Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

American Airlines cảnh báo khả năng giảm 19.000 nhân viên​

Kinh tế thế giới

26/08/2020 15:07

Hãng American Airlines đã buộc phải giảm mạnh tần suất bay và hàng nghìn nhân viên khi nhu cầu đi lại sụt giảm do đại dịch COVID-19.

Cụ thể, American Airlines cho biết hôm 25/8 hãng này sẽ cắt giảm 19.000 nhân viên vào tháng 10 tới đây khi viện trợ liên bang bảo vệ những công việc đó hết hạn và khi đại dịch COVID-19 tiếp tục tàn phá nhu cầu đi lại.

 American Airlines chính thức thành lập vào năm 1930, trụ sở chính của hãng đặt tại thành phố Fort Worth, bang Texas đã bị cấm sa thải nhân viên đến hết ngày 30/9 theo các điều khoản của gói viện trợ liên bang trị giá 25 tỷ USD dành cho các hãng vận chuyển để đối phó với tình huống tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng do COVID-19.

Tuy nhiên, nhu cầu mới chỉ phục hồi một cách khiêm tốn, cho thấy một viễn cảnh tồi tệ của các hãng hàng không. American Airlines cho biết hãng có kế hoạch giảm 50% công suất bay trong quý IV/2020, và các chuyến bay đường dài quốc tế sẽ chỉ bằng 25% so với lịch trình năm 2019.

“Chúng tôi đã đề cập nhiều lần trong suốt thời gian đại dịch, thường là những cập nhật nghiêm túc về một thế giới mà không ai trong chúng ta có thể tưởng tượng được”, Giám đốc điều hành American Airlines Doug Parker và chủ tịch Robert Isom, viết trong một thông báo nhân viên thông báo về việc cắt giảm. “Hôm nay là thông điệp khó nhất mà chúng tôi phải chia sẻ cho đến nay – thông báo cắt giảm nhân sự không tự nguyện có hiệu lực từ ngày 1/10.”

American Airlines cảnh báo khả năng giảm 19.000 nhân viên​

Công ty cho biết, điều duy nhất sẽ ngăn chặn việc sa thải nhân viên là việc mở rộng chương trình bảo vệ biên chế mà chính phủ đã phê duyệt hồi đầu năm nay để hỗ trợ các ngành công nghiệp chủ chốt cho đến khi nhu cầu đi lại quay trở lại. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại không đáp ứng đủ số lượng, và các nghiệp đoàn hàng không đang đấu tranh để mở rộng biên chế bảo vệ

Tiếp viên hàng không sẽ là người bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 8.100 người bị cắt giảm và 1.600 phi công và hàng nghìn nhân viên đã tự nguyện rời công ty, vĩnh viễn hoặc nghỉ việc, American cho biết họ sẽ giảm xuống dưới 100.000 nhân viên vào ngày 1/10, so với 140.000 vào thời điểm bắt đầu đại dịch.

Các hãng hàng không khác cũng đã cảnh báo về việc cắt giảm việc làm. Delta Air Lines hôm 25/8 cho biết họ có kế hoạch tăng thêm 1.941 phi công tạm thời nghỉ việc, trừ khi họ có thể đạt được thỏa thuận cắt giảm chi phí với liên đoàn lao động. 

United đã cảnh báo cắt giảm 36.000 nhân viên vào tháng trước rằng công việc của họ đang gặp rủi ro nhưng tác động của các chương trình tình nguyện đối với con số cuối cùng vẫn chưa được tiết lộ.

Southwest Airlines cho biết họ không kỳ vọng sẽ cắt giảm việc làm vào năm 2020 vì hơn 1/4 lực lượng lao động của hãng đã đăng ký tự nguyện nghỉ việc. Trong khi đó, khoảng 50% trong số 2.500 phi công của Spirit sẽ làm việc ít giờ hơn để tránh những rắc rối trong mùa thu này, đại diện Spirit cho biết vào hôm nay (26/8).

Các liên đoàn lao động và hãng vận tải đã kêu gọi các nhà lập pháp cung cấp thêm 25 tỷ USD viện trợ để duy trì việc làm cho đến hết tháng 3/2021. Nhưng Quốc hội cho đến nay đã không đạt được một gói viện trợ COVID-19 quốc gia khác có thể bao gồm khoản cứu trợ bổ sung cho các hãng hàng không.

Họ nói: “Vấn đề duy nhất với luật là khi nó được ban hành vào tháng 3, nhiều người cho rằng vào ngày 30/9, virus sẽ được kiểm soát và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ quay trở lại. ″Đó rõ ràng không phải là trường hợp.”

Việc gia hạn viện trợ liên bang cung cấp “một khả năng tránh được những cắt giảm không tự nguyện này vào ngày 1/10,” các giám đốc điều hành cho biết.

Dennis Tajer, phát ngôn viên của Hiệp hội Phi công Đồng minh, đại diện cho khoảng 15.000 phi công của Mỹ, cho biết: “Khi bạn loại bỏ thiết bị nổi của khoản đầu tư theo Đạo luật CARES, mọi thứ bắt đầu chìm xuống."

Các liên đoàn lao động của Mỹ hôm thứ 25/8 một lần nữa thúc giục Quốc hội thông qua khoản viện trợ để cứu hàng nghìn việc làm.

American Airlines khả năng sẽ giảm 40.000 người so với thời điểm trước đại dịch.
American Airlines khả năng sẽ giảm 40.000 người so với thời điểm trước đại dịch.

Julie Hedrick, chủ tịch của Hiệp hội các tiếp viên hàng không chuyên nghiệp, đại diện cho hơn 25.000 thành viên phi hành đoàn tại American Airlines, cho biết: “Hôm nay là một ngày tàn khốc đối với những nhân viên tuyến đầu, chăm chỉ của American Airlines. Hãng hàng không cho biết họ có kế hoạch tăng thêm 8.000 chuyến bay trong số đó. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để mở rộng hoàn toàn Chương trình Hỗ trợ Biên chế Hàng không để giữ cho các thành viên của chúng tôi, cũng như các nhân viên hàng không trong toàn ngành, kết nối với tiền lương và lợi ích sức khỏe của họ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này.”

Các hãng hàng không của Mỹ và các hãng hàng không khác đã bù đắp một số khoản cắt giảm không tự nguyện bằng cách thúc giục nhân viên mua hàng, nghỉ hưu sớm và nghỉ việc không lương hoặc được trả một phần. Tháng trước, American đã cảnh báo 25.000 nhân viên rằng công việc của họ có nguy cơ vào tháng 10.

Đã có 12.500 nhân viên của hãng này tự nguyện nghỉ việc và 11.000 người đề xuất nghỉ phép trong tháng 10 tới. Đến ngày 1/10 tới, đội ngũ nhân viên của American Airlines khả năng sẽ giảm 40.000 người so với thời điểm trước đại dịch.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement