ và nuôi dưỡng đôi mắt của bạn

Cây họ đậu

Một số loại đậu thường được sử dụng như đậu lăng, đậu, đậu nành, đậu xanh… rất giàu chất dinh dưỡng, magiê, folate, kali và đặc biệt là chất sắt. Trong 198 gram đậu lăng nấu chín có 6,6 mg sắt.

Các loại đậu có khả năng kháng viêm do bệnh tiểu đường gây ra. Nếu đang mắc phải hội chứng chuyển hóa, việc lựa chọn các loại đậu có thể giúp bạn ngăn ngừa sự tấn công của các bệnh tim mạch. Trong trường hợp bạn muốn giảm cân thì việc sử dụng cây họ đậu cũng rất tốt.  Đậu chứa nhiều chất xơ hòa tan, làm tăng cảm giác no và giảm tình trạng ăn quá nhiều.

Thịt đỏ

Thịt đọc là một nguồn protein tốt và các chất dinh dưỡng cần thiết khác như vitamin B, chất béo bão hòa, kẽm. 100 gram thịt đỏ chứa 2,7 mg sắt. Ăn thịt đỏ cũng giúp xây dựng cơ bắp, tăng cường khả năng miễn dịch cơ thể. Vitamin B có trong thịt đỏ giúp cho hệ thống thần kinh khỏe mạnh, làn da tràn đầy sức sống.

Hạt bí ngô

Ăn 28 gram hạt bí ngô có thể cung cấp 4.2 mg sắt cho cơ thể. Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Tim mạch thế giới, hạt bí ngô giúp cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt và bàng quang, kiểm soát huyết áp, điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và duy trì xương khỏe mạnh. Ngoài ra, hạt bí ngô cũng giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, tăng khả năng thụ thai.

Bông cải xanh

Trong 156 gram bông cải xanh nấu chín sẽ cung cấp 1 mg sắt. Loại rau xanh này chứa các hợp chất hoạt tính sinh học flavonoid. Điều này làm giảm viêm, chống lại các gốc tự do gây ra ung thư, ngăn ngừa các vấn đề tim mạch.

Bông cải xanh cũng có tác dụng giảm cân bằng cách ăn chúng mỗi ngày. Chất xơ có trong loại rau này có thể giúp bạn cảm thấy no trong thời gian dài hơn. Điều này sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều và tăng cân. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường có thể tiêu thụ mầm bông cải xanh để kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement